Ẩm thực - điểm nhấn vực dậy du lịch sau đại dịch

Ẩm thực Huế có bề dày lịch sử lâu đời, là một thước đo chiều sâu của con người và văn hóa Huế.
Ẩm thực Huế có bề dày lịch sử lâu đời, là một thước đo chiều sâu của con người và văn hóa Huế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ câu chuyện phở, bánh mì, bún chả Việt Nam đi vòng quanh thế giới, có thể thấy, điểm nhấn quan trọng của ngành du lịch Việt chính là ẩm thực.

Ấy nhưng, thực tế cho thấy, du lịch ẩm thực Việt Nam vẫn chưa phát huy được tiềm năng vốn có, còn bị đánh giá tương đối thấp hơn so với nền ẩm thực tại các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

Đến bao giờ UNESCO gọi tên ẩm thực Việt?

Mới đây, cùng với việc phở - một trong những món ăn mang tính biểu tượng văn hóa ẩm thực của Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google của gần 20 quốc gia, Sở Du lịch TP HCM ngay lập tức phát động chương trình truyền thông du lịch ẩm thực tới du khách với thông điệp “Dậy sớm cùng thành phố ăn phở”.

Với phương châm “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”, ngành du lịch TP HCM xác định du lịch ẩm thực là một trong những nội dung trọng tâm và phở là món ăn tiêu biểu để quảng bá đến du khách. Đây cũng là một trong những hoạt động tại Ngày hội du lịch TP HCM lần thứ 17 năm 2021 diễn ra từ ngày 4 đến 25/12.

Cũng trong tháng 12, UNESCO đã công bố quyết định ghi Văn hóa bán hàng rong của Singapore vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại, sau hai năm quốc gia này trình đề cử. Theo đó, Thủ tướng Lý Hiển Long đã bày tỏ sự cảm ơn tới những người bán hàng đã “nuôi dưỡng quốc gia” và khuyến khích người dân ủng hộ nền văn hoá ẩm thực này.

Đáng nói, bên cạnh Singapore, bữa ăn kiểu Pháp, văn hóa bia Bỉ, nghệ thuật làm bánh pizza Napoli, văn hóa muối kim chi truyền thống của Hàn Quốc, văn hóa ẩm thực truyền thống Washoku của Nhật Bản, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, ẩm thực Mexico, ẩm thực Địa Trung Hải, rượu vang vùng Gruzia... cũng đều là những di sản văn hoá phi vật thể đã được UNESCO công nhận.

Thông thường, việc được UNESCO công nhận không chỉ mang đến những nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hoá phi vật thể nêu trên mà còn là một yếu tố đặc biệt để thu hút khách du lịch đến với một quốc gia, điểm đến nhất định. Khách quan mà nói, nền ẩm thực nước ta vừa đa dạng vừa có bề dày lịch sử lâu năm, đã được ghi nhận trên bản đồ ẩm thực thế giới. Tuy nhiên, trước thực tế là ẩm thực Việt vẫn chưa thể ghi danh vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể của thế giới, vấn đề đặt ra là giá trị ẩm thực Việt đã được phát huy hết tiềm năng hay chưa?

Ví dụ điển hình là ẩm thực xứ Huế vốn được các chuyên gia ẩm thực đánh giá cao bởi sự tinh tế, cầu kỳ và sang trọng. Theo một số kết quả nghiên cứu, khảo sát, trong kho tàng ẩm thực Việt có khoảng 1.700 món thì Huế chiếm đến hơn 1.300 món ăn và thức uống, chia làm ba dòng chính: Cung đình, dân gian và chay. Không chỉ đa dạng, món ăn Huế còn thể hiện đậm nét giá trị văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán, nghệ thuật và hương vị cực kỳ riêng không hòa lẫn. Nói cách khác, với những tiềm năng nội tại như vậy, ẩm thực Huế xứng đáng được ghi danh và bảo tồn như một di sản quốc gia, di sản nhân loại. Tuy nhiên, trên thực tế, ẩm thực Huế vẫn chưa được xuất hiện trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, chứ chưa nói tới thế giới.

Cần lộ trình khẳng định chỗ đứng cho ẩm thực Việt

Không thể phủ nhận, việc UNESCO công nhận giá trị ẩm thực sẽ là lợi thế cạnh tranh đặc biệt đối với ngành du lịch địa phương nói riêng và trên cả nước nói chung. Tuy nhiên, để đạt được danh hiệu này cần phải có lộ trình rõ ràng.

Đơn cử đối với việc công nhận nền ẩm thực Huế, điều tiên quyết là phải triển khai kế hoạch kiểm kê và lập hồ sơ khoa học ẩm thực Huế đề nghị Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhằm đánh giá những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa và khoa học… của ẩm thực Huế. Đây cũng là nền tảng cần thiết để di sản ẩm thực Huế đủ điều kiện tiến hành xây dựng hồ sơ khoa học đệ trình UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, thông qua các sự kiện quảng bá, liên hoan, triển lãm, lễ hội về ẩm thực… góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng xã hội. Đồng thời, chính quyền cần tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhân thực hành sáng tạo và truyền dạy cách thức chế biến món ăn, thức uống trong các gia đình, nhà trường, câu lạc bộ…, khuyến khích nhiều nhân tố trẻ theo đuổi các ngành nghề liên quan tới ẩm thực.

Tóm lại, mỗi địa phương ở Việt Nam đều có một thế mạnh ẩm thực riêng nhưng chưa hề có một “sợi dây xuyên suốt” kết nối tất cả những điều này. Những năm gần đây, du lịch ẩm thực tại nước ta dù có tiềm năng rất lớn nhưng xã hội mới chỉ tiếp cận nhận thức ẩm thực là một hoạt động trong du lịch, có vai trò quan trọng đối với du lịch, mà chưa xác định đó là một loại hình du lịch.

Từ đó cho thấy, để ngành du lịch ẩm thực có cơ hội “cất cánh”, một lộ trình sáng rõ, hợp lý và kịp thời để công nhận những giá trị vốn có của ẩm thực nước nhà là điều cần thiết và cấp bách trong bối cảnh ngành du lịch quốc tế ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn sau dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.