Ẩm thực thời Tiktok: Cảnh giác với “review”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm thay vì đầu tư vào chất lượng sản phẩm lại chỉ chú trọng bỏ tiền quảng cáo trên các nền tảng giải trí thời thượng như Tiktok, Youtube... Hậu quả là người tiêu dùng lựa chọn theo “review” và “lãnh đủ”.
“Review” món ăn, địa điểm ăn uống đang là nghề “hot” hiện nay. (Ảnh minh họa)

“Review” món ăn, địa điểm ăn uống đang là nghề “hot” hiện nay. (Ảnh minh họa)

“Quả đắng” ăn theo “trend”

Mới đây, trên các nhóm nổi tiếng về ẩm thực đang ồn ào câu chuyện về một chuỗi nhà hàng nướng hải sản khá có tiếng, có nhiều chi nhánh trong trung tâm thương mại. Theo đó, anh Tr.H.D cho biết cùng nhóm bạn đến nhà hàng này ăn tối với món hải sản nướng và đến cuối buổi thì đau bụng. Tuy nhiên, khi liên hệ quản lý thì quản lý tránh mặt, không giải quyết. Khi trở về, nhóm này phải vào bệnh viện khám và điều trị.

Bên dưới bài viết, có không ít khách hàng khác vào phản ánh chuỗi nhà hàng nói trên bán hàng kém chất lượng, thực phẩm mất vệ sinh và cũng vài trường hợp khác ăn nhầm hải sản không tươi, bị đau bụng, cấp cứu nhưng không được xử lý thỏa đáng. Đáng nói là chuỗi nhà hàng này đầu tư phần “nhìn” cùng khâu quảng cáo rất tốt. Trên nhiều hội nhóm chuyên “review” ẩm thực, liên tục có những “hot girl” khen ngợi, giới thiệu về chất lượng món ăn của nhà hàng nói trên với những lời “có cánh” và những bức ảnh chụp thức ăn hấp dẫn, khiến thực khách đổ xô đến ăn.

Tương tự, có nhiều trường hợp thực khách phản ánh tình trạng những Tiktoker nổi tiếng chuyên giới thiệu những nhà hàng, quán ăn ngon, hấp dẫn, giá rẻ... Nhưng khi đến quán ăn mới thấy hoàn toàn không đúng như quảng cáo. Món ăn kém chất lượng, không hợp vệ sinh, ít hơn hoặc đắt tiền hơn nhiều so với những gì thể hiện trên “review”, khiến nhiều người cảm thấy như “bị lừa”.

Nguyễn Phương Trang, chủ quán bò hàu nướng Ngon ở Gò Vấp, TP HCM chia sẻ về thực trạng này như sau: “Thời bây giờ là thời của mạng xã hội, của video Tiktok. Thú thật làm quán ăn mà theo “trend” món mới lạ, muốn nổi nhanh trên thị trường thì không thể không quảng cáo trên nhóm review, Tiktok. Cách thu hút khách trẻ tốt nhất là mời những bạn Tiktoker nổi tiếng chuyên “review” món ăn để giới thiệu quán. Thực chất, đây là mối quan hệ bỏ tiền để quảng cáo, thế nên dù quán ăn có ngon, dở, chất lượng thế nào thì Tiktoker vẫn khen nức nở như thường. Cạnh đó, nhiều quán ăn đánh vào mức giá bình dân, nhưng lại đốt tiền cho quảng cáo Tiktok quá nhiều, dẫn đến việc “bóp” nguyên liệu, chất lượng món ăn để bù lại, hậu quả là người tiêu dùng “lãnh đủ”.

Cần chọn lọc thông tin

Có thể thấy, trong những năm gần đây, thị trường ẩm thực bình dân trong nước dường như là thị trường của giới trẻ. Giới trẻ chính là đối tượng tiêu thụ ngành hàng ẩm thực nhiều nhất, các hàng, quán, món ăn cũng hướng nhiều đến phục vụ đối tượng này, đơn cử như cách thức trang trí cũng ngày càng phải đẹp, độc đáo, các món ăn mới cũng liên tục ra đời.

