Ảm đạm thị trường Giáng sinh mùa Covid-19

Lễ Giáng Sinh cận kề nhưng không khí mua sắm không hề tấp nập như mọi năm.
Lễ Giáng Sinh cận kề nhưng không khí mua sắm không hề tấp nập như mọi năm.
(PLVN) - Lễ Giáng sinh đã cận kề, dù không khí đang tràn ngập trên khắp các nẻo phố Hà Nội, các mặt hàng phục vụ cho Noel được bày bán, trang trí đẹp mắt, đa dạng về mẫu mã, nhưng tâm lý “thắt chặt hầu bao” của người tiêu dùng do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến thị trường mùa Giáng sinh năm nay có phần ảm đạm.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Dọc theo những tuyến phố lớn của Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can,... các cửa hàng đều được trang trí lỗng lẫy, đẹp mắt để chào đón lễ Giáng sinh.

Riêng cây thông trang trí cũng có hàng chục loại. Ngoài mẫu thông nhựa, khách hàng còn có thể lựa chọn thông phun tuyết, thông điện, thông xanh với nhiều kích cỡ khác nhau…Bên cạnh đó, các món hàng đồ trang trí như dây kim tuyến, vòng nguyệt quế, quả cầu thủy tinh, người tuyết... cũng phong phú với đủ loại chất liệu và màu sắc.

Những chùm chuông và cây thông Noel với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau cũng được bày bán dọc phố Hàng Mã để thu hút khách hàng.
 Những chùm chuông và cây thông Noel với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau cũng được bày bán dọc phố Hàng Mã để thu hút khách hàng.

Theo các tiểu thương, năm nay giá của hầu hết các mặt hàng trang trí cho lễ giáng sinh hầu như không tăng so với năm trước. Cụ thể, giá các loại thông trang trí có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy vào chiều cao và mức độ trang trí. Những cây thông cỡ lớn được khách hàng chọn chủ yếu là các công ty, văn phòng, cửa hàng kinh doanh có giá từ 3-5 triệu. Còn các hộ gia đình mua các loại mini có giá từ vài trăm nghìn đến một triệu đồng.

Những chiếc bờm Noel này có giá vài chục nghìn.
 Những chiếc bờm Noel này có giá vài chục nghìn.
 

Những món đồ trang trí như dây kim tuyến có giá từ 5.000-15.000 đồng/sợi; quả cầu thủy tinh có giá từ 25.000-100.000 đồng/quả, tùy kích thước và đồ vật bên trong; chuông trang trí cây thông có giá từ 80.000-180.000 đồng/quả; người tuyết có giá 400-550.000 đồng/người tuyết.

Ngoài ra, quần áo ông già Noel cũng được bày bán khá nhiều, với giá 200.000 đồng/bộ cho trẻ em và từ 150.000 đến 400.000 đồng/bộ của người lớn...

Bên cạnh đó, các món quà nhỏ nhắn như bờm hình sừng tuần lộc, cặp tóc hình mũ Noel hay các quả cầu giáng sinh điện tử cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

 

Theo các chủ cửa hàng, năm nay những sản phẩm trang trí và quà tặng dịp Noel do Việt Nam sản xuất đa dạng hơn về mẫu mã so với năm ngoái, đặc biệt chất lượng cũng được cải tiến hơn nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) cho biết:“Khoảng 70% những quả châu, quả thông, đèn trang trí... bày bán tại cửa hàng anh đều là hàng Việt Nam”.

Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) đang gói đồ cho khách tại cửa hàng.
Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) đang gói đồ cho khách tại cửa hàng. 

Một chủ một cửa hàng khác trên phố Hàng Mã (Hà Nội) cũng cho biết, các mặt hàng của Việt Nam sản xuất năm nay chiếm ưu thế hơn so với hàng nhập khẩu. Các sản phẩm trang trí hay quần áo ông già Noel đều là hàng nội địa, được nhập từ Sài Gòn.

“Nhiều khách hàng, trước khi mua hàng đều hỏi nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng Việt Nam giờ đa dạng mẫu mã, chất lượng cũng tốt nên bán khá chạy. Hơn nữa giá cả cũng không chênh nhau là mấy so với hàng nhập khẩu”, chủ cửa hàng này cho biết.

Sức mua giảm tới 40%

Theo các chủ cửa hàng, sức mua các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh năm nay giảm đi đáng kể so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Nhiều khách sạn, nhà hàng trên địa bàn giảm sút doanh thu, thậm chí đóng cửa khiến nhu cầu trang trí giáng sinh cũng giảm theo.

Nhiều cửa hàng thưa vắng khách.
 Nhiều cửa hàng thưa vắng khách.

