An ninh hàng không

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Cùng với sự phát triển của đất nước, ngành Hàng không dân dụng (HKDD) Việt Nam ngày càng phát triển. Nếu nói theo “biện chứng” hai chiều, thì sự phát triển của HKDD cũng đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Trong vòng 10 năm gần đây, ngành HKDD Việt Nam có sự tăng trưởng vượt trội so với các ngành khác. Câu chuyện “tắc” ở các cảng hàng không trọng điểm như Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP HCM), không chỉ ở mặt đất mà cả “trên trời”... phản ánh sự tăng trưởng này.

Việt Nam có lợi thế dân số đông cùng với sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu, xu hướng hội nhập giao thương quốc tế và đang là “điểm đến” của các nhà đầu tư, nghỉ dưỡng, du lịch... là những yếu tố động lực, đảm bảo sự phát triển vững chắc của ngành HKDD Việt Nam. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phục hồi thị trường hàng không nội địa nhanh nhất thế giới.

Trong sự phát triển như vậy, đặt ra vấn đề an ninh hàng không (ANHK). Trên thực tế, HKDD Việt Nam từ trước đến nay luôn bảo đảm an toàn; tuy nhiên, những nguy cơ mất ANHK luôn thường trực.

Có thể đó là nguy cơ do chính con người, hoặc khó có thể ngờ được. Cách đây vài hôm (từ 14/2 và 18/2) tại khu vực gần bốt an ninh V1 hàng rào an ninh khu bay của Cảng HKQT Nội Bài xuất hiện cá thể khỉ màu vàng. Rõ là nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay tại Cảng HKQT Nội Bài.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2022 xảy ra 680 vụ việc vi phạm ANHK dân dụng, tăng 445 vụ so với năm 2021. Đặc biệt, trong các vụ việc có hoạt động buôn bán, sử dụng, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tiền chất nổ diễn biến phức tạp. Thời đại Internet, mạng xã hội và logicstics đang phát triển, khoa học công nghệ phát triển như vũ bão đang đặt ra nhiều thách thức; bởi kẻ xấu trong xã hội luôn tồn tại.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn ANHK, có trách nhiệm của Nhà nước và trách nhiệm của công dân, với tư cách là hành khách. Về phía Nhà nước, đó là nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư lực lượng, phương tiện; hoàn thiện “hành lang pháp lý”; cụ thể là, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định liên quan đến ANHK. Về phía các chủ hàng (vận chuyển hàng hóa qua đường HKDD), hành khách... chắc chắn, phải chấp hành nghiêm các quy định của luật pháp về ANHK. Thực tế mà nói, một bộ phận hành khách HKDD chưa có văn hóa hàng không. Có thể ghi nhận điều này qua tình trạng lộn xộn ở các cửa soi chiếu an ninh, phòng chờ, tình trạng sử dụng điện thoại mà không chuyển sang chế độ máy bay (Airplane Mode), mở cửa thoát hiểm… nhân liên tổ bay phải nhắc nhở đến từng hành khách rất vất vả.

“Hoàn toàn không thể chủ quan trong bảo đảm an ninh hàng không”, là câu nói của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An ninh, an toàn HKDD quốc gia khi chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, vừa diễn ra cách đây 2 ngày. Để có ANHK phải kiên trì, với nhiều biện pháp.

Đọc thêm

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.