Âm thanh và mùi hương ảnh hưởng tới quyết định chi tiêu

Âm thanh và mùi hương ảnh hưởng tới quyết định chi tiêu
(PLO) - Nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất thường chọn một màu sắc làm chủ đạo cho thương hiệu của mình, vừa là để phân định đối tượng, vừa là để kích thích thị giác của khách hàng. Tuy nhiên, không nhiều công ty nhận ra rằng, họ đã bỏ qua hai giác quan quan trọng khác, có khả năng tác động đến tâm lý của khách hàng không kém gì thị giác, đó là khứu giác và thính giác.
Mùi hương
Một cuộc khảo sát thuộc công trình nghiên cứu đạt Giải thưởng Nobel cho thấy, mùi hương mà chúng ta ngửi được có thể gây ảnh hưởng đến cảm xúc và khơi gợi lại những ký ức từ quá khứ. Nhưng liệu mùi hương có thực sự ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của con người? Câu trả lời là có thể. Để chứng minh cho quan điểm này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm tại một cửa hàng hoa để so sánh phản ứng của khách hàng giữa thời điểm trước và sau khi mùi hoa oải hương được khuếch tán.
Kết quả cho thấy sự khác biệt rõ rệt, số lượng khách hàng mua hoa tăng lên khá nhiều khi ngửi thấy mùi hoa oải hương.
Không chỉ có hoa mà ngay cả giày - một loại mặt hàng mà khách hàng chẳng bao giờ… ngửi để chọn cũng có xu hướng tương tự. Một thử nghiệm tại cửa hàng giày Nike cho thấy, khách hàng trở nên yêu thích và muốn mua giày hơn khi cửa hàng có mùi hương hoa dễ chịu.
Nhận thấy khả năng tác động của mùi hương, hiện nay nhiều cửa hàng đã bắt đầu khuếch tán các loại hương thơm nhân tạo thông qua hệ thống thông hơi, lò sưởi, điều hòa không khí hoặc đặt máy tạo mùi hương ở cửa ra vào. Mỗi mùi hương khác nhau lại cho bạn cảm xúc khác nhau. Chẳng hạn, mùi thơm của thông hoặc quế trong các spa sẽ cho bạn cảm giác thư giãn, trong khi mùi dừa của các cửa hàng đồ tắm lại khiến bạn khao khát một kỳ nghỉ ở vùng biển đầy nắng.
Thấy mùi hương là một thị trường tiềm năng, một công ty có tên là ScentAir đã được thành lập, chuyên cung cấp các mùi hương nhân tạo cho các nhãn hàng như: Hugo Boss với mùi hương rừng cây, Bloomingdale’s với mùi hoa cà tím trong mặt hàng đồ lót và mùi phấn trẻ em trong mặt hàng trẻ sơ sinh. 
Mặc dù vậy vẫn có nhiều nhãn hàng cương quyết nói không với các loại hương thơm nhân tạo để khách hàng có thể tập trung 100% giác quan vào các sản phẩm.
Âm thanh
Đã bao giờ bạn cảm thấy phấn khích vì những tiếng nhạc có nhịp độ nhanh trong các cửa hàng? Hoặc cảm thấy thanh thản khi nghe tiếng gõ mõ của các nhà sư? Sự thật là nhịp độ, độ lớn và thể loại nhạc có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của khách hàng. 
Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, các khách hàng thường có xu hướng muốn “thoát” ra khỏi cửa hàng có tiếng nhạc lớn thật nhanh. Tuy nhiên, độ lớn của âm thanh lại không hề ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Điều đó có nghĩa là, tiếng nhạc ồn sẽ khiến khách hàng đưa ra quyết định mua sắm nhanh hơn.
Ngoài ra, nghiên cứu còn chứng tỏ rằng các khách hàng thường có xu hướng xem hàng lâu hơn khi tiếp xúc với nhiều âm thanh thay đổi. Có rất nhiều cửa hàng sử dụng cách thay đổi nhiều bản nhạc hoặc bật các bản nhạc khác nhau cho từng không gian khác nhau để thu hút những thính giác khác nhau.
Vậy những “con nghiện” mua sắm phải làm sao?
Cách duy nhất đó là bạn nên ra khỏi cửa hàng một lúc để nghỉ ngơi, nhưng đương nhiên là hãy tránh xa các quầy đồ ăn. 
Nếu bạn không thể kiềm chế được bản thân thì tốt nhất là từ lần sau hãy mua sắm online. Các nhà kinh doanh online cũng có rất nhiều chiêu thức để kích thích nhu cầu mua sắm của bạn, bạn hoàn toàn có quyền tắt loa và thoải mái mua sắm trong một không gian có mùi hương quen thuộc là nhà mình. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.