Ngày 23/6, trong bối cảnh hoạt động du lịch đến Trung Quốc đang diễn ra sôi nổi trở lại, Mastercard và Alipay, nền tảng mở kỹ thuật số hàng đầu Trung Quốc thuộc Tập đoàn Ant Group, mới đây đã công bố ra mắt một tuỳ chọn thanh toán mới, cho phép du khách quốc tế tới Trung Quốc có thể thanh toán không dùng tiền mặt một cách đơn giản và an toàn.
Thông qua việc tăng cường quan hệ đối tác trong việc cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử nâng cao cho cả người tiêu dùng lẫn người bán được thiết lập vào năm 2019, dịch vụ mới của Alipay và Mastercard mang đến cho du khách quốc tế một phương thức thanh toán an toàn, thuận tiện như người bản xứ khi du ngoạn trên khắp Trung Quốc Đại lục cho dù thẻ Mastercard của họ được phát hành ở bất cứ đâu trên thế giới. Chủ thẻ chỉ cần liên kết thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ Mastercard hiện tại với ví điện tử Alipay mà không cần tạo hay nạp tiền vào tài khoản trả trước.
Bằng cách lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động tại hàng chục triệu điểm chấp nhận Alipay trên toàn quốc với mã QR là hình thức thanh toán phổ biến nhất, chủ thẻ Mastercard ở khắp nơi trên thế giới có thể giao dịch dễ dàng và thuận tiện khi ở Trung Quốc, giống như người bản xứ.
Theo báo cáo du lịch thường niên lần thứ tư của Viện Kinh tế Mastercard, Xu hướng Du lịch 2023, ngành du lịch toàn cầu đang phục hồi, lượng đặt phòng du lịch nghỉ dưỡng vào tháng 3 năm 2023 tăng khoảng 31% so với cùng kỳ năm 2019, đến từ nhóm người tiêu dùng có thu nhập cao. Các điểm du lịch nổi tiếng, bao gồm cả Trung Quốc Đại lục, được cho là sẽ hưởng nhiều lợi ích từ xu hướng này.
Bà Venetia Lee, Tổng Giám đốc của Ant Group Greater China International Business cho biết: “Chúng tôi nỗ lực giúp nhiều người tiêu dùng, cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ, được hưởng những lợi ích mà các dịch vụ thanh toán điện tử toàn diện mang lại. Dịch vụ mới của Alipay và Mastercard sẽ không chỉ cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho du khách quốc tế khi đến thăm Trung Quốc, mà còn mở ra thêm nhiều cơ hội kinh doanh cho các nhà bán hàng trên nền tảng mở Alipay, trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng”.
Đối với các nhà bán hàng, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), liên kết giữa Alipay và Mastercard trao cho họ thêm nhiều cơ hội giao dịch với khách quốc tế, đồng thời du khách quốc tế sẽ có quyền sử dụng phương thức thanh toán được chấp nhận rộng rãi nhất ở Trung Quốc, cho phép họ di chuyển dễ dàng mà không vướng phải rắc rối.
Nhờ nền tảng Dịch vụ Cổng thanh toán Mastercard (MPGS), các giao dịch quốc tế hoàn tất trên ví điện tử Alipay được xử lý thông qua nền tảng thanh toán đa kênh của Mastercard, cho phép nhà bán hàng – dù quy mô lớn hay nhỏ – đều dễ dàng chấp nhận thanh toán từ mọi nơi trên thế giới, qua đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng và đảm bảo cho người tiêu dùng giao dịch an toàn và bảo mật dù ở trong hay ngoài nước.
Ông Dennis Chang, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Chủ tịch Bộ phận, Trung Quốc Đại lục, Mastercard cho biết: “Bước tiếp theo trong quan hệ đối tác với Ant Group thể hiện cam kết lâu dài của Mastercard đối với thị trường Trung Quốc, và nỗ lực không ngừng của công ty nhằm thúc đẩy các nền kinh tế và trao quyền cho mọi người dân trên toàn cầu. Trong bối cảnh tình hình đi lại và du lịch phục hồi, Mastercard rất vui mừng được hợp tác với Alipay để hỗ trợ chủ thẻ trên toàn thế giới có được trải nghiệm thanh toán an toàn, tiện lợi và an tâm tuyệt đối khi làm việc, vui chơi, nghỉ ngơi và rong ruổi trong hành trình đến Trung Quốc”.
Ngoài ra, khách du lịch có thẻ Mastercard phát hành tại Hàn Quốc cũng như Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Đặc khu Hành chính Macao và Đài Loan của Trung Quốc có thể đăng ký chương trình Điểm thưởng du lịch Mastercard để được hưởng thêm các ưu đãi có hiệu lực tức thời như hoàn tiền khi chi tiêu cho các hoạt động du lịch phổ biến như mua sắm, ăn uống, tham quan và giao thông vận tải.