Ai 'đội sổ', ai 'ngôi sao giải ngân' đầu tư công ở Bộ Giao thông?

Năm 2023, PMU Đường sắt “tiêu” 2.126 tỷ/2.147 tỷ đồng vốn được giao.
Năm 2023, PMU Đường sắt “tiêu” 2.126 tỷ/2.147 tỷ đồng vốn được giao.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2022, Ban Quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận đứng chót bảng, PMU Thăng Long xếp đầu bảng về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở Bộ GTVT. Kết thúc năm 2023, cục diện này có gì thay đổi?

Nửa chừng “thay tướng” vẫn giải ngân 97%

PMU Mỹ Thuận được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư loạt dự án lớn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cầu Rạch Miễu 2…

PMU Mỹ Thuận là một chủ đầu tư mới, vừa được ổn định tổ chức bộ máy và chính thức ra mắt, đi vào hoạt động từ tháng 2/2021. Kết thúc niên độ giải ngân năm 2022, đơn vị này có tỷ lệ giải ngân thấp nhất trong số 10 Ban thuộc Bộ GTVT, với con số khoảng 5.083/5.376 tỷ đồng (đạt 94,6%) - thấp hơn mức tối thiểu (95%) mà Bộ đề ra năm đó.

Gần cuối năm 2023, PMU này vẫn bị Bộ GTVT bêu tên khi chậm tiến độ ở cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Theo thống kê đến hết năm 2023, PMU Mỹ Thuận giải ngân được 11.800 tỷ/12.300 tỷ vốn được giao (đạt 95%).

Ở chiều ngược lại, trong năm 2022, PMU Thăng Long là "ngôi sao giải ngân", với con số 12.977 tỷ/13.001 tỷ đồng vốn giao - đạt 99,8%. Tuy nhiên, đầu năm 2023, Ban này phải “thay tướng”, vì Giám đốc PMU Thăng Long - ông Dương Viết Roãn bất ngờ viết đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Bộ GTVT buộc phải điều người từ TP.HCM ra Hà Nội thay ông Roãn.

Trao đổi với PLVN, Giám đốc PMU Thăng Long Đinh Công Minh - cho hay: “Năm 2023, Ban được giao số lượng vốn không nhiều - khoảng 9.100 tỷ đồng. Chúng tôi phấn đấu đến hết niên độ giải ngân năm 2023 (31/1/2024) sẽ đạt tỷ lệ 97%”.

Ai 'đội sổ', ai 'ngôi sao giải ngân' đầu tư công ở Bộ Giao thông? ảnh 1

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Duy Lâm (bìa phải) kiểm tra công trình cầu Mỹ Thuận 2 trước thời điểm khánh thành, đưa vào sử dụng.

Ngoài 2 chủ đầu tư có “hoàn cảnh” riêng về tổ chức bộ máy và người đứng đầu nói trên, các PMU còn lại với nhiều kinh nghiệm các lĩnh vực khác nhau của Bộ GTVT cơ bản duy trì được “phong độ” điều hành, quản lý dự án. Cụ thể PMU đường Hồ Chí Minh, đến cuối năm 2023, giải ngân được 7.000 tỷ/7.486 tỷ đồng - tương đương 93,5%; dự kiến hết tháng 1/2024 chạm mốc 95%.

Ban này, năm vừa rồi đã hoàn thành, đưa vào khai thác gần 150km đường cao tốc thuộc hai Dự án Cam Lộ - La Sơn và BOT Nha Trang - Cam Lâm. Tuy nhiên, Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ của PMU đường Hồ Chí Minh vẫn đang gặp khó, có nguy cơ ảnh hưởng thứ hạng của Ban trong thời gian tới, bởi tiến độ giải ngân là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chủ đầu tư và người đứng đầu Ban.

“Tiền tươi thóc thật” sẽ kích thích được nhà thầu

Ở phía Nam, PMU7 năm rồi “ghi điểm” với cơ quan chủ quản khi đã hoàn thành, đưa vào khai thác công trình cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền. Thống kê sơ bộ đến cuối năm 2023, tỷ lệ giải ngân của PMU7 đạt 94,6% - tương đương gần 12.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng GTVT, người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo hai PMU của Bộ này ở khu vực phía Nam - nhận định: “PMU7 làm tới đâu, gọn tới đó”.

Ai 'đội sổ', ai 'ngôi sao giải ngân' đầu tư công ở Bộ Giao thông? ảnh 2

Ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT (thứ 4, phải sang) kiểm tra thực địa Dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.

PMU2 - đơn vị “từng trải” với các dự án ODA ngành Giao thông, năm 2023 tham gia quản lý, điều hành và hoàn công một số dự án cao tốc trên trục Bắc - Nam phía Đông, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Ban.

“Ngoài các dự án đang triển khai, năm rồi, PMU2 đã hoàn thành hơn 43 km cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn; Đưa vào sử dụng 2/6 cầu thuộc Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ - Giai đoạn 1. Dự kiến, hết niên độ giải ngân năm 2023, PMU2 sẽ đạt 96,5%”, ông Lê Thắng - Giám đốc PMU2 trao đổi với PLVN.

Có được kết quả tương đối tốt như trên, lãnh đạo PMU2 cho biết, năm qua tập thể lãnh đạo Ban phải sâu sát ở hiện trường, xử lý kịp thời những vướng mắc của nhà thầu, phối hợp với địa phương. “Điều quan trọng nữa là phải xử lý thật nhanh thủ tục giải ngân cho nhà thầu khi đã có đủ đề nghị thanh toán hợp lệ”, Giám đốc Thắng nói, đồng thời khẳng định đó là động lực để các nhà thầu có trách nhiệm, làm ngày, làm đêm trên công trường.

Đối với nhóm PMU ít được dư luận chú ý như các PMU Hàng hải, Đường thủy và Đường sắt - năm rồi việc “tiêu” tiền ra sao?

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy, đối với lĩnh vực đường sắt, thời gian qua gặp khá nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư thấp. Tuy vậy, năm 2023, PMU Đường sắt hoàn thành giải ngân được 2.126 tỷ/2.147 tỷ đồng được giao - đạt 97,8%...

Ai 'đội sổ', ai 'ngôi sao giải ngân' đầu tư công ở Bộ Giao thông? ảnh 3

Giám đốc PMU2 Lê Thắng phát động thi đua trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi

Khó khăn nhất vẫn là PMU các dự án đường thủy - vốn giao năm 2023 gần 2.000 tỷ, trong đó phần cho giải phóng mặt bằng khoảng 1.200 tỷ, số còn lại là xây lắp. Tới thời điểm này, tỷ lệ giải ngân của Ban chỉ đạt 90,5% - thấp nhất trong số các Ban thuộc Bộ.

“Dự án cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ (Nam Định) hoàn thành tháng 6/2023. Công trình kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã hoàn thành và đang làm thủ tục bàn giao cho địa phương. Tại 2 dự án này, chúng tôi phải trả lại vốn cho WB và ngân sách hơn 100 tỷ. Nếu tính cả con số này, thì tỷ lệ giải ngân có cao hơn”, ông Dương Thanh Hưng - Giám đốc PMU các dự án đường thủy nói.

Được biết, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ Nguyễn Văn Thắng cho hay, đến tháng 12/2023, ước giải ngân của Bộ này đạt khoảng 90% kế hoạch, và dự kiến đến hết niên độ sẽ giải ngân sẽ đạt trên 95%.

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.