Đặc điểm của thị trường ẩm thực “trẻ hoá” này là sự thay cũ đổi mới, “thay trend” liên tục. Những người kinh doanh món ăn phục vụ giới trẻ cũng luôn cần đến công cụ mạng xã hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Vì thế, một tình trạng đang diễn ra trong thực tế: nhiều nơi bán hàng chất lượng nhưng không biết tiếp cận giới trẻ thì kinh doanh lẹt đẹt, một số nơi buôn bán chụp giật nhưng “bắt trend” tốt thì nổi đình nổi đám.

Sự phụ thuộc vào mạng xã hội trong lựa chọn ẩm thực thực ra đến từ hai phía: Cả người bán và người mua. Người bán khó ăn nên làm ra nếu không tận dụng mạng xã hội, còn người mua thì đặt niềm tin lớn ở các kênh review ẩm thực. Kết quả, người đứng giữa, tức các ứng dụng như Tiktok và các Tiktoker mới là người thu lợi nhiều nhất.

Quả thật, quảng cáo theo hình thức “review người thật việc thật” hấp dẫn hơn nhiều so với các hình thức quảng cáo truyền thống trước đây. Thông qua người tiêu dùng sành ăn với các góc ảnh, video cận cảnh, khách hàng cảm thấy hứng thú, dễ thuyết phục hơn và bởi thế dễ dẫn đến hiệu ứng đám đông, thành công về doanh thu.

Tuy nhiên, như đã nói, hiện nay, bên cạnh những người thực sự tâm huyết với ngành ẩm thực, nhiều Tiktoker, Vlogger làm nghề “review” chuyên nghiệp, nhận tiền của các chủ nhà hàng, quán ăn, nhân danh “cảm nhận khách quan” để đưa ra lời khen bất chấp sự thật nhằm câu kéo khách hàng. Thậm chí, nhiều Vlogger nổi tiếng không cần có mặt, thử sản phẩm, chỉ nhận hình ảnh, clip, thông tin từ phía doanh nghiệp và đăng tải như mình đã trải nghiệm. Không chỉ thế, với cách quảng cáo này, người trung gian quảng cáo sản phẩm hoàn toàn có thể tự do “thổi phồng” chất lượng sản phẩm, nói sai sự thật về giá cả, dịch vụ... Nếu có vấn đề gì xảy ra, bị khách hàng “tố” quảng cáo sai sự thật, phía đơn vị kinh doanh cũng sẽ phủi tay dễ dàng.

Cách đây ít lâu, một “hot girl” chuyên “review” món ăn ở Đà Lạt đã bị cộng đồng ẩm thực “tẩy chay” khi đăng tải bữa ăn ở một nhà hàng buffet rau giá “siêu rẻ”, lấy tư cách thực khách để giới thiệu món ăn đến mọi người. Đến khi khách hàng đến ăn mới “té ngửa” vì mức giá được giới thiệu chỉ là giá cơ bản, còn để có số thức ăn hấp dẫn như ảnh chụp thì phải tốn... gấp 3 lần tiền.

Rõ ràng, đang có những chiêu trò lừa dối người tiêu dùng từ một bộ phận người kinh doanh ẩm thực lẫn những người chuyên nhận dịch vụ giới thiệu món ăn trên các nền tảng ứng dụng giải trí. Điều người tiêu dùng cần làm là tỉnh táo, phân biệt và chọn lọc thông tin, đừng “ăn vì người nổi tiếng”, để rồi “tiền mất, tật mang”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sống có chất lượng: Chọn thành thị hay nông thôn?

Sống có chất lượng: Chọn thành thị hay nông thôn?
(PLVN) - Nhiều người cho rằng muốn có chất lượng sống cao thì nên sinh sống ở những thành phố lớn, những đô thị phát triển với y tế, cơ sở vật chất phát triển. Nhưng với luồng quan điểm khác, cuộc sống nông thôn mới là “sống có chất lượng” với thực phẩm, không khí sạch, thiên nhiên tươi đẹp...

