Án oan chấn động của ngôi sao phim ca nhạc

Nadeem Saifi hồi trẻ
Nadeem Saifi hồi trẻ
(PLO) - Suốt 16 năm qua, huyền thoại âm nhạc của điện ảnh Ấn Độ- Nadeem Saifi từ London đau đáu ngóng về quê hương. Năm 1997, người nhạc sĩ này bị cáo buộc chủ mưu thuê băng đảng maphia giết người thầy cũ của mình, mặc dù đã được tòa án tuyên trắng án vào năm 2002 nhưng đã qua 10 năm Nadeem Saifi vẫn không dám hồi hương. 
Ngày 12/8/1997 ông trùm Gulshan Kumar, chủ tập đoàn giải trí và âm nhạc T-Series nổi tiếng của Ấn Độ, bị hai tay súng nã 3 phát đạn vào người khi vừa bước ra khỏi một ngôi đền ở Andheri nằm về phía tây thành phố Bombay. Tuy đã gục xuống Gulshan Kumar vẫn còn đủ sức bò vào một căn lều của những người hành hương, nhưng lũ sát nhân đã đuổi theo và giết ông ta bằng 15 viên đạn bồi thêm. 
Cảnh sát không tìm được nhiều manh mối về những kẻ giết người, ngoài một chiếc xe tắc xi chúng đánh cắp để đến và bỏ trốn khỏi hiện trường, nhưng sau đó vài người thân cận của Kumar tiết lộ rằng trong 4 ngày trước khi bị tấn công, ông ta đã nhận được những lời đe dọa. Điều lạ là Kumar bị giết vào ngày thứ hai sau khi vệ sĩ của ông ta cáo bệnh, vì thế Kumar đi ra ngoài mà không được bảo vệ. Tài xế của Kumar tuy bị thương nhưng đã cùng hai nhân chứng khác đã kịp nhớ mặt hai tay súng. 
Sau hơn nửa tháng cho rằng Gulshan Kumar bị giết bởi những kẻ tống tiền từng đe dọa ông, hôm 1/9/1997 cảnh sát Bombay bất ngờ loan tin họ đã tìm ra kẻ chủ mưu giết Gulshan Kumar là Nadeem Saifi. 
Cùng với một nhạc sĩ trẻ khác cũng rất nổi danh là Shravan Rathod, Nadeem từng được giới hâm mộ điện ảnh Ấn Độ ngưỡng mộ suốt những năm 1980-1990. Hàng chục bài hát trong phim của họ xuất hiện trong danh mục 100 bài hát hay nhất của Bollywood. 
Nadeem Saifi (phải) và Shravan Rathod (trái), Nadeem Saifi và vợ
Nadeem Saifi (phải) và Shravan Rathod (trái), Nadeem Saifi và vợ 
Nadeem và Shravan được Gulshan Kumar đẩy lên đài danh vọng sau khi viết nhạc cho bộ phim Aashiqui do Gulshan sản xuất. Bộ phim ca nhạc lãng mạn này được ghi nhận là một trong những đỉnh cao của phim ca nhạc Ấn, đến nỗi những bài hát trong phim vẫn còn thịnh này cho đến ngày nay và người ta đã cho ra đời phần 2  vào tháng 4/2013. 
Trong những năm 1991-1998 phim ca nhạc của cặp bài trùng Nadeem – Shravan liên tục, không một lần nào bỏ sót, chiếm giải nhất thể loại  này của giải thưởng phim Filmfare Awards do tập đoàn truyền thông lớn nhất Ấn Độ The Times Group tổ chức. 
Tuy nhiên sau “tuần trăng mật” kéo dài vài năm Nadeem đâm ra bất mãn với Gulshan Kumar khi ông ta bỏ lơi anh ta và hào hứng với những khuôn mặt mới. Cảnh sát cho rằng Nadeem hận Gulshan Kumar bởi vì T-Series đã gạt bỏ anh ta, rằng album nhạc mới nhất của Nadeem ta bị thất bại vì không được T-Series quảng cáo đúng mức. Chưa kể Nadeem không ưa ca sĩ Anuradha Paudwal người rất thân thiết với Gulshan Kumar. Theo một số lời khai, Nadeem từng khoe khoang với bạn bè rằng sẽ dạy cho ông thầy cũ của một bài học. 
Gulshan Kumar
 Gulshan Kumar
Công ty Super Cassettes thuộc T-Series của Gulshan nắm tới 65% thị trường bản quyền âm nhạc Ấn nên việc Gulshan quay lưng với Nadeem có nghĩa là dấu chấm hết đối với sự nghiệp của anh ta. 
Theo cảnh sát, từ tháng 5/1997 Nadeem đã bàn kế hoạch trừ khử Gulshan với Anees Kaskar - anh trai của trùm xã hội đen Dawood Kaskar, kẻ bị cảnh sát Ấn truy nã gắt gao nhất– và tay chân của Dawood là Abu Salem và Kayyum. Hôm 16/8/1997 cảnh sát bắt được 2 tên bị tình nghi dính líu tới vụ ám sát Gulshan. Bị thẩm vấn chúng khai chúng đã được Anees Kaskar, Abu Salem và Kayyum giao nhiệm vụ giết Gulshan theo yêu cầu của Nadeem. 
