Ám ảnh “ổ voi, ổ gà”

Nhiều tuyến đường mấp mô “ổ voi, ổ gà” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
Nhiều tuyến đường mấp mô “ổ voi, ổ gà” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
(PLVN) - Dù ở Thủ đô hay ngoại thành, việc bắt gặp “ổ voi, ổ gà” trên đường dường như đã quá quen thuộc với người tham gia giao thông. Nỗi ám ảnh đã tồn tại bao năm đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

“Bẫy” giao thông

Cứ mỗi khi trời mưa to, chị T.Hà (34 tuổi, Nam Định) lại nhờ chồng chở hoặc gọi xe ôm đi làm vì không dám tự lái xe trên con đường đến cơ quan đầy “ổ voi, ổ gà”. “Tôi vẫn nhớ như in cái ngày 2 năm trước, trời mưa tầm tã, tôi dắt xe ra đi làm như mọi ngày trên con đường quen thuộc. Bình thường tôi cũng thấy đường này nhiều “ổ gà” rồi nhưng đi tập trung vẫn tránh được. Hôm ấy trời mưa, nước tù đọng vào “ổ gà” làm tôi không thấy, kết quả đâm vào rồi ngã ra đường”, chị T.Hà kể.

Trường hợp người đi xe máy bị té ngã, xe ba gác hay xe tải bị sụt “ổ voi, ổ gà” ngày càng phổ biến. Dù ở Thủ đô hay ngoại thành, những con đường mấp mô vẫn tồn tại, ảnh hưởng việc đi lại. Đặc biệt những hôm mưa lớn, đường ngập nước, hậu quả càng dễ xảy ra.

Tại nhiều nơi, thấy cảnh đường sá đi lại khó khăn, vừa lo cho mình, vừa lo cho người, một số người dân đã bỏ cành cây hay cục gạch vào cảnh báo, số khác thì đổ đất hay xà bần lấp tạm lên. Lâu ngày, giữa đường nổi lên các “tiểu lô cốt” được dựng lên từ đủ thứ vật liệu: đất, đá, gạch, cành cây, thùng xốp... dù có ích trong việc cảnh báo nhưng lại gây mất mỹ quan đô thị.

“Không khác gì những cái bẫy giao thông” là nhận định của anh T.Hòa (30 tuổi, Hà Nội). Anh nói: “Mỗi lần tham gia giao thông, tôi sợ nhất là đi những con đường đầy “ổ voi”, “ổ gà”. Mưa thì bẩn, nắng thì bụi, lại còn dễ ngã, vô cùng nguy hiểm. Tôi từng chứng kiến trường hợp một phụ nữ đi trúng vào “ổ gà” bị loạng choạng tay lái ngã lăn ra đường ngay trước mũi xe tải. May xe tải phanh kịp lại, không đúng là “họa vô đơn chí”. Nếu không khắc phục tình trạng này thì vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tham gia giao thông”.

Vì sao chậm khắc phục?

Những tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm không được sửa chữa, trên đường rất dễ xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà”. Hơn nữa, với mật độ lưu thông cao, tình trạng xuống cấp sẽ ngày càng rõ rệt theo thời gian.

Năm 2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao trên 2.000 tỷ đồng vốn xây dựng cơ bản và gần 10.500 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ. Trong đó, với các tuyến đường có tên trên bản đồ, trách nhiệm duy tu thuộc về Sở Giao thông Vận tải cấp tỉnh. Việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp các ngõ, ngách được giao cho UBND cấp huyện thực hiện hàng năm.

Nhưng tình trạng “ổ voi, ổ gà” vẫn tồn tại, thậm chí có nơi xuất hiện nhiều hơn, cho thấy thực trạng cân đối vốn tại một số cơ quan được cấp vốn bảo trì đường bộ chưa thực sự hiệu quả. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc giao dự toán chậm hoặc không sát thực tế, dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần. Vì vậy có khi đến cuối năm vẫn dư ngân sách nhưng không thể chuyển sang nhiệm vụ chi cho năm sau.

Bên cạnh đó, nhiều đoạn đường dù năm nào cũng có đơn vị duy tu đến sửa chữa, nâng cấp liên tục nhưng chỉ một thời gian sau lại xuống cấp. Thông thường trách nhiệm chính thuộc về Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông trực thuộc Sở Giao thông Vận tải cấp tỉnh và đơn vị giám sát thi công. Tuy nhiên, việc “vá víu” nhiều lần vẫn xuống cấp thường do áp lực giao thông quá tải, hoặc do vừa sửa đoạn này thì đoạn khác lại xuống cấp mỗi khi thời tiết xấu.

Để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời, nhiều nơi phải thực hiện các biện pháp cảnh báo cho người và xe tham gia giao thông như hàng rào, biển báo, đèn cảnh báo... Tuy nhiên, nguy hiểm từ những con đường đầy “ổ voi, ổ gà” vẫn rình rập người tham gia giao thông.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.