Ai quyết việc học sinh được dùng điện thoại?

Thầy cô sẽ quyết định khi nào học sinh được sử dụng điện thoại di động trên lớp để phục vụ việc học tập.
Thầy cô sẽ quyết định khi nào học sinh được sử dụng điện thoại di động trên lớp để phục vụ việc học tập.
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) không cấm tuyệt đối việc học sinh dùng điện thoại trong lớp và sửa thành quy định về hành vi học sinh không được làm, tức là thầy cô sẽ quyết định bài học nào, học sinh được sử dụng điện thoại để tra cứu. 

Những ngày gần đây, quy định mới ban hành của Bộ GD-ĐT về việc cho phép học sinh được sử dụng điện thoại trong lớp đang nhận được sự chú ý từ dư luận, với những ý kiến trái chiều. Nhiều người hoan nghênh quy định cởi mở, phù hợp với xu thế hiện nay, tạo điều kiện cho học sinh được truy cập internet, tiếp cận với nhiều tri thức hơn và đẩy mạnh chuyển đổi số. Song cũng có không ý kiến lo ngại về việc, liệu học sinh có thực sự dùng điện thoại vào việc học, việc quản lý lớp học với giáo viên có khó khăn hơn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết, trước hết cần hiểu đúng về Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học mà Bộ GD-ĐT vừa công bố.

“Tôi khẳng định, việc cho phép sử dụng điện thoại trong lớp để phục vụ học tập không phải câu đúng trong thông tư. Quy định chính xác nằm ở mục “các hành vi học sinh không được làm của Thông tư 32 về Ban hành Điều lệ trường THCS, THPT. Trong đó, học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép. Quy định này nhằm hỗ trợ học sinh khi cần tra cứu, tìm tài liệu khi có sự cho phép và hướng dẫn, giám sát của giáo viên trong lớp”, ông Thành cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, theo quy định mới, giáo viên sẽ toàn quyền quyết định khi nào học sinh được dùng điện thoại.
 Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, theo quy định mới, giáo viên sẽ toàn quyền quyết định khi nào học sinh được dùng điện thoại.

Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, trong bối cảnh CNTT phát triển, công tác dạy học trực tuyến, sử dụng các nguồn học liệu trên mạng, phát triển học liệu số phổ biến. Việt Nam không thể nằm ngoài làn sóng ứng dụng CNTT. Trong thời gian học sinh phải nghỉ dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT hướng dẫn học online. Bộ cũng đã dự thảo thông tư về dạy học online và xin ý kiến rộng rãi trước khi ban hành.

Việc học online giúp học sinh và thầy cô đạt được mục đích “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, nhờ đó, có thể hoàn thành chương trình và đảm bảo chất lượng. Giáo viên và học sinh tương tác qua mạng xã hội, tin nhắn, điện thoại để trao đổi bài vở.

“Bộ GD-ĐT quyết định không cấm tuyệt đối việc học sinh dùng điện thoại trong lớp và sửa thành quy định về hành vi học sinh không được làm. Điều này có nghĩa là thầy cô sẽ quyết định với bài học nào, thời điểm nào, học sinh được sử dụng điện thoại để tra cứu”, ông Thành giải thích.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Nguyễn Xuân Thành cho biết, Bộ không thể hướng dẫn cụ thể cho từng giáo viên. Với các bài học trên lớp, giáo viên là người hiểu hơn ai hết khi nào cần cấm và khi nào học sinh được phép sử dụng. “Nếu không cần thiết, thì thầy cô không cho sử dụng. Thay vì cấm hoàn toàn, hiện nay Bộ chỉ cấm việc dùng không đúng mục đích và trao quyền cho giáo viên”, ông Thành nói.

Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, giáo viên cần hiểu rất rõ vai trò của mình trong lớp, phải tổ chức, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra hoạt động của học sinh trong lớp, thậm chí ngoài lớp. Căn cứ vào từng bài học cụ thể, nếu không nhất thiết cần đến điện thoại, thầy cô không cho học sinh dùng. 

“Chẳng hạn, trường có hệ thống Learning Management System - hệ thống quản lý học trực tuyến, để tổ chức học trực tuyến. Học sinh được giao nhiệm vụ học trực tuyến của bài học đó ở nhà, trước khi đến trường và tiếp tục thảo luận nội dung bài học trong lớp. Lúc này, tại sao chúng ta không tạo điều kiện cho học sinh có công cụ truy cập vào bài học mình đã học ở nhà và ở trường. Song điều này không đồng nghĩa với việc học sinh được dùng điện thoại không kiểm soát”, ông Thành nói.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.