Ấn Độ cấm xuất, Trung Quốc cần 6 triệu tấn gạo và cơ hội của Việt Nam

9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời tiết khắc nghiệt ở nhiều quốc gia châu Á, nơi chiếm 90% sản lượng gạo toàn cầu, đang đặt nguồn cung gạo vào tình trạng thiếu hụt đáng báo động. Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu, trong khi Trung Quốc dự báo sẽ nhập khẩu kỷ lục 6 triệu tấn gạo trong năm tới sẽ là cơ hội cho xuất khẩu gạo của nước ta.

Gạo thương hiệu Việt xuất hiện tại nhiều siêu thị lớn

Tổng Cục Hải quan cho hay, tính từ đầu năm 2022 đến hết ngày 15/9, xuất khẩu (XK) gạo của Việt Nam đã đạt 5,02 triệu tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch XK đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù giá trị trung bình XK gạo giảm so với cùng kỳ nhưng giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang được XK với mức 433 USD/tấn, tăng khoảng 10% so với thời điểm đầu năm 2022. Dự báo giá loại gạo này có thể sẽ còn tăng tiếp khi đầu tuần, giá gạo XK 5% tấm lại tiếp tục tăng 20 USD/tấn so với tuần trước.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, cơ cấu chủng loại gạo XK tiếp tục có sự chuyển biến tích cực phù hợp với định hướng Chiến lược phát triển thị trường XK gạo đã được phê duyệt. Hiện, tỷ lệ XK gạo trắng ở mức 44,7%, gạo thơm các loại khoảng 33,4%.

Việt Nam tiếp tục XK gạo hữu cơ và gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng tuy với tỷ trọng nhỏ nhưng đã làm đa dạng chủng loại gạo XK và khẳng định được giá trị mặt hàng gạo XK.

Đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng nhận định, thời gian gần đây, gạo Việt Nam XK có xu hướng dịch chuyển sang các loại gạo chất lượng cao. Trong đó, lần đầu tiên, những bao gạo mang thương hiệu của Việt Nam đã chính thức xuất hiện trên các quầy kệ siêu thị ở một số quốc gia châu Âu và châu Á.

Cụ thể, thương hiệu "Cơm Việt Nam Rice" của Tập đoàn Lộc Trời có mặt tại Hà Lan, Đức, Pháp và được bày bán tại hệ thống siêu thị hàng đầu châu Âu - Carrefour; gạo ST25 mang thương hiệu "A An" của Tập đoàn Tân Long chinh phục thị trường Nhật Bản và đã vào được bếp ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản. Gạo ST25 của người sáng lập Hồ Quang Cua, với thương hiệu gạo Ông Cua cũng đã XK chính thức sang Anh và Úc.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc Việt Nam nằm trong top các nước XK gạo hàng đầu thế giới và gạo Việt Nam với thương hiệu Việt Nam xuất hiện ở hệ thống siêu thị lớn của các quốc gia có yêu cầu cao về chất lượng cho thấy thế giới đang dần quen với thương hiệu gạo của Việt Nam. Điều này sẽ giúp gạo Việt Nam nâng dần giá trị XK cả về sản lượng và giá trị.

Giá gạo sẽ tăng

Trong năm 2021, Ấn Độ đã XK 21,5 triệu tấn gạo - nhiều hơn tổng số gạo của 4 nước XK lớn gồm Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ cộng lại. Nhưng từ giữa tháng 9/2022, Ấn Độ đã ban hành quyết định cấm XK gạo. Với các hợp đồng bắt buộc phải xuất thì thuế suất là 20%.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, động thái hạn chế XK gạo của Ấn Độ sẽ tạo hiệu ứng đẩy giá gạo toàn cầu lên cao và sẽ là cơ hội cho các nước nằm trong top các nước XK hàng đầu thế giới.

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MVX) cũng nhận định, nhìn chung, bức tranh cung - cầu của thị trường gạo đang thiên về một xu hướng tăng trong giai đoạn quý IV/2022 và đầu năm 2023.

“Thời tiết khắc nghiệt ở nhiều quốc gia châu Á, nơi chiếm 90% sản lượng gạo toàn cầu, đang đặt nguồn cung gạo vào tình trạng thiếu hụt đáng báo động. Việc Ấn Độ cấm XK, trong khi Trung Quốc dự báo sẽ nhập khẩu kỷ lục 6 triệu tấn gạo trong năm tới sẽ là cơ hội cho ngành XK gạo của Việt Nam”, đại diện MVX đánh giá.

Ngoài ra, theo đại diện này, do gạo là loại lương thực thiết yếu, nên nhu cầu sử dụng gạo sẽ không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế như những mặt hàng khác. Trong bối cảnh nguồn cung sụt giảm, nhu cầu ổn định, giá gạo thế giới và giá gạo XK của Việt Nam sẽ còn dư địa tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Philippines cũng vừa trải qua cơn bão lớn, dự báo có thể khiến nguồn cung lúa gạo của quốc gia này sẽ giảm mạnh. Do đó, nhiều khả năng Philippines có thể sẽ phải tăng cường nhập khẩu gạo trước khi giá gạo thế giới bước vào thời kỳ biến động tăng.

Trong khi đó, quốc gia này là đối tác nhập khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Trong 8 tháng qua, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 47,7% trong tổng số lượng và chiếm 45,6% tổng kim ngạch XK gạo của Việt Nam.

Mới đây, một đoàn xúc tiến thương mại gạo Việt Nam cũng đã tổ chức tại thị trường Philippines với hơn 80 doanh nghiệp 2 nước tham gia.

Theo đại diện của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, doanh nghiệp Philippines đặc biệt quan tâm đến gạo Việt Nam, hiệp hội đã có cuộc gặp riêng một tập đoàn xuất nhập khẩu gạo lớn nhất của Philippine để bàn bạc về cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.