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Đi tìm nghệ nhân trên phố nhỏ Hà Nội

Góc nhỏ trong căn phòng cũng trở thành nơi cất giữ những “cái mặt chơi được”. (Ảnh trong bài: Tâm Anh)
(PLVN) - Giữa nhịp điệu hối hả, xô bồ của đời sống thường nhật, còn đó trong lòng Hà Nội dư vị lắng sâu văn hiến ngàn năm. Trong ngóc ngách nào đó của Thủ đô, ta vẫn bắt gặp những người Hà thành đang miệt mài gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Tự hào những lễ chào cờ đầy cảm xúc

Hàng vạn công nhân tại tỉnh Nghệ An thực hiện nghi thức chào cờ và hát Quốc ca vào sáng thứ Hai hàng tuần trong “Tháng Công nhân” năm 2024. (Ảnh: baonghean.vn)
(PLVN) - Xuất phát từ truyền thống yêu nước, thúc đẩy tình đoàn kết, nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương và doanh nghiệp hiện nay duy trì đều đặn lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng và sinh hoạt tập thể dưới cờ. Đây là một nghi lễ, một nét đẹp văn hóa cần được nhân rộng trong xã hội.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Hương mùa hè

Ảnh minh họa. (Nguồn: Pinterest)
(PLVN) - Cuối xuân mà Hà Nội cứ như đã vào hè, trời nóng hầm hập, bức bối muốn xé toạc lớp da của mỗi người.

'Lần về sau anh sẽ về hỏi cưới em'

Ký ức chiến trường xưa. (Tranh minh họa: Báo Lâm Đồng)
(PLVN) - Tháng tư đến mang hương vị của những lời nói dối phảng phất đâu đây. Cái khí trời thêm se lạnh khiến lòng người như đang chợt hỏi, xuân vừa ghé qua sao lại mang cái oi ả sớm tới rồi. Người ta thường bảo tháng tư là tháng của những lời nói dối, nhưng có bao giờ có ai tự nghĩ rằng trong vô số những lời nói ấy, thực sự thì cũng có những lời nói dối thiện - lương?

Còn đó nghề xưa trên phố cổ Hà thành

Trưng bày giới thiệu cây thuốc, sản phẩm thuốc Đông y. (Ảnh trong bài: BTC).
(PLVN) - Kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng Miền Nam, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và nhân sự kiện UNESCO đã thông qua Nghị quyết hồ sơ kỷ niệm 300 năm ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các nghệ nhân, nhà nghiên cứu và các lương y, bác sĩ y học cổ truyền (YHCT) tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa gồm nhiều sự kiện Giữ nghề xưa trên phố…

Cha, con và những ước mơ được viết tiếp…

Thiếu tướng Hoàng Đan và vợ thời trẻ. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - “Cha tôi rất hiếm khi để lộ cảm xúc của mình. Vậy mà ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, trước mộ một người lính của mình, tôi thấy vai ông run lên. Giọt nước mắt của ông đã khiến cậu bé con là tôi dần hiểu ý nghĩa của độc lập, tự do của chiến thắng, hòa bình, hiểu thế nào là mất mát, đau thương”...

Tự hào hai tiếng Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ, một trong những chiến thắng lừng danh trong sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. (Nguồn: Tư liệu).
(PLVN) - Từ một đất nước bị xâm lăng, đô hộ, bị vơ vét tài nguyên, đến nay là quốc gia độc lập, tự chủ, phát triển mạnh mẽ về khoa học - kĩ thuật, kinh tế - xã hội, trở thành điểm đến lý tưởng của du khách quốc tế. Tất cả những điều này đều đáng để chúng ta, mỗi một người dân Việt Nam thấy hãnh diện, tự hào.

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.