Ảm đạm thị trường Giáng sinh mùa Covid-19

Lễ Giáng Sinh cận kề nhưng không khí mua sắm không hề tấp nập như mọi năm.
Lễ Giáng Sinh cận kề nhưng không khí mua sắm không hề tấp nập như mọi năm.
(PLVN) - Lễ Giáng sinh đã cận kề, dù không khí đang tràn ngập trên khắp các nẻo phố Hà Nội, các mặt hàng phục vụ cho Noel được bày bán, trang trí đẹp mắt, đa dạng về mẫu mã, nhưng tâm lý “thắt chặt hầu bao” của người tiêu dùng do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến thị trường mùa Giáng sinh năm nay có phần ảm đạm.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Dọc theo những tuyến phố lớn của Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can,... các cửa hàng đều được trang trí lỗng lẫy, đẹp mắt để chào đón lễ Giáng sinh.

Riêng cây thông trang trí cũng có hàng chục loại. Ngoài mẫu thông nhựa, khách hàng còn có thể lựa chọn thông phun tuyết, thông điện, thông xanh với nhiều kích cỡ khác nhau…Bên cạnh đó, các món hàng đồ trang trí như dây kim tuyến, vòng nguyệt quế, quả cầu thủy tinh, người tuyết... cũng phong phú với đủ loại chất liệu và màu sắc.

Những chùm chuông và cây thông Noel với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau cũng được bày bán dọc phố Hàng Mã để thu hút khách hàng.
 Những chùm chuông và cây thông Noel với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau cũng được bày bán dọc phố Hàng Mã để thu hút khách hàng.

Theo các tiểu thương, năm nay giá của hầu hết các mặt hàng trang trí cho lễ giáng sinh hầu như không tăng so với năm trước. Cụ thể, giá các loại thông trang trí có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy vào chiều cao và mức độ trang trí. Những cây thông cỡ lớn được khách hàng chọn chủ yếu là các công ty, văn phòng, cửa hàng kinh doanh có giá từ 3-5 triệu. Còn các hộ gia đình mua các loại mini có giá từ vài trăm nghìn đến một triệu đồng.

Những chiếc bờm Noel này có giá vài chục nghìn.
 Những chiếc bờm Noel này có giá vài chục nghìn.
 

Những món đồ trang trí như dây kim tuyến có giá từ 5.000-15.000 đồng/sợi; quả cầu thủy tinh có giá từ 25.000-100.000 đồng/quả, tùy kích thước và đồ vật bên trong; chuông trang trí cây thông có giá từ 80.000-180.000 đồng/quả; người tuyết có giá 400-550.000 đồng/người tuyết.

Ngoài ra, quần áo ông già Noel cũng được bày bán khá nhiều, với giá 200.000 đồng/bộ cho trẻ em và từ 150.000 đến 400.000 đồng/bộ của người lớn...

Bên cạnh đó, các món quà nhỏ nhắn như bờm hình sừng tuần lộc, cặp tóc hình mũ Noel hay các quả cầu giáng sinh điện tử cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

 

Theo các chủ cửa hàng, năm nay những sản phẩm trang trí và quà tặng dịp Noel do Việt Nam sản xuất đa dạng hơn về mẫu mã so với năm ngoái, đặc biệt chất lượng cũng được cải tiến hơn nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) cho biết:“Khoảng 70% những quả châu, quả thông, đèn trang trí... bày bán tại cửa hàng anh đều là hàng Việt Nam”.

Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) đang gói đồ cho khách tại cửa hàng.
Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) đang gói đồ cho khách tại cửa hàng. 

Một chủ một cửa hàng khác trên phố Hàng Mã (Hà Nội) cũng cho biết, các mặt hàng của Việt Nam sản xuất năm nay chiếm ưu thế hơn so với hàng nhập khẩu. Các sản phẩm trang trí hay quần áo ông già Noel đều là hàng nội địa, được nhập từ Sài Gòn.

“Nhiều khách hàng, trước khi mua hàng đều hỏi nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng Việt Nam giờ đa dạng mẫu mã, chất lượng cũng tốt nên bán khá chạy. Hơn nữa giá cả cũng không chênh nhau là mấy so với hàng nhập khẩu”, chủ cửa hàng này cho biết.

Sức mua giảm tới 40%

Theo các chủ cửa hàng, sức mua các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh năm nay giảm đi đáng kể so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Nhiều khách sạn, nhà hàng trên địa bàn giảm sút doanh thu, thậm chí đóng cửa khiến nhu cầu trang trí giáng sinh cũng giảm theo.

Nhiều cửa hàng thưa vắng khách.
 Nhiều cửa hàng thưa vắng khách.

Lượng khách tới mua tại cửa hàng tôi năm nay giảm đi đáng kể so với mọi năm. Năm nay, lượng khách giảm từ 30-40% so với năm trước do dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của nhiều Doanh nghiệp, cửa hàng bị ảnh hưởng, nên người dân chưa mặn mà với việc mua sắm trang trí.” - anh Hậu chia sẻ.

Các cặp gia đình tranh thủ cho con lên phố, lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.
 Các cặp gia đình tranh thủ cho con lên phố, lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm.
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm.

Nhận định về sức mua trong các ngày cận kề lễ Giáng sinh, anh Hậu cho rằng, sẽ không có sự đột biến bởi theo anh Hậu, thời điểm này đối tượng khách không nhiều, chủ yếu là các bạn trẻ tới mua những món quà nhỏ tặng bạn bè và chụp ảnh làm kỷ niệm, còn đối tượng khách văn phòng, công ty tới thời điểm này đều đã trang trí xong.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.