Ẩm thực - điểm nhấn vực dậy du lịch sau đại dịch

Ẩm thực Huế có bề dày lịch sử lâu đời, là một thước đo chiều sâu của con người và văn hóa Huế.
Ẩm thực Huế có bề dày lịch sử lâu đời, là một thước đo chiều sâu của con người và văn hóa Huế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ câu chuyện phở, bánh mì, bún chả Việt Nam đi vòng quanh thế giới, có thể thấy, điểm nhấn quan trọng của ngành du lịch Việt chính là ẩm thực.

Ấy nhưng, thực tế cho thấy, du lịch ẩm thực Việt Nam vẫn chưa phát huy được tiềm năng vốn có, còn bị đánh giá tương đối thấp hơn so với nền ẩm thực tại các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

Đến bao giờ UNESCO gọi tên ẩm thực Việt?

Mới đây, cùng với việc phở - một trong những món ăn mang tính biểu tượng văn hóa ẩm thực của Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google của gần 20 quốc gia, Sở Du lịch TP HCM ngay lập tức phát động chương trình truyền thông du lịch ẩm thực tới du khách với thông điệp “Dậy sớm cùng thành phố ăn phở”.

Với phương châm “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”, ngành du lịch TP HCM xác định du lịch ẩm thực là một trong những nội dung trọng tâm và phở là món ăn tiêu biểu để quảng bá đến du khách. Đây cũng là một trong những hoạt động tại Ngày hội du lịch TP HCM lần thứ 17 năm 2021 diễn ra từ ngày 4 đến 25/12.

Cũng trong tháng 12, UNESCO đã công bố quyết định ghi Văn hóa bán hàng rong của Singapore vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại, sau hai năm quốc gia này trình đề cử. Theo đó, Thủ tướng Lý Hiển Long đã bày tỏ sự cảm ơn tới những người bán hàng đã “nuôi dưỡng quốc gia” và khuyến khích người dân ủng hộ nền văn hoá ẩm thực này.

Đáng nói, bên cạnh Singapore, bữa ăn kiểu Pháp, văn hóa bia Bỉ, nghệ thuật làm bánh pizza Napoli, văn hóa muối kim chi truyền thống của Hàn Quốc, văn hóa ẩm thực truyền thống Washoku của Nhật Bản, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, ẩm thực Mexico, ẩm thực Địa Trung Hải, rượu vang vùng Gruzia... cũng đều là những di sản văn hoá phi vật thể đã được UNESCO công nhận.

Thông thường, việc được UNESCO công nhận không chỉ mang đến những nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hoá phi vật thể nêu trên mà còn là một yếu tố đặc biệt để thu hút khách du lịch đến với một quốc gia, điểm đến nhất định. Khách quan mà nói, nền ẩm thực nước ta vừa đa dạng vừa có bề dày lịch sử lâu năm, đã được ghi nhận trên bản đồ ẩm thực thế giới. Tuy nhiên, trước thực tế là ẩm thực Việt vẫn chưa thể ghi danh vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể của thế giới, vấn đề đặt ra là giá trị ẩm thực Việt đã được phát huy hết tiềm năng hay chưa?

Ví dụ điển hình là ẩm thực xứ Huế vốn được các chuyên gia ẩm thực đánh giá cao bởi sự tinh tế, cầu kỳ và sang trọng. Theo một số kết quả nghiên cứu, khảo sát, trong kho tàng ẩm thực Việt có khoảng 1.700 món thì Huế chiếm đến hơn 1.300 món ăn và thức uống, chia làm ba dòng chính: Cung đình, dân gian và chay. Không chỉ đa dạng, món ăn Huế còn thể hiện đậm nét giá trị văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán, nghệ thuật và hương vị cực kỳ riêng không hòa lẫn. Nói cách khác, với những tiềm năng nội tại như vậy, ẩm thực Huế xứng đáng được ghi danh và bảo tồn như một di sản quốc gia, di sản nhân loại. Tuy nhiên, trên thực tế, ẩm thực Huế vẫn chưa được xuất hiện trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, chứ chưa nói tới thế giới.

Cần lộ trình khẳng định chỗ đứng cho ẩm thực Việt

Không thể phủ nhận, việc UNESCO công nhận giá trị ẩm thực sẽ là lợi thế cạnh tranh đặc biệt đối với ngành du lịch địa phương nói riêng và trên cả nước nói chung. Tuy nhiên, để đạt được danh hiệu này cần phải có lộ trình rõ ràng.

