Ám ảnh không hồi kết về xe khách sau Tết

Hình ảnh nhồi nhét khách trên chuyến xe khách chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hoá.
Hình ảnh nhồi nhét khách trên chuyến xe khách chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hoá.
(PLVN) - Mặc dù tình trạng nhồi nhét khách trên các chuyến xe sau mỗi dịp nghỉ lễ dài, đặc biệt là dịp Tết không phải chuyện lạ, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.  Đây thực sự là nỗi ám ảnh không hồi kết với hành khách nói riêng và tình hình an toàn giao thông nói chung.

Hàng loạt nhà xe vi phạm

Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao sau kì nghỉ Tết, các nhà xe đã bất chấp quy định để nhồi nhét khách. Theo ghi nhận, chỉ trong vài ngày sau Tết vừa qua, trên cả nước lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng loạt xe, nhà xe vi phạm lỗi chở người quá quy định.

Thậm chí có những nhà xe chở số người vượt gấp 2 lần quy định. Nguy hiểm hơn, có trường hợp vi phạm đã không chấp hành tín hiệu dừng xe của lực lượng chức năng vẫn cố tình chạy trốn và lao vào xe chuyên dụng của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Cụ thể, theo thông tin ban đầu từ Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc đường bộ số 7 (Cục CSGT - Bộ Công an) vào ngày 10/2, xe khách mang biển số 37B-016.14 do tài xế Hoàng Văn Phúc (quê Nghệ An) điều khiển, lưu thông trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, chạy từ Ninh Bình đi Hà Nội.

Khi đến km 227, đoạn nút giao Cao Bồ thuộc địa phận tỉnh Nam Định, lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ phát hiện xe khách này có dấu hiệu nhồi nhét khách, chở quá số người quy định nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. 

Tuy nhiên, tài xế này không chấp hành hiệu lệnh, nhấn ga bỏ chạy, đánh võng trên cao tốc. Lực lượng cảnh sát đã dùng phương tiện tiến hành truy đuổi một đoạn dài. Xe chuyên dụng của lực lượng chức năng liên tục ép chiếc xe khách vào lề đường, tuy nhiên tài xế Phúc không chịu dừng lại.

Chỉ đến khi chiếc xe khách này đâm vào xe của lực lượng CSGT thì chiếc xe trên mới chịu dừng hẳn. Qua kiểm tra, xe khách này chở đến 60 người trong khi theo quy định chỉ được chở tối đa 46 người. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, giữ bằng lái xe của tài xế, đồng thời, lập biên bản hành chính đối với Công ty vận tải hành khách Trung Trầm vì để lái xe chở quá số người quy định. 

Tương tự, tại tuyến quốc lộ (QL) 47 vào ngày 8/2, trong lúc đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tổ tuần tra của Đội CSGT số 2 - Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện xe ô tô khách mang BKS 15B-037.26 của nhà xe Tuấn Tài chạy tuyến Thanh Hóa - Hải Phòng chở quá số người quy định. Qua kiểm tra, xe này đang chở 54 người trong khi xe chỉ được phép chở tối đa 38 người.  

Trên tuyến đường QL1A, tình trạng nhồi nhét hành khách năm nay diễn ra nhức nhối, lượng vi phạm nhiều hơn mọi năm. Sáng ngày 8/2, tại Km335 thuộc xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương, tổ liên ngành Trạm CSGT Quảng Xương thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện xe ôtô khách BKS 18B-00125, chạy tuyến Bến xe Thịnh Long (Nam Định) đi Bến xe Chợ Vinh (Nghệ An) chở 62 người trên xe khi phương tiện chỉ được phép chở 40 người.

Chiều cùng ngày, lực lượng CSGT đã kiểm tra và phát hiện xe khách mang BKS 18B-021.36 do Trần Doãn Hùng (SN 1984, ngụ xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) điều khiển, trên xe chở 68 người trong khi cho phép 43 người.

Trên những cung đường khác, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên QL279 và QL2 đường Tuyên Quang - Hà Giang, các tổ TTKS của trạm đã kiểm tra, phát hiện xử lý 6 trường hợp xe khách  chở quá số người quy định.

Các xe khách bị xử lý về lỗi chở quá số người quy định gồm các xe mang BKS 22B - 004.94; 20B - 012.75; 23B - 000.28; 29B - 011.01, 20B - 013.94; 29B - 189.03. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính và tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) tài xế điều khiển các xe trên, đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở nhà xe không tái phạm.

Đây chỉ là số ít trong rất nhiều nhà xe, doanh nghiệp vận tải cố tình chèn ép hành khách bị lực lượng chức năng xử lý trong những ngày vừa qua.

Cần chế tài mạnh hơn

Hiện nay, theo Nghị định 46/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 800.000 – 1,2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 80 triệu đồng đối với người điều khiển ôtô chở hành khách, ôtô chở người. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3-5 tháng.

Tuy đã có mức xử phạt lên tới gần 100 triệu, nhưng thực tế các nhà xe, lái xe hiện nay lại chưa “sợ” mức xử phạt trên. Bởi thực tế cho thấy, những chuyến xe “bão táp”, những vụ tai nạn kinh hoàng liên tiếp xảy ra trong thời gian qua đã cướp đi sinh mạng của bao người, khiến không ít đứa trẻ bỗng chốc trở thành mồ côi, không ít người vợ mất chồng, mẹ mất con... 

Trước thực tế trên, một số ý kiến cho rằng vì do chúng ta chưa có những chế tài đủ mạnh. Đó là còn chưa kể tới lệ “chung chi”, “làm luật” vẫn diễn ra gần như công khai trên đường mà dù người dân có chỉ rõ ra thì lại vấp phải sự bao che, dung túng. Điều đáng nói, trên các tuyến xe giường nằm, nhưng thực tế vẫn phải ngồi chen nhau ở sàn xe.

Khi thu cước xe, hành khách thắc mắc vì sao ngồi không được nằm mà giá cước vẫn thu bằng người được nằm giường, thì được giải thích: “Xe còn làm luật”. Và cũng có điều ngạc nhiên là qua mỗi trạm của CSGT, lơ xe chỉ cần chạy xuống cầm quyển sách hay tờ giấy gấp chìa ra là xe lại chạy, không cần biết là xe chở bao nhiêu.

Việc chở quá số người quy định khiến nhà xe sẽ không phục vụ chu đáo được hành khách, nguy hiểm hơn lúc này tải trọng xe sẽ tăng lên dẫn đến mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của hành khách, nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông sẽ rất thảm khốc. 

Để thực hiện giảm thiểu và ngăn chặn vấn nạn nhồi nhét khách, có lẽ biện pháp hữu hiệu nhất là tăng cường thành lập các tổ thanh tra, kiểm tra liên ngành, phát hiện sớm và xử lý nghiêm, phạt nặng.

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho chính mình, ngoài những nỗ lực của lực lượng chuyên ngành, người dân khi phát hiện nhà xe bán vé không đúng giá, bố trí ghế ngồi không đúng quy định, có dấu hiệu “nhồi nhét, chặt chém”… cần chủ động gọi về điện thoại đường dây nóng để được hỗ trợ. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.