Lượng khách tới mua tại cửa hàng tôi năm nay giảm đi đáng kể so với mọi năm. Năm nay, lượng khách giảm từ 30-40% so với năm trước do dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của nhiều Doanh nghiệp, cửa hàng bị ảnh hưởng, nên người dân chưa mặn mà với việc mua sắm trang trí.” - anh Hậu chia sẻ.

Các cặp gia đình tranh thủ cho con lên phố, lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.
 Các cặp gia đình tranh thủ cho con lên phố, lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm.
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm.

Nhận định về sức mua trong các ngày cận kề lễ Giáng sinh, anh Hậu cho rằng, sẽ không có sự đột biến bởi theo anh Hậu, thời điểm này đối tượng khách không nhiều, chủ yếu là các bạn trẻ tới mua những món quà nhỏ tặng bạn bè và chụp ảnh làm kỷ niệm, còn đối tượng khách văn phòng, công ty tới thời điểm này đều đã trang trí xong.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo Phiên giải trình về thuốc lá thế hệ mới ngày 4/5/2024 (khi ông đang là Phó Chủ tịch Thường trực).

Sử dụng dữ liệu khoa học hỗ trợ chính sách quản lý thuốc lá mới

(PLVN) - Việc thảo luận chính sách quản lý nào là phù hợp đối với thuốc lá thế hệ mới vẫn chưa có hồi kết khi đến nay các báo cáo chính thống cũng mới chỉ dừng lại ở việc phân tích cơ chế vận hành và thành phần có trong thuốc lá mới, chưa xét đến các báo cáo khoa học quốc tế đã được công bố về tiềm năng giảm thiểu tác hại của thuốc lá thế hệ mới, đặc biệt là thuốc lá điện tử.

Đọc thêm

Chiều nay, giá xăng có thể tăng

Giá xăng có thể tăng nhẹ vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước được dự báo tăng vào kỳ điều chỉnh chiều nay, tuy nhiên mức tăng không đáng kể từ 150 - 250 đồng /lít. Nếu liên bộ Tài chính - Công Thương dùng đến quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng ít hơn hoặc giữ nguyên.

Giá vàng về mức thấp nhất trong 5 tháng

Khách hàng mua vàng miếng tại Ngân hàng Agribank. (Ảnh: Minh Huy)
(PLVN) - Sau 1 tuần Ngân hàng Nhà nước triển khai bán vàng trực tiếp, giá vàng miếng SJC đã về mức thấp nhất trong 5 tháng, giảm mạnh mức chênh lệch với giá vàng thế giới quy đổi. Đối với giá vàng thế giới, tuần qua cũng là tuần giảm thứ 3 liên tiếp.

Xác minh, xử lý nghiêm hành vi thao túng thị trường vàng

Vietcombank công bố tăng thêm điểm bán vàng từ ngày 7/6. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tiếp tục lộ trình thu hẹp khoảng cách giá vàng thế giới và trong nước, hôm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giữ nguyên giá bán (dù giá vàng thế giới có xu hướng tăng). Đồng thời NHNN khẳng định Nhà nước có đủ nguồn lực để cung cấp cho nhu cầu chính đáng của người dân và bình ổn thị trường.

Lưu ý người dân khi giá vàng giảm

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng miếng sẽ tiếp tục giảm? (Ảnh: PV)
(PLVN) - “Người dân không cần thiết chen chân mua vàng tại thời điểm này vì với giải pháp bán hàng theo phương án hiện nay của NHNN thì giá vàng kỳ vọng sẽ được kéo thấp hơn nữa và ổn định trong thời gian tới”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Giá vàng tiếp tục giảm, người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ mua

Người dân xếp hàng chờ mua vàng tại điểm bán Ngân hàng Agribank. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Hôm qua (4/6) - ngày thứ hai các ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) và Công ty CP SJC tiếp tục thực hiện mua vàng miếng trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để bán vàng ra thị trường nhằm thực hiện mục tiêu giảm sự chênh lệch giá vàng miếng SJC giữa thị trường trong nước và thế giới.

Người dân cần cẩn trọng khi mua vàng thời điểm hiện tại

Giá bán vàng miếng SJC ngày 4/6 tại ngân hàng và doanh nghiệp là 78,98 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Xuân Tuấn cho biết, việc 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC bán vàng trực tiếp tới người dân nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế. Vì vậy, giá vàng có thể sẽ giảm tiếp trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cần thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh hiện nay.

Xuất khẩu con nghêu đạt 26 triệu USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi sụt giảm trong tháng 2 và 3/2024, xuất khẩu (XK) nghêu của Việt Nam đã tăng trở lại trong tháng 4, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Cua sống Việt Nam xuất sang Trung Quốc tăng gấp 11 lần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 3,6 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng xuất khẩu cua ghẹ đạt 101 triệu USD, tăng 84%. Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất cua sống của Việt Nam, có mức tăng nhập khẩu gấp 11 lần so với cùng kỳ năm 2023.