Đơn cử đối với việc công nhận nền ẩm thực Huế, điều tiên quyết là phải triển khai kế hoạch kiểm kê và lập hồ sơ khoa học ẩm thực Huế đề nghị Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhằm đánh giá những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa và khoa học… của ẩm thực Huế. Đây cũng là nền tảng cần thiết để di sản ẩm thực Huế đủ điều kiện tiến hành xây dựng hồ sơ khoa học đệ trình UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, thông qua các sự kiện quảng bá, liên hoan, triển lãm, lễ hội về ẩm thực… góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng xã hội. Đồng thời, chính quyền cần tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhân thực hành sáng tạo và truyền dạy cách thức chế biến món ăn, thức uống trong các gia đình, nhà trường, câu lạc bộ…, khuyến khích nhiều nhân tố trẻ theo đuổi các ngành nghề liên quan tới ẩm thực.

Tóm lại, mỗi địa phương ở Việt Nam đều có một thế mạnh ẩm thực riêng nhưng chưa hề có một “sợi dây xuyên suốt” kết nối tất cả những điều này. Những năm gần đây, du lịch ẩm thực tại nước ta dù có tiềm năng rất lớn nhưng xã hội mới chỉ tiếp cận nhận thức ẩm thực là một hoạt động trong du lịch, có vai trò quan trọng đối với du lịch, mà chưa xác định đó là một loại hình du lịch.

Từ đó cho thấy, để ngành du lịch ẩm thực có cơ hội “cất cánh”, một lộ trình sáng rõ, hợp lý và kịp thời để công nhận những giá trị vốn có của ẩm thực nước nhà là điều cần thiết và cấp bách trong bối cảnh ngành du lịch quốc tế ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn sau dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Đọc thêm

Diện mạo thành phố Điện Biên Phủ sau 70 năm giải phóng

Một góc thành phố Điện Biên Phủ hôm nay.
(PLVN) - Mảnh đất Điện Biên Phủ từng bị chiến tranh tàn phá khốc liệt, đổ nát, chằng chịt những những hố bom, giao thông hào ngày nào nay đã khoác lên mình diện mạo mới đầy sức sống, thành một thành phố trẻ, năng động, hiện đại nơi cực Tây Tổ quốc.

Sơn nữ Lai Châu khoe tài trong Lễ Hội Trà

Sơn nữ Lai Châu khoe tài trong Lễ Hội Trà
(PLVN) -  Một trong những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn tại khuôn khổ Lễ hội Trà và Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Tân Uyên (Lai Châu) lần thứ nhất diễn ra từ 12 – 14/4 là thi hái, sao chè.

Hơn 300 vận động viên tham dự giải đua ghe Ngo mini

Rất đông khán giả có mặt ở 2 bên bờ hồ để cổ vũ cho các đội thi đấu.
(PLVN) - Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của đồng bào Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, ngày 13 - 14/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức giải đua ghe Ngo mini tại Chùa Soryaram (Chùa Giữa, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu).

Kỳ vọng chuyến tàu đêm Đà Lạt tạo đột phá du lịch đêm phố núi

Kỳ vọng chuyến tàu đêm Đà Lạt tạo đột phá du lịch đêm phố núi
(PLVN) - Tối 14/4, tại lễ khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt – Trại Mát với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cũng như lãnh đạo TP Đà Lạt (Lâm Đồng) kỳ vọng sản phẩm du lịch mới này sẽ góp phần tạo đột phá cho du lịch đêm “Thành phố ngàn hoa”.

Phát hiện 22 hang động mới tại Quảng Bình

Một không gian hang động vừa được phát hiện. Ảnh: B.H.
(PLVN) - Ngày 14/4, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị vừa phối hợp với đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt, tiến hành khảo sát và phát hiện 22 hang động mới tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình).

TP Hồ Chí Minh thí điểm 70 ô tô điện chở khách tham quan nội đô

Dịch vụ xe điện chở khách tham quan, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai từ ngày 12/4/2024. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
(PLVN) - Xe chạy bằng điện, mỗi ô tô 8 chỗ chở khách tham quan, du lịch ở quận 1, 4, 5, 6, bắt đầu khai thác từ ngày 12/4, giá vé mỗi chuyến 120.000 - 250.000 trong 30 phút. Hệ thống xe điện này do một DN vận hành, mỗi ngày hoạt động từ 6h - 24h, thí điểm đến hết 2025.

“Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”

Quang cảnh diễn đàn (Ảnh: Báo Tin tức)
(PLVN) - Đây là Chủ đề của Diễn đàn Du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức và nằm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam.

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"
(PLVN) - Không thể phủ nhận Thái Nguyên có tiềm năng du lịch lớn ở cả 4 dòng sản phẩm văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động, mạo hiểm. Tuy nhiên làm thế nào để Du lịch Thái Nguyên không chỉ là tiềm năng chưa “lộ sáng”?