Ảm đạm thị trường Giáng sinh mùa Covid-19

Lễ Giáng Sinh cận kề nhưng không khí mua sắm không hề tấp nập như mọi năm.
Lễ Giáng Sinh cận kề nhưng không khí mua sắm không hề tấp nập như mọi năm.
(PLVN) - Lễ Giáng sinh đã cận kề, dù không khí đang tràn ngập trên khắp các nẻo phố Hà Nội, các mặt hàng phục vụ cho Noel được bày bán, trang trí đẹp mắt, đa dạng về mẫu mã, nhưng tâm lý “thắt chặt hầu bao” của người tiêu dùng do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến thị trường mùa Giáng sinh năm nay có phần ảm đạm.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Dọc theo những tuyến phố lớn của Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can,... các cửa hàng đều được trang trí lỗng lẫy, đẹp mắt để chào đón lễ Giáng sinh.

Riêng cây thông trang trí cũng có hàng chục loại. Ngoài mẫu thông nhựa, khách hàng còn có thể lựa chọn thông phun tuyết, thông điện, thông xanh với nhiều kích cỡ khác nhau…Bên cạnh đó, các món hàng đồ trang trí như dây kim tuyến, vòng nguyệt quế, quả cầu thủy tinh, người tuyết... cũng phong phú với đủ loại chất liệu và màu sắc.

Những chùm chuông và cây thông Noel với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau cũng được bày bán dọc phố Hàng Mã để thu hút khách hàng.
 Những chùm chuông và cây thông Noel với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau cũng được bày bán dọc phố Hàng Mã để thu hút khách hàng.

Theo các tiểu thương, năm nay giá của hầu hết các mặt hàng trang trí cho lễ giáng sinh hầu như không tăng so với năm trước. Cụ thể, giá các loại thông trang trí có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy vào chiều cao và mức độ trang trí. Những cây thông cỡ lớn được khách hàng chọn chủ yếu là các công ty, văn phòng, cửa hàng kinh doanh có giá từ 3-5 triệu. Còn các hộ gia đình mua các loại mini có giá từ vài trăm nghìn đến một triệu đồng.

Những chiếc bờm Noel này có giá vài chục nghìn.
 Những chiếc bờm Noel này có giá vài chục nghìn.
 

Những món đồ trang trí như dây kim tuyến có giá từ 5.000-15.000 đồng/sợi; quả cầu thủy tinh có giá từ 25.000-100.000 đồng/quả, tùy kích thước và đồ vật bên trong; chuông trang trí cây thông có giá từ 80.000-180.000 đồng/quả; người tuyết có giá 400-550.000 đồng/người tuyết.

Ngoài ra, quần áo ông già Noel cũng được bày bán khá nhiều, với giá 200.000 đồng/bộ cho trẻ em và từ 150.000 đến 400.000 đồng/bộ của người lớn...

Bên cạnh đó, các món quà nhỏ nhắn như bờm hình sừng tuần lộc, cặp tóc hình mũ Noel hay các quả cầu giáng sinh điện tử cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

 

Theo các chủ cửa hàng, năm nay những sản phẩm trang trí và quà tặng dịp Noel do Việt Nam sản xuất đa dạng hơn về mẫu mã so với năm ngoái, đặc biệt chất lượng cũng được cải tiến hơn nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) cho biết:“Khoảng 70% những quả châu, quả thông, đèn trang trí... bày bán tại cửa hàng anh đều là hàng Việt Nam”.

Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) đang gói đồ cho khách tại cửa hàng.
Anh Hậu - chủ cửa hàng ở số 17 Hàng Lược (Hà Nội) đang gói đồ cho khách tại cửa hàng. 

Một chủ một cửa hàng khác trên phố Hàng Mã (Hà Nội) cũng cho biết, các mặt hàng của Việt Nam sản xuất năm nay chiếm ưu thế hơn so với hàng nhập khẩu. Các sản phẩm trang trí hay quần áo ông già Noel đều là hàng nội địa, được nhập từ Sài Gòn.

“Nhiều khách hàng, trước khi mua hàng đều hỏi nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng Việt Nam giờ đa dạng mẫu mã, chất lượng cũng tốt nên bán khá chạy. Hơn nữa giá cả cũng không chênh nhau là mấy so với hàng nhập khẩu”, chủ cửa hàng này cho biết.

Sức mua giảm tới 40%

Theo các chủ cửa hàng, sức mua các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh năm nay giảm đi đáng kể so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Nhiều khách sạn, nhà hàng trên địa bàn giảm sút doanh thu, thậm chí đóng cửa khiến nhu cầu trang trí giáng sinh cũng giảm theo.

Nhiều cửa hàng thưa vắng khách.
 Nhiều cửa hàng thưa vắng khách.

Lượng khách tới mua tại cửa hàng tôi năm nay giảm đi đáng kể so với mọi năm. Năm nay, lượng khách giảm từ 30-40% so với năm trước do dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của nhiều Doanh nghiệp, cửa hàng bị ảnh hưởng, nên người dân chưa mặn mà với việc mua sắm trang trí.” - anh Hậu chia sẻ.

Các cặp gia đình tranh thủ cho con lên phố, lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.
 Các cặp gia đình tranh thủ cho con lên phố, lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm.
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm.

Nhận định về sức mua trong các ngày cận kề lễ Giáng sinh, anh Hậu cho rằng, sẽ không có sự đột biến bởi theo anh Hậu, thời điểm này đối tượng khách không nhiều, chủ yếu là các bạn trẻ tới mua những món quà nhỏ tặng bạn bè và chụp ảnh làm kỷ niệm, còn đối tượng khách văn phòng, công ty tới thời điểm này đều đã trang trí xong.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Một dòng sản phẩm Baby Three. (Ảnh: Hạnh Dung)

Nhà sản xuất búp bê Baby Three: Thu hồi sản phẩm bị cho là có đường nét 'đường lưỡi bò'

(PLVN) - Thời gian qua, sản phẩm búp bê Baby Three được một số phụ nữ và trẻ em yêu thích. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức “túi mù”, hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”.

Đọc thêm

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?
(PLVN) - Dự án Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện trước khi Quốc hội phê duyệt. Việc tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá là một chính sách cần thiết để kiểm soát tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc tăng thuế sốc dễ dẫn đến tác động tiêu cực về kinh tế và khả năng cao người hút thuốc sẽ tìm đến thuốc lá lậu, sức khoẻ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn...

Thị trường vàng 'nín thở' chờ thông tin từ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay (18/2), giá vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng nhẹ, trong khi giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 2.894,3 USD/ounce. Các chuyên gia nhận định bài phát biểu của ông Trump hôm nay có thể tác động mạnh đến thị trường tài chính, đặc biệt là vàng, trong bối cảnh giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn trước những bất ổn kinh tế và chính sách thuế quan của Mỹ.

Mận Úc ra mắt người tiêu dùng Việt

Ông Jonathon Saw - Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) -  Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự kiện do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc) tổ chức.

Giá vàng tăng mãi đến bao giờ?

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới khi thị trường thế giới bứt phá trên ngưỡng 2.900 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt áp sát mức cao kỷ lục, phản ánh nhu cầu trú ẩn gia tăng trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu. Liệu đà tăng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?