Ai 'đội sổ', ai 'ngôi sao giải ngân' đầu tư công ở Bộ Giao thông?

Năm 2023, PMU Đường sắt “tiêu” 2.126 tỷ/2.147 tỷ đồng vốn được giao.
Năm 2023, PMU Đường sắt “tiêu” 2.126 tỷ/2.147 tỷ đồng vốn được giao.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2022, Ban Quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận đứng chót bảng, PMU Thăng Long xếp đầu bảng về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở Bộ GTVT. Kết thúc năm 2023, cục diện này có gì thay đổi?

Nửa chừng “thay tướng” vẫn giải ngân 97%

PMU Mỹ Thuận được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư loạt dự án lớn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cầu Rạch Miễu 2…

PMU Mỹ Thuận là một chủ đầu tư mới, vừa được ổn định tổ chức bộ máy và chính thức ra mắt, đi vào hoạt động từ tháng 2/2021. Kết thúc niên độ giải ngân năm 2022, đơn vị này có tỷ lệ giải ngân thấp nhất trong số 10 Ban thuộc Bộ GTVT, với con số khoảng 5.083/5.376 tỷ đồng (đạt 94,6%) - thấp hơn mức tối thiểu (95%) mà Bộ đề ra năm đó.

Gần cuối năm 2023, PMU này vẫn bị Bộ GTVT bêu tên khi chậm tiến độ ở cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Theo thống kê đến hết năm 2023, PMU Mỹ Thuận giải ngân được 11.800 tỷ/12.300 tỷ vốn được giao (đạt 95%).

Ở chiều ngược lại, trong năm 2022, PMU Thăng Long là "ngôi sao giải ngân", với con số 12.977 tỷ/13.001 tỷ đồng vốn giao - đạt 99,8%. Tuy nhiên, đầu năm 2023, Ban này phải “thay tướng”, vì Giám đốc PMU Thăng Long - ông Dương Viết Roãn bất ngờ viết đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Bộ GTVT buộc phải điều người từ TP.HCM ra Hà Nội thay ông Roãn.

Trao đổi với PLVN, Giám đốc PMU Thăng Long Đinh Công Minh - cho hay: “Năm 2023, Ban được giao số lượng vốn không nhiều - khoảng 9.100 tỷ đồng. Chúng tôi phấn đấu đến hết niên độ giải ngân năm 2023 (31/1/2024) sẽ đạt tỷ lệ 97%”.

Ai 'đội sổ', ai 'ngôi sao giải ngân' đầu tư công ở Bộ Giao thông? ảnh 1

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Duy Lâm (bìa phải) kiểm tra công trình cầu Mỹ Thuận 2 trước thời điểm khánh thành, đưa vào sử dụng.

Ngoài 2 chủ đầu tư có “hoàn cảnh” riêng về tổ chức bộ máy và người đứng đầu nói trên, các PMU còn lại với nhiều kinh nghiệm các lĩnh vực khác nhau của Bộ GTVT cơ bản duy trì được “phong độ” điều hành, quản lý dự án. Cụ thể PMU đường Hồ Chí Minh, đến cuối năm 2023, giải ngân được 7.000 tỷ/7.486 tỷ đồng - tương đương 93,5%; dự kiến hết tháng 1/2024 chạm mốc 95%.

Ban này, năm vừa rồi đã hoàn thành, đưa vào khai thác gần 150km đường cao tốc thuộc hai Dự án Cam Lộ - La Sơn và BOT Nha Trang - Cam Lâm. Tuy nhiên, Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ của PMU đường Hồ Chí Minh vẫn đang gặp khó, có nguy cơ ảnh hưởng thứ hạng của Ban trong thời gian tới, bởi tiến độ giải ngân là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chủ đầu tư và người đứng đầu Ban.

“Tiền tươi thóc thật” sẽ kích thích được nhà thầu

Ở phía Nam, PMU7 năm rồi “ghi điểm” với cơ quan chủ quản khi đã hoàn thành, đưa vào khai thác công trình cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền. Thống kê sơ bộ đến cuối năm 2023, tỷ lệ giải ngân của PMU7 đạt 94,6% - tương đương gần 12.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng GTVT, người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo hai PMU của Bộ này ở khu vực phía Nam - nhận định: “PMU7 làm tới đâu, gọn tới đó”.

Ai 'đội sổ', ai 'ngôi sao giải ngân' đầu tư công ở Bộ Giao thông? ảnh 2

Ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT (thứ 4, phải sang) kiểm tra thực địa Dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.

PMU2 - đơn vị “từng trải” với các dự án ODA ngành Giao thông, năm 2023 tham gia quản lý, điều hành và hoàn công một số dự án cao tốc trên trục Bắc - Nam phía Đông, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Ban.

“Ngoài các dự án đang triển khai, năm rồi, PMU2 đã hoàn thành hơn 43 km cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn; Đưa vào sử dụng 2/6 cầu thuộc Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ - Giai đoạn 1. Dự kiến, hết niên độ giải ngân năm 2023, PMU2 sẽ đạt 96,5%”, ông Lê Thắng - Giám đốc PMU2 trao đổi với PLVN.

Có được kết quả tương đối tốt như trên, lãnh đạo PMU2 cho biết, năm qua tập thể lãnh đạo Ban phải sâu sát ở hiện trường, xử lý kịp thời những vướng mắc của nhà thầu, phối hợp với địa phương. “Điều quan trọng nữa là phải xử lý thật nhanh thủ tục giải ngân cho nhà thầu khi đã có đủ đề nghị thanh toán hợp lệ”, Giám đốc Thắng nói, đồng thời khẳng định đó là động lực để các nhà thầu có trách nhiệm, làm ngày, làm đêm trên công trường.

Đối với nhóm PMU ít được dư luận chú ý như các PMU Hàng hải, Đường thủy và Đường sắt - năm rồi việc “tiêu” tiền ra sao?

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy, đối với lĩnh vực đường sắt, thời gian qua gặp khá nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư thấp. Tuy vậy, năm 2023, PMU Đường sắt hoàn thành giải ngân được 2.126 tỷ/2.147 tỷ đồng được giao - đạt 97,8%...

Ai 'đội sổ', ai 'ngôi sao giải ngân' đầu tư công ở Bộ Giao thông? ảnh 3

Giám đốc PMU2 Lê Thắng phát động thi đua trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi

Khó khăn nhất vẫn là PMU các dự án đường thủy - vốn giao năm 2023 gần 2.000 tỷ, trong đó phần cho giải phóng mặt bằng khoảng 1.200 tỷ, số còn lại là xây lắp. Tới thời điểm này, tỷ lệ giải ngân của Ban chỉ đạt 90,5% - thấp nhất trong số các Ban thuộc Bộ.

“Dự án cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ (Nam Định) hoàn thành tháng 6/2023. Công trình kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã hoàn thành và đang làm thủ tục bàn giao cho địa phương. Tại 2 dự án này, chúng tôi phải trả lại vốn cho WB và ngân sách hơn 100 tỷ. Nếu tính cả con số này, thì tỷ lệ giải ngân có cao hơn”, ông Dương Thanh Hưng - Giám đốc PMU các dự án đường thủy nói.

Được biết, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ Nguyễn Văn Thắng cho hay, đến tháng 12/2023, ước giải ngân của Bộ này đạt khoảng 90% kế hoạch, và dự kiến đến hết niên độ sẽ giải ngân sẽ đạt trên 95%.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.