An Giang: Nhiều vi phạm trong cấp phép khai thác cát

Một đoạn quốc lộ 91 (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) bị sạt lở nghiêm trọng vào 8/2019 có nguyên nhân do khai thác cát. (Ảnh: Minh Anh)
Một đoạn quốc lộ 91 (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) bị sạt lở nghiêm trọng vào 8/2019 có nguyên nhân do khai thác cát. (Ảnh: Minh Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra (KLTT) về chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015 - 2020.

Cấp hàng chục giấy phép khai thác cát sai quy định

Theo KLTT, giai đoạn 1/7/2011 - 31/12/2020, UBND tỉnh An Giang cấp 4 giấy phép thăm dò khoáng sản cát sông tại khu vực không đấu giá nhưng không thực hiện thủ tục lựa chọn tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản; là không đúng quy định.

Sau ngày 1/7/2011, UBND tỉnh thực hiện gia hạn với 15 giấy phép khai thác cát cấp trước ngày 1/7/2011 là không đúng quy định Luật Khoáng sản 2010. Cấp 7 giấy phép khai thác cát thuộc khu vực khoanh định không đấu giá nhưng không xác định phục vụ riêng cho các công trình xây dựng sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN), công trình khắc phục thiên tai, địch hoạ, công trình hạ tầng giao thông và công trình phúc lợi thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới; là không đúng.

UBND tỉnh không thu tiền cấp quyền khai thác cát với 2 trường hợp gia hạn khai thác cát; là không đúng quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; với tổng số tiền cần thu nộp NSNN là hơn 2,6 tỷ đồng. Việc xác định tiền cấp quyền khai thác cát với 2 tổ chức theo giá cát san lấp, trong khi quyết định phê duyệt trữ lượng cát trước đó là cát xây dựng; là không đúng thực tế.

Cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương không thực hiện việc kiểm kê trữ lượng cát tại các mỏ cát lòng sông đã cấp phép, không có biện pháp bảo đảm giám sát chặt chẽ khối lượng cát khai thác thực tế hàng năm tại các mỏ được cấp phép.

Cục Thuế và Sở TN&MT tỉnh không phối hợp thực hiện đối chiếu khối lượng cát khai thác của tổ chức được cấp phép khai thác cát giai đoạn 2015 -2020; là không đúng quy định của Bộ Tài chính. Có trường hợp DN khai thác cát kê khai nộp thuế với cơ quan thuế không đúng khối lượng cát thực tế đã báo cáo với Sở TN&MT.

Qua thanh tra còn phát hiện các đơn vị được cấp phép khai thác cát thuộc dự án “chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu” đã khai thác chậm tiến độ, công suất đạt thấp so với giấy phép xác định. Trong đó có một tổ chức được cấp phép khai thác với diện tích nhỏ hơn nhiều so với diện tích được Bộ TN&MT phê duyệt tại dự án, không bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu của dự án; thế nhưng cơ quan quản lý không có biện pháp kiểm tra, đôn đốc hoặc xử lý.

Đến thời điểm thanh tra (tháng 6/2022), HTX khai thác cát Chợ Mới còn nợ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường trên 981 triệu đồng nhưng Cục Thuế chưa có biện pháp xử lý cương quyết để thu nộp NSNN.

Chuyển Bộ Công an nếu không thu hồi giấy phép cấp sai

Trước những tồn tại, hạn chế trên, TTCP kiến nghị tỉnh An Giang rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch khai thác cát và khoanh định lại khu vực đấu giá, không đấu giá quyền khai thác cát; để thực hiện việc lựa chọn hoặc tổ chức đấu giá theo đúng quy định.

Thu hồi các giấy phép khai thác cát đã cấp mới sau 1/7/2011 và các giấy phép được cấp từ trước 1/7/2011 nhưng được gia hạn sau ngày 1/7/2011 còn hiệu lực hoạt động (trừ các giấy phép được cấp thông qua đấu giá) mà không chỉ định cung cấp phục vụ cho các công trình theo quy định.

KLTT nêu rõ, trong thời hạn 30 ngày kể từ khi công bố KLTT, nếu chưa hoàn thành việc thu hồi, điều chỉnh với các giấy phép khai thác cát đã cấp và gia hạn còn hiệu lực hoạt động như nêu trên; thì TTCP sẽ chuyển để Cơ quan CSĐT Bộ Công an xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

TTCP đề nghị tỉnh An Giang thực hiện kiểm kê và giám sát chặt chẽ trữ lượng cát và khối lượng cát khai thác thực tế của các tổ chức cá nhân được cấp phép, làm cơ sở để đối chiếu xách định khối lượng cát khai thác thực tế phải kê khai nộp thuế, phí theo đúng quy định pháp luật.

Kiểm tra, rà soát tình hình khai thác cát và nạo vét bùn sét với Cty TNHH MTV MT Vạn Hưng Tùng, Cty CP ĐTXDTM Tấn Thắng tại các khu vực thuộc Dự án “chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu”, trên cơ sở đó có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, giúp DN đẩy nhanh tiến độ khai thác nhằm đạt mục tiêu chỉnh trị dòng chảy, hạn chế sạt lở bờ sông Hậu. Trường hợp DN không có năng lực để triển khai theo đúng công suất và tiến độ dự án được duyệt thì xem xét việc thu hồi giấy phép khai thác theo quy định.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?