Ấn Độ cấm xuất, Trung Quốc cần 6 triệu tấn gạo và cơ hội của Việt Nam

9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời tiết khắc nghiệt ở nhiều quốc gia châu Á, nơi chiếm 90% sản lượng gạo toàn cầu, đang đặt nguồn cung gạo vào tình trạng thiếu hụt đáng báo động. Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu, trong khi Trung Quốc dự báo sẽ nhập khẩu kỷ lục 6 triệu tấn gạo trong năm tới sẽ là cơ hội cho xuất khẩu gạo của nước ta.

Gạo thương hiệu Việt xuất hiện tại nhiều siêu thị lớn

Tổng Cục Hải quan cho hay, tính từ đầu năm 2022 đến hết ngày 15/9, xuất khẩu (XK) gạo của Việt Nam đã đạt 5,02 triệu tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch XK đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù giá trị trung bình XK gạo giảm so với cùng kỳ nhưng giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang được XK với mức 433 USD/tấn, tăng khoảng 10% so với thời điểm đầu năm 2022. Dự báo giá loại gạo này có thể sẽ còn tăng tiếp khi đầu tuần, giá gạo XK 5% tấm lại tiếp tục tăng 20 USD/tấn so với tuần trước.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, cơ cấu chủng loại gạo XK tiếp tục có sự chuyển biến tích cực phù hợp với định hướng Chiến lược phát triển thị trường XK gạo đã được phê duyệt. Hiện, tỷ lệ XK gạo trắng ở mức 44,7%, gạo thơm các loại khoảng 33,4%.

Việt Nam tiếp tục XK gạo hữu cơ và gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng tuy với tỷ trọng nhỏ nhưng đã làm đa dạng chủng loại gạo XK và khẳng định được giá trị mặt hàng gạo XK.

Đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng nhận định, thời gian gần đây, gạo Việt Nam XK có xu hướng dịch chuyển sang các loại gạo chất lượng cao. Trong đó, lần đầu tiên, những bao gạo mang thương hiệu của Việt Nam đã chính thức xuất hiện trên các quầy kệ siêu thị ở một số quốc gia châu Âu và châu Á.

Cụ thể, thương hiệu "Cơm Việt Nam Rice" của Tập đoàn Lộc Trời có mặt tại Hà Lan, Đức, Pháp và được bày bán tại hệ thống siêu thị hàng đầu châu Âu - Carrefour; gạo ST25 mang thương hiệu "A An" của Tập đoàn Tân Long chinh phục thị trường Nhật Bản và đã vào được bếp ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản. Gạo ST25 của người sáng lập Hồ Quang Cua, với thương hiệu gạo Ông Cua cũng đã XK chính thức sang Anh và Úc.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc Việt Nam nằm trong top các nước XK gạo hàng đầu thế giới và gạo Việt Nam với thương hiệu Việt Nam xuất hiện ở hệ thống siêu thị lớn của các quốc gia có yêu cầu cao về chất lượng cho thấy thế giới đang dần quen với thương hiệu gạo của Việt Nam. Điều này sẽ giúp gạo Việt Nam nâng dần giá trị XK cả về sản lượng và giá trị.

Giá gạo sẽ tăng

Trong năm 2021, Ấn Độ đã XK 21,5 triệu tấn gạo - nhiều hơn tổng số gạo của 4 nước XK lớn gồm Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ cộng lại. Nhưng từ giữa tháng 9/2022, Ấn Độ đã ban hành quyết định cấm XK gạo. Với các hợp đồng bắt buộc phải xuất thì thuế suất là 20%.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, động thái hạn chế XK gạo của Ấn Độ sẽ tạo hiệu ứng đẩy giá gạo toàn cầu lên cao và sẽ là cơ hội cho các nước nằm trong top các nước XK hàng đầu thế giới.

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MVX) cũng nhận định, nhìn chung, bức tranh cung - cầu của thị trường gạo đang thiên về một xu hướng tăng trong giai đoạn quý IV/2022 và đầu năm 2023.

“Thời tiết khắc nghiệt ở nhiều quốc gia châu Á, nơi chiếm 90% sản lượng gạo toàn cầu, đang đặt nguồn cung gạo vào tình trạng thiếu hụt đáng báo động. Việc Ấn Độ cấm XK, trong khi Trung Quốc dự báo sẽ nhập khẩu kỷ lục 6 triệu tấn gạo trong năm tới sẽ là cơ hội cho ngành XK gạo của Việt Nam”, đại diện MVX đánh giá.

Ngoài ra, theo đại diện này, do gạo là loại lương thực thiết yếu, nên nhu cầu sử dụng gạo sẽ không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế như những mặt hàng khác. Trong bối cảnh nguồn cung sụt giảm, nhu cầu ổn định, giá gạo thế giới và giá gạo XK của Việt Nam sẽ còn dư địa tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Philippines cũng vừa trải qua cơn bão lớn, dự báo có thể khiến nguồn cung lúa gạo của quốc gia này sẽ giảm mạnh. Do đó, nhiều khả năng Philippines có thể sẽ phải tăng cường nhập khẩu gạo trước khi giá gạo thế giới bước vào thời kỳ biến động tăng.

Trong khi đó, quốc gia này là đối tác nhập khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Trong 8 tháng qua, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 47,7% trong tổng số lượng và chiếm 45,6% tổng kim ngạch XK gạo của Việt Nam.

Mới đây, một đoàn xúc tiến thương mại gạo Việt Nam cũng đã tổ chức tại thị trường Philippines với hơn 80 doanh nghiệp 2 nước tham gia.

Theo đại diện của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, doanh nghiệp Philippines đặc biệt quan tâm đến gạo Việt Nam, hiệp hội đã có cuộc gặp riêng một tập đoàn xuất nhập khẩu gạo lớn nhất của Philippine để bàn bạc về cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.