Người ta cho rằng Dawood đã xâm nhập ngành điện ảnh từ năm 1984. Trước đó, hắn làm giàu nhờ nhập khẩu vàng lậu, buôn ma túy và tống tiền các nhà thầu xây dựng ở Bombay. Tuy nhiên, do lệnh cấm nhập khẩu vàng bị hủy bỏ, thị trường bất động sản sa sút nên hắn chuyển qua công nghiệp điện ảnh, âm nhạc và giải trí. 
Loan truyền tin rằng Dawood cho các nhà làm phim Ấn vay tiền nặng lãi, lên tới 36%/năm và nhờ đó thu bạc tỷ. Ngoài ra hắn còn bảo kê việc bán bản quyền phim Ấn ra thị trường nước ngoài, những nhà sản xuất nào từ chối sẽ bị tống tiền, phải “nôn” ra 5 triệu rupee. Dawood cũng đầu tư cho một số đạo diễn phim âm nhạc ở Dubai và tổ chức nhiều buổi trình diễn lớn của các ngôi sao ca nhạc điện ảnh, mỗi buổi trình diễn đem lại cho hắn khoảng 5-6 triệu rupee. 
Sau khi Gulshan bị giết Nadeem đã rời Ấn Độ đến London do vợ anh ta bị xảy thai, bỏ mất một bé gái. Có một điều khó hiểu là chỉ 6 tháng trước khi Gulshan bị giết, chính công ty Super Cassettes đã cho ra đời một album mới của Nadeem sau 4 năm công ty này không hợp tác với anh ta. Lúc đó, Nadeem đã tuyên bố với báo chí rằng việc đã lâu Super Cassettes không phát hành nhạc của anh ta chẳng qua vì “chúng tôi bận nên mỗi người một việc, bây giờ mọi người quay lại với nhau như dạo trước đây”. Người đồng nghiệp thân thiết nhất của Nadeem là Shravan tuyên bố với cảnh sát rằng Nadeem không thể là kẻ giết người. 
Lúc đó, Bal Thackeray, người đứng đầu đảng Dân túy Shiv Sena, từng tuyên bố rằng có tới 3 “nhân vật quan trọng” trong ngành băng đĩa nhạc Ấn Độ dính líu tới vụ ám hại Gilshan Kumar. Ba ông trùm này bực tức trước việc Super Cassettes của Gulshan bất ngờ giảm mạnh giá bán băng cassette và đĩa CD và làm bùng nổ cuộc chiến giá khiến cho lợi nhuận của họ bị sụt thê thảm. 
Trong khi đó, Nadeem cho rằng mình vô tội, chỉ là nạn nhân của những kẻ chủ mưu giết Gulshan. Ban đầu anh ta định quay về Ấn nhưng sau đó quyết định ở lại London. Sau này, trong một cuộc phỏng vấn của báo chí, Nadeem cho biết đã gọi điện thoại 12 lần cho cảnh sát Ấn Độ để mong được làm sáng tỏ vụ việc nhưng bất thành. New Delhi quyết định hủy hộ chiếu và yêu cầu Anh trục xuất Nadeem. Người nhạc sĩ trẻ này khởi kiện tại Anh chống lại quyết định trục xuất và được tòa án chấp nhận. 
Một sự kiện khác : Tháng 3/1998, tức 7 tháng sau khi Gulshan bị giết, người ta phát hiện xác của Anil Sharma – một  trong hai kẻ bị cảnh sát tình nghi đã nổ súng ám hại ông trùm âm nhạc trong khu nhà bỏ hoang của Iqbal Mirchi ở Bhopal gần biên giới với Nepal. Khám nghiệm thi thể đã rữa của Sharma, cảnh sát cho rằng hắn cũng bị bắn. Các nhà điều tra có chứng cớ rằng Sharma có tham dự cuộc gặp của băng đảng tội ác của Dawood tại Dubai bàn kế hoạch giết Gulshan do Abu Samlem tổ chức. Còn Iqbal Mirchi từng được coi là một trợ tá đắc lực của Dawood. Hắn có tên trong danh sách truy nã gắt gao của cảnh sát Ấn Độ và FBI Mỹ nhưng vẫn sống nhởn nhơ tại Anh cho tới khi chết vào tháng 8/2013. 
Tháng 4/2002, phiên tòa xét xử vụ ám sát Gulshan Kumar được mở ra với 18 bị cáo, tuy nhiên quan tòa  M. L. Tahilyani đã tuyên bố tha bổng 17 bị cáo trong đó có Nadeem và Ramesh Taurani với lý do không đủ chứng cứ buộc tội. Chỉ một mình nghi can Abdul Merchant bị kết án 3 năm tù vì phía công tố đã không chứng được rằng hắn đã được thuê để giết người – yếu tố để hắn phải chịu án tử hình. 
Hơn 10 năm đã trôi qua, nhiều người liên can đến vụ án đã không còn nhưng Nadeem Saifi vẫn chưa thể trở vể Ấn Độ. Người nhạc sĩ nổi tiếng tài hoa nay đành kiếm sống bằng việc sản xuất nước hoa, tuy cũng khá thành công. Mặc dù được 4 phiên tòa ở Ấn Độ và Anh tuyên bố vô tội nhưng Nadeem vẫn không dám trở về nước vì sợ bị trả thù. Nadeem cho rằng có tới 5 nhân vật cao cấp của cảnh sát và Bộ Nội Vụ dính tới vụ án thêu dệt này nhưng không dám nêu tên. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.