Ai sẽ phải chịu trách nhiệm “lỗi đánh máy“?

(PLO) - Theo luật sư, luật định cần cụ thể hóa quy trách nhiệm người đứng đầu, để không ai còn có thể "nấp vào lô cốt người đánh máy".

Cần cụ thể hóa trách nhiệm của tổ chức, cá nhân

Luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, theo nghĩa sát sườn nhất thì lỗi đánh máy có nghĩa là câu chữ trong văn bản có vấn đề, không phản ánh đúng chính sách văn bản đó truyền tải. Như vậy, khi hình thức không chuẩn xác sẽ dẫn đến sự sai sót về nội dung, sai sót ở đây là sai sót theo luật định phản ánh.

ai se phai chiu trach nhiem loi danh may hinh 1
Luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam. Ảnh VOV1.

Theo điều 134 của nghị định 34, căn cứ để quy định trách nhiệm đối với văn bản được ban hành trái gồm 3 yếu tố: Một là nội dung, hai là tính chất, ba là mức độ lỗi của hành vi người làm nên văn bản đó. Để đánh giá mức độ sai phạm, cơ quan chức năng sẽ đánh giá mức độ tác động tiêu cực đến xã hội của hành vi sai phạm.

Với cơ quan, tổ chức làm việc này, nếu có sai phạm cần phải báo cáo lên cấp trên. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, sai đến đâu, chủ thể vi phạm sẽ bị xử lý đến đấy.

Luật sư cho biết, trong luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, không nói đến chủ thể là người đánh máy. Do vậy, khi có sai trái, người ta đổ tội lên người đánh máy, vì lỗi đã được đổ vào chủ thể không có trong quy trình nên không ai phải chịu trách nhiệm. Do vậy, dân gian có câu tếu vui nghề đánh máy hiện đang là một trong những nghề nguy hiểm nhất.

Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã quy định trình tự, thủ tục, công đoạn của mỗi loại văn bản. Theo luật sư, đó là những quy định, trình tự rất cụ thể, chi tiết, đầy đủ.

Ví dụ, về công đoạn làm luật, để làm một luật thì cần có sáng kiến pháp luật, sáng kiến pháp luật có thể đến từ các đại biểu quốc hội, chính phủ, thành viên mặt trận tổ quốc Việt Nam. Sau khi có sáng kiến pháp luật thì đề xuất lên Quốc hội, nếu được chấp thuận, mới đưa vào quy định làm luật. Trước khi làm luật, chúng ta phải thảo luận về chính sách.

Sau khi hoàn thiện chính sách, sẽ được đưa ra dự thảo để lấy ý kiến của những đối tượng chịu sự tác động. Nếu liên quan đến doanh nghiệp phải lấy ý kiến từ phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cùng các hiệp hội doanh nghiệp liên quan.

Sau đó, sẽ có đơn vị thẩm định là Bộ Tư pháp, rồi trình lên chính phủ, Quốc hội để thẩm tra. Nếu Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý thì mới được Quốc hội thảo luận.

Quá trình thảo luận bao gồm 2 giai đoạn là góp ý kiến sửa chữa và ấn nút thông qua. Như vậy để thấy, trách nhiệm cụ thể của mỗi tổ chức có liên quan được quy định trong các công đoạn trên là rất rõ ràng, cụ thể.

Đừng đưa người đánh máy làm vật thế mạng

Về ý kiến cho rằng cần quy trách nhiệm cho người đứng đầu, luật sư Huỳnh nêu quan điểm, trong luật định đã quy định cụ thể người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm khi đặt bút ký. Người đánh máy không phải là chủ thể được quy định trong luật để chịu trách nhiệm. Do vậy, nếu đưa người đánh máy ra làm "vật thế mạng" rất dễ trở thành trò cười cho người dân.

Nếu không có chế tài cụ thể sẽ còn nhiều người lảng tránh, không hoàn thành trách nhiệm pháp lý, do vậy các lỗi sẽ xảy ra liên tục.

Đất nước của chúng ta hiện đang được điều hành theo pháp luật. Một doanh nghiệp bán hàng kém chất lượng sẽ bị khách hàng kiện đòi bồi thường, một nhà nước ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa đúng sẽ tác động xấu đối với kinh tế, xã hội.

Khi một bộ luật bị treo lại, sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu doanh nghiệp, người dân. Một văn bản quy phạm pháp luật nếu ban hành sai trái sẽ ảnh hưởng đến người khác. Tác động của nó làm giảm niềm tin. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói, nhà nước của chúng ta là nhà nước kiến tạo và phát triển, trong quá trình kiến tạo phải đảm bảo sự chính xác, minh bạch.

Bản thân luật sư Huỳnh từng tham gia xét xử một vụ kiện. Chỉ vì trong luật thương mại năm 1997 có in nhầm chữ "vi phạm" thành "hành vi" mà phải mất hai năm chờ Ủy ban thường vụ Quốc hội giải thích chữ "vi phạm" bị in sai thành "hành vi".

Theo luật sư Huỳnh, đổ lỗi cho người đánh máy chỉ là giải pháp tình thế. Cán bộ công chức đứng đầu làm sai về trách nhiệm hành chính, nhẹ thì phải cắt thi đua, nặng thì buộc thôi việc. Còn về trách nhiệm hình sự chúng ta không mong muốn hình sự hóa chuyện này nhưng khi đã làm sai cần xử lý. Căn cứ vào việc cố ý hay vô ý có thể xử lý hình sự.

Điều đáng tiếc là trong luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước không có quy định rằng khi cơ quan nhà nước ban hành văn vản pháp luật sai thì phải chịu trách nhiệm về bồi thường thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp.

Nếu chúng ta muốn nhà nước thực sự kiến tạo, phát triển, có trách nhiệm với người dân thì cần nghiên cứu nghị định trên, để khi nhà nước làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường.  

Để nâng cao trách nhiệm của nhà nước với người dân, doanh nghiệp, nhà nước cần bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật một cách cụ thể hóa hơn trách nhiệm của cán bộ, công chức liên quan, cần sự tham gia, giám sát, phản biện của xã hội, bộ máy của chúng ta cần chuyên nghiệp hơn, đề cử người tài vào bộ máy.

Người dân từng hoảng loạn vì văn bản cảnh báo việc có 16 vụ bắt cóc trẻ mổ nội trạng ở vùng biên, khi xe biển xanh đi ngược chiều thì lãnh đạo một bộ có văn bản giải thích do cán bộ giao thông hướng dẫn, nhưng tài xế thú nhận tự quay đầu xe, bệnh nhân nam bị chỉ định đi cắt khối u buồng trứng, bị đau chân nhưng bác sỹ chỉ định đi cắt thận, gần đây nhất là giấy phép lái xe, thẻ nhà báo, thẻ đảng viên không được sử dụng làm thủ tục lên các chuyến bay nội địa, rồi phải ghi tên tất cả thành viên trong sổ đỏ. Tất cả cuối cùng đều được giải thích được cho là do lỗi đánh máy.

Một vụ thiên tai, hỏa hoạn người ta có thể xác định được mức độ thiệt hại nhưng những với sai sót trong văn bản, không dễ dàng để xác định hậu quả. Tuy nhiên, có một thứ mà chúng ta có thể xác định đó là mất niềm tin.

Đã đến lúc chúng ta nên xem xét, xử lý trách nhiệm với người đứng đầu các cơ quan đơn vị chủ trì soạn thảo, thẩm định trong trường hợp văn bản không đảm bảo chất lượng, chậm tiến độ, không đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật./.

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.