Ai chịu trách nhiệm vụ đưa tranh giả vào Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM?

Những bức tranh trở về từ châu Âu.
Những bức tranh trở về từ châu Âu.
(PLO) - Vụ rắc rối pháp lý quanh các bức tranh được cho là giả, kém chất lượng trưng bày trong Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM tại buổi triển lãm “Những bức tranh từ châu Âu về” vừa qua giới chuyên môn đặt ra câu hỏi, liệu có sự dễ dãi trong việc xét duyệt, đưa tranh vào triển lãm tại Bảo tàng, và ai là người phải chịu trách nhiệm cho sự việc vừa xảy ra?

Vẫn chờ kết quả giám định cuối cùng

Ngày 10/7, cuộc triển lãm tranh “Những bức tranh từ châu Âu về” đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. Cuộc triển lãm đã thu hút giới chuyên môn và dư luận, với 17 bức tranh quý được cho là sáng tác của “bộ tứ huyền thoại” trong làng mỹ thuật Việt Nam là (Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái) cùng các họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương nổi tiếng khác như Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Sỹ Ngọc, Tạ Tỵ.

Chủ nhân của bức tranh là ông Vũ Xuân Chung, toàn bộ tranh được mua từ ông Jean François Hubert - một chuyên gia thẩm định tranh Việt Nam tại sàn đấu giá Christie’s Hong Kong. Tuy nhiên, ngay sau khi triển lãm diễn ra, nhiều họa sĩ có tiếng tại Việt Nam đã bày tỏ nghi vấn về tính xác thực của các bức tranh, làm dấy lên nghi án tranh giả.

Sau một thời gian gây ồn ào, đồn đoán, mới đây, Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM đã có cuộc họp báo ra đưa ra thông cáo chính thức gửi báo chí, theo đó khẳng định những nghi vấn là có cơ sở. Sau khi thông qua ý kiến các các nhà quản lý, các chuyên gia mỹ thuật, kết luận đưa ra cho thấy, 15 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM là không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện.

Ngoài ra, 2 bức tranh trong Bộ sưu tập này là mạo danh chữ ký họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Sỹ Ngọc. Từ đó, tất cả 17 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đã được tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. 

Đại diện Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM cho biết thêm, kết luận nói trên chỉ là động thái bước đầu. Hiện Bảo tàng đang đề nghị cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng xử lý vụ việc. Các bức tranh sẽ được đưa đi giám định bởi cơ quan chuyên môn, thông qua các phương pháp giám định hiện đại để đưa ra kết quả cuối cùng. Từ kết quả đó, Bảo tàng sẽ có những hướng đi tiếp theo phù hợp.

Quy trình thẩm định tranh có vấn đề?

Vụ việc đã gây ra một tai tiếng đáng kể cho giới mỹ thuật, thậm chí, bên ngoài buổi họp đưa ra kết luận, đã suýt xảy ra xô xát giữa chủ nhân các bức tranh và họa sĩ được cho là có tranh bị mạo nhận. Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, những năm gần đây, trong các bức tranh quý của các họa sĩ nổi tiếng “hồi hương” sau thời gian lưu lạc, đã xuất hiện nhiều bức tranh nhái, giả, ngoài những bức đã bị phát hiện thì còn rất nhiều tranh đang trôi nổi trên thị trường, đó là thực trạng hết sức đau lòng. Từ vụ việc này, dư luận cũng đã đặt ra câu hỏi quanh quy trình trước khi đưa ra triển lãm.

Trước đây, tranh được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật là một bảo chứng về chất lượng, giá trị, đối với họa sĩ, nhà sưu tập. Giờ đây, dưới cơ chế thị trường, phải chăng đã có sự dễ dãi trong việc thẩm định từ phía Bảo tàng khiến tranh giả, tranh kém chất lượng có cơ hội bước vào cuộc triển lãm một cách rình rang?

Trao đổi với PLVN về điều này, ông Trịnh Xuