Ấn Độ cấm xuất, Trung Quốc cần 6 triệu tấn gạo và cơ hội của Việt Nam

9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời tiết khắc nghiệt ở nhiều quốc gia châu Á, nơi chiếm 90% sản lượng gạo toàn cầu, đang đặt nguồn cung gạo vào tình trạng thiếu hụt đáng báo động. Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu, trong khi Trung Quốc dự báo sẽ nhập khẩu kỷ lục 6 triệu tấn gạo trong năm tới sẽ là cơ hội cho xuất khẩu gạo của nước ta.

Gạo thương hiệu Việt xuất hiện tại nhiều siêu thị lớn

Tổng Cục Hải quan cho hay, tính từ đầu năm 2022 đến hết ngày 15/9, xuất khẩu (XK) gạo của Việt Nam đã đạt 5,02 triệu tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch XK đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù giá trị trung bình XK gạo giảm so với cùng kỳ nhưng giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang được XK với mức 433 USD/tấn, tăng khoảng 10% so với thời điểm đầu năm 2022. Dự báo giá loại gạo này có thể sẽ còn tăng tiếp khi đầu tuần, giá gạo XK 5% tấm lại tiếp tục tăng 20 USD/tấn so với tuần trước.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, cơ cấu chủng loại gạo XK tiếp tục có sự chuyển biến tích cực phù hợp với định hướng Chiến lược phát triển thị trường XK gạo đã được phê duyệt. Hiện, tỷ lệ XK gạo trắng ở mức 44,7%, gạo thơm các loại khoảng 33,4%.

Việt Nam tiếp tục XK gạo hữu cơ và gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng tuy với tỷ trọng nhỏ nhưng đã làm đa dạng chủng loại gạo XK và khẳng định được giá trị mặt hàng gạo XK.

Đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam cũng nhận định, thời gian gần đây, gạo Việt Nam XK có xu hướng dịch chuyển sang các loại gạo chất lượng cao. Trong đó, lần đầu tiên, những bao gạo mang thương hiệu của Việt Nam đã chính thức xuất hiện trên các quầy kệ siêu thị ở một số quốc gia châu Âu và châu Á.

Cụ thể, thương hiệu "Cơm Việt Nam Rice" của Tập đoàn Lộc Trời có mặt tại Hà Lan, Đức, Pháp và được bày bán tại hệ thống siêu thị hàng đầu châu Âu - Carrefour; gạo ST25 mang thương hiệu "A An" của Tập đoàn Tân Long chinh phục thị trường Nhật Bản và đã vào được bếp ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản. Gạo ST25 của người sáng lập Hồ Quang Cua, với thương hiệu gạo Ông Cua cũng đã XK chính thức sang Anh và Úc.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc Việt Nam nằm trong top các nước XK gạo hàng đầu thế giới và gạo Việt Nam với thương hiệu Việt Nam xuất hiện ở hệ thống siêu thị lớn của các quốc gia có yêu cầu cao về chất lượng cho thấy thế giới đang dần quen với thương hiệu gạo của Việt Nam. Điều này sẽ giúp gạo Việt Nam nâng dần giá trị XK cả về sản lượng và giá trị.

Giá gạo sẽ tăng

Trong năm 2021, Ấn Độ đã XK 21,5 triệu tấn gạo - nhiều hơn tổng số gạo của 4 nước XK lớn gồm Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ cộng lại. Nhưng từ giữa tháng 9/2022, Ấn Độ đã ban hành quyết định cấm XK gạo. Với các hợp đồng bắt buộc phải xuất thì thuế suất là 20%.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, động thái hạn chế XK gạo của Ấn Độ sẽ tạo hiệu ứng đẩy giá gạo toàn cầu lên cao và sẽ là cơ hội cho các nước nằm trong top các nước XK hàng đầu thế giới.

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MVX) cũng nhận định, nhìn chung, bức tranh cung - cầu của thị trường gạo đang thiên về một xu hướng tăng trong giai đoạn quý IV/2022 và đầu năm 2023.

“Thời tiết khắc nghiệt ở nhiều quốc gia châu Á, nơi chiếm 90% sản lượng gạo toàn cầu, đang đặt nguồn cung gạo vào tình trạng thiếu hụt đáng báo động. Việc Ấn Độ cấm XK, trong khi Trung Quốc dự báo sẽ nhập khẩu kỷ lục 6 triệu tấn gạo trong năm tới sẽ là cơ hội cho ngành XK gạo của Việt Nam”, đại diện MVX đánh giá.

Ngoài ra, theo đại diện này, do gạo là loại lương thực thiết yếu, nên nhu cầu sử dụng gạo sẽ không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế như những mặt hàng khác. Trong bối cảnh nguồn cung sụt giảm, nhu cầu ổn định, giá gạo thế giới và giá gạo XK của Việt Nam sẽ còn dư địa tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Philippines cũng vừa trải qua cơn bão lớn, dự báo có thể khiến nguồn cung lúa gạo của quốc gia này sẽ giảm mạnh. Do đó, nhiều khả năng Philippines có thể sẽ phải tăng cường nhập khẩu gạo trước khi giá gạo thế giới bước vào thời kỳ biến động tăng.

Trong khi đó, quốc gia này là đối tác nhập khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Trong 8 tháng qua, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 47,7% trong tổng số lượng và chiếm 45,6% tổng kim ngạch XK gạo của Việt Nam.

Mới đây, một đoàn xúc tiến thương mại gạo Việt Nam cũng đã tổ chức tại thị trường Philippines với hơn 80 doanh nghiệp 2 nước tham gia.

Theo đại diện của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, doanh nghiệp Philippines đặc biệt quan tâm đến gạo Việt Nam, hiệp hội đã có cuộc gặp riêng một tập đoàn xuất nhập khẩu gạo lớn nhất của Philippine để bàn bạc về cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.