Ai “cứu” nông dân trước “chiêu trò” của thương lái?

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Thời gian gần đây, liên tục có những vụ “giải cứu” nông sản, giúp người nông dân vượt qua cơn khốn khó. Tuy nhiên, đó chỉ là “giải cứu” phần ngọn, người nông dân vẫn phải khóc dài dài vì “chiêu trò” của thương lái, mà không biết tìm ai để “cứu”.

Mua giá “dưới đất”, bán giá “trên trời”

Tại Lâm Đồng, “thủ phủ” của nông sản xứ lạnh, rau củ luôn là một đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng. Ở chợ Đà Lạt, ngoài lượng người mua bản xứ hàng ngày, đặc biệt là cuối tuần luôn có lượng lớn khách du lịch đến mua nông sản đem về.

Bên cạnh đó, nông sản Đà Lạt- Lâm Đồng luôn được chở đi khắp nơi trên cả nước, mà lượng tiêu thụ lớn nhất là tại TP HCM. Được ưa chuộng bởi độ tươi, ngon, nông sản Đà Lạt luôn bán khá chạy, và giá cũng không thấp.

Tại chợ Đà Lạt, du khách vẫn chấp nhận những mức giá cao hơn bình thường để mua rau củ tươi, ngon và đảm bảo sạch. Cà rốt baby ở chợ Đà Lạt có giá bán là 100.000 đồng/ kg, đắt gấp 5, 6 lần so với cà rốt thường. Củ cải đỏ nhỏ cũng có giá đến 50.000/kg, nhưng khách mua vẫn tấp nập.

Rau củ, nông sản Đà Lạt bán “cháy” hàng là thế, nhưng người nông dân không hề được đền đáp xứng đáng với công sức bỏ ra. Giá nông sản có cao hay thấp thì nông dân vẫn là người bị thiệt thòi nhất bởi những chiêu trò của thương lái.

Gia đình chị Nguyễn Phương Thanh có một vườn trồng rau củ ở Đạ Sar, Lâm Đồng. Khi biết giá bông cải ở chợ Đà Lạt đang bán với giá 20.000 đồng/ bông, chị buồn thiu: “Vậy mà họ thu mua tại vườn có 5.000 đồng/ 3 bông. Không đủ vốn nữa, thật khổ cho chúng tôi”. Chị Thanh kể, trước kia, thương lái thu mua 4.000 đồng/bông cải. Càng ngày, thấy người nông dân chịu thua, họ càng lấn tới, bây giờ thì đến mức giá rẻ mạt như thế. Gia đình chị và nhiều nông dân ở khu vực này đã tìm đến các chợ đọ giá và năn nỉ thương lái nhận hàng, nhưng thương lái dường như đã có quy định ngầm với nhau, họ đều ra giá từ 7.000 đồng trở xuống/kg bông cải. Giá họ bán ra là 21.000 đồng/kg.

Chị Thanh kể, mới đây, gia đình chị đã phải bán cả một vườn củ dền bạt ngàn 8 sào với giá 3 triệu đồng, thương lái vào thu hoạch tận vườn. Trong khi, chỉ tính riêng tiền giống đã tốn mất 5 triệu đồng, chưa kể công chăm bón, tưới tiêu suốt ba tháng trời để cho ra củ dền thu hoạch. Chị Thanh nói, cả gia đình chị giờ buồn thất thần, coi như lỗ nặng. Mà không bán thì đành bỏ cho thối, còn phải thuê người nhổ bỏ. Thương lái biết thế nên bắt tay nhau ép giá, nông dân chả biết làm gì.Hiện, chị Thanh đã rời công việc làm nông, xin vào làm việc tại một homestay ở Đà Lạt, vì cả nhà cùng làm nông, với tình trạng lỗ như thế thì biết sống ra sao.

Người nông dân khóc ròng

Gia đình chị Thanh không phải gia đình nông dân duy nhất khốn khổ vì “chiêu trò” của thương lái. Anh Nguyễn Văn Minh cũng là một nông dân có 3 ha trồng rau củ tại Đạ Sar. Anh kể, “chiêu” mà thương lái thường dùng để ép giá nhất, đó là doạ nếu người nông dân không hạ giá thì họ không mua nữa, mua hàng của Trung Quốc giá tương đương mà rẻ, đẹp hơn.

Quả thực, trong khi nông dân trồng khoai tây, khoai lang, tới mùa bội thu, không người mua phải nhổ bỏ cả tấn thì thương lái đi mua khoai tây, khoai lang Trung Quốc về nhuộm đất, trà trộn bán ra chợ Đà Lạt và xuất đi các nơi.

Anh Minh cho biết, gần nhà anh có một cơ sở như thế, chuyên thu mua khoai tây, khoai lang Trung Quốc giá rẻ về, nhuộm đất đỏ lên cho giống khoai xuất xứ Đà Lạt rồi bán ra thị trường. Hiện nay, tại chợ Đà Lạt, các loại khoai Trung Quốc giả danh khoai Đà Lạt nhan nhản. Người nông dân chỉ cách phân biệt khoai Đà Lạt và khoai Trung Quốc, đó là khoai Đà Lạt củ to, nhỏ không đều, có khi sứt sẹo, còn khoai Trung Quốc to và đều tăm tắp.

Nhiều thương lái còn có những “chiêu trò” đáng sợ hơn nữa. Thông thường, khoai tây nếu mọc mầm sẽ không được thu mua. Nếu bán trễ, để khoai lên mầm, người nông dân chỉ có thể thuê xe đi ra các bãi đổ bỏ. Nhiều thương lái sẽ đi hốt khoai tây lên mầm bị đổ bỏ ấy, về cắt mầm áo lại lớp bùn đỏ kín củ khoai, đem ra chợ bán cho khách du lịch. Khách mua về, rửa gọt mới biết củ khoai đã chuyển xanh hết, ăn vào là ngộ độc. Chị Nguyễn Phương Thanh kể, làm việc tại nhà nghỉ, chị chứng kiến khách nhiều lần mua phải các loại khoai như thế, thậm chí có khách không biết, mua về nấu nướng tại chỗ, chị phải cản lại.

Phải bán với giá rẻ mạt, còn nếu không, chỉ có đổ bỏ, thế nên có những nông dân không chịu nổi, đã quyết định không bán cho thương lái, chấp nhận đổ bỏ, và họ kêu cứu với cư dân mạng. Cũng từ đó, những chiến dịch “giải cứu” nông sản ra đời. Tất nhiên, ai cũng biết rằng, cứu ở đây cũng chỉ là cứu trước mắt, cứu tạm thời, chứ về lâu dài là không ổn.

Nhiều người trách người nông dân nghĩ ngắn, trồng tràn lan theo xu thế, thiếu quy hoạch. Tuy nhiên, người nông dân có cái lý của họ, khi họ thiếu đi sự định hướng, và không được bảo vệ. Nhiều nông dân cho biết, họ đã thử chuyển đổi nhiều loại nông sản, mà loại nào rồi cũng bị thương lái ép giá. Trồng atiso còn đỡ, vì atiso nếu không bán kịp còn phơi khô bán được. Còn các loại rau củ tươi, thương lái không chịu mua, nông dân đành “chịu chết”.

Chúng ta có cơ quan quản lý về nông nghiệp, có các hội nông dân, có chính quyền địa phương. Nhưng nghịch lý vẫn luôn tồn tại nhiều năm qua, nông sản bán chạy, giá cao, người nông dân vẫn lỗ vốn, vẫn khốn khổ, vẫn khóc ròng là vì sao? Chẳng lẽ, ngoài việc người nông dân tự “cứu” mình và thị trường tự phát bùng lên “cứu”, thì chẳng còn ai có trách nhiệm, có chức năng chịu “cứu” người nông dân hay sao?

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.