Ấm ức vì kiểu "chặt chém" ở các bến tàu, xe

 

Nhân lúc xe khách chở người em còn chưa vào bến, tôi tạt vào một quán nước gần cổng ra vào phía sau của bến để ngồi chờ và uống cốc nước. Gọi cốc trà đá và nhai một chiếc kẹo cao su Chewing Gum vậy mà khi đứng lên trả tiền, bà chủ quán kêu giá 7.000đ. Thấy tôi có ý kêu đắt, bà ta buông thõng một câu không ra đầu ra cuối:“Năm ngàn cốc trà đá, hai ngàn cái kẹo còn đắt gì nữa...!”.  

Đầu tuần vừa rồi, theo lời hẹn của một người em họ từ quê ra Hà Nội chơi, tôi  đến Bến xe khách Mỹ Đình để chờ và đón em về nhà chơi. Nhân lúc xe khách chở người em còn chưa vào bến, tôi tạt vào một quán nước gần cổng ra vào phía sau của bến để ngồi chờ và uống cốc nước. Gọi cốc trà đá và nhai một chiếc kẹo cao su Chewing Gum vậy mà khi đứng lên trả tiền, bà chủ quán kêu giá 7.000đ. Thấy tôi có ý kêu đắt, bà ta buông thõng một câu không ra đầu ra cuối:“Năm ngàn cốc trà đá, hai ngàn cái kẹo còn đắt gì nữa...!”.  

Khi mang chuyện này kể với người em vừa xuống xe, cậu ta vội bảo:“Ôi, năm ngàn đồng cốc trà đá của anh ăn thua gì, bữa nọ cũng tại bến xe này em còn bị “chém” tới 10.000đ cơ. Uống xong vừa sót xa, vừa ức vì cái kiểu làm ăn này. Em rút kinh nghiệm rồi, đừng bao giờ ăn uống tại bến xe nữa và nếu có thì cần hỏi trước giá cả”.
Vâng, chẳng riêng gì ở Bến xe khách Mỹ Đình, mà thực trạng “chặt chém” khách diễn ra ở hầu hết các bến xe, ga tàu khác như: Ga Hà Nội, Bến xe Gia Lâm, Lương Yên, Giáp Bát...cũng thường xuyên diễn ra. Ở trong, xung quanh và trước các khu vực nhà ga, bến xe khách không ít người bị “chặt chém” một cách quá đáng nếu như vô tình ăn, uống mà không hỏi giá trước.
Cũng chỉ một lon Coca Cola, nếu khách hỏi giá trước khi uống thì có khi chỉ là 10-15.000đ là cùng, thế nhưng nếu cứ uống trước rồi mới trả tiền thì chắc chắn sẽ bị “chém” tới 20-25.000đ/lon là chuyện bình thường! Một người bạn cùng lớp với tôi cũng đã rất bức xúc kể khi từng bị “chém” ở trước cửa Ga Hà Nội (đường Lê Duẩn) hôm ra ga đợi đón người nhà đi tàu từ quê lên, ngồi uống nước trước cửa ga khi đứng lên chủ quán đòi cốc lipton những 25.000đ, song “phải ngậm đắng nuốt cay” móc tiền để trả, nếu lằng nhằng có khi lại mang họa vào thân.
Bến xe, ga tàu là những nơi không chỉ lộn xộn, phức tạp mà đồ ăn thức uống, không đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, hành khách hãy lưu ý để tránh gặp những hệ lụy phiền phức, nhất là thực trạng ăn uống không trả giá trước để rồi mất tiền oan. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng và Ban quản lý nhà ga, bến xe cũng cần có động thái can thiệp đối với những chủ quán có hành vi ép khách hàng.
Nguyễn Long

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?