Ấm lòng bức thư thầy hiệu trưởng gửi học trò không đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh

Nữ sinh nhận thư và hoa chúc mừng từ thầy hiệu trưởng.
Nữ sinh nhận thư và hoa chúc mừng từ thầy hiệu trưởng.
(PLVN) - Mặc dù không đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng nữ sinh lớp 9 đã nhận được bức thư động viên của thầy hiệu trưởng.

Câu chuyện về thầy Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang), gửi học trò tên L.V.A (lớp 9A) khi em này không đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh mới đây khiến nhiều người cảm động.

Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 của tỉnh Tuyên Quang diễn ra ngày 14/6 vừa qua, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên có 8 học sinh dự thi. Duy nhất có nữ sinh V.A không đoạt giải.

Thầy Lê Thành Tuyên sau đó đã gửi thư động viên học trò. Bức thư có nội dung: “Thầy cô giáo nhà trường biết em rất buồn vì đã nỗ lực mà kết quả không như mong muốn. Nhưng không sao, đó là cảm xúc rất bình thường của mỗi người chúng ta.

Thầy cô và gia đình em tin rằng: Em sinh ra để làm nhiều điều lớn lao hơn thế. Điểm số một bài thi học sinh giỏi không nói lên tất cả.

V.A à, đón nhận thành công thì rất dễ, dũng cảm vượt qua được những thất bại mới thực sự thành công em ạ, đó mới là điều thầy cô và người mẹ yêu quý mong muốn em có được.

Thầy đã rất khâm phục em, một cô bé học trò đầy nghị lực đã vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm của người cha trong cuộc sống gia đình để vươn lên học tập rèn luyện tốt”.

Cuối bức thư, thầy hiệu trưởng nhắn nhủ học trò: “Cuộc đời còn dài ở phía trước, những năm tháng tuổi thơ rồi sẽ qua đi.

Thầy mong em luôn dũng cảm, nghị lực vượt qua những khó khăn trong học tập và trong cuộc sống sau này để luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người mẹ hết mực yêu thương em, là chỗ dựa vững chắc cho người em trai bé bỏng của em nữa”.

V.A là người dân tộc Tày, có hoàn cảnh gia đình khó khăn khi bố bỏ đi từ nhỏ. V.A cùng em trai sống trong tình yêu thương của mẹ nhưng mẹ nữ sinh thường xuyên đi làm công nhân xa nhà.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng thành tích học tập của V.A rất tốt. Năm ngoái, nữ sinh đoạt giải khuyến khích cấp huyện môn Ngữ Văn và được lựa chọn tham gia giải cấp tỉnh năm nay.

L.V.A là học sinh giỏi toàn diện của lớp 9A, đồng thời là cán bộ cờ đỏ gương mẫu của lớp. Trong kì thi cấp tỉnh lần này, điểm số của em khá cao nhưng rất tiếc, thiếu một điểm nữa em chạm đến giải thưởng.

Thầy Tuyên cho biết: “Khi biết mình không đoạt giải, em đã khóc. Vì thế, tôi đã viết thư động viên em, với mong muốn lời chia sẻ chân thành từ thầy cô có thể giúp em đỡ buồn và biết đâu có thể thay đổi cuộc đời em sau này”.

Cũng theo hiệu trưởng nhà trường, do đặc điểm học sinh dân tộc nội trú, các em ở trường nhiều hơn ở nhà. Do đó, thầy cũng như Ban giám hiệu dành thời gian một ngày trong tuần để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh. 

Thầy Tuyên đã trò chuyện với V.A và hiểu được cảm xúc của học trò nên quyết định viết thư động viên. Khi nhà trường tổ chức khen thưởng học sinh giỏi, thầy Tuyên đã gọi V.A lên đầu tiên để trao thư.

“V.A đã rất cố gắng, cô giáo bồi dưỡng em đi thi cũng rất cố gắng. Bức thư này là để động viên và giúp em có thêm nghị lực. Sau khi nhận thư, tinh thần của V.A đã tốt hơn rất nhiều”, thầy Tuyên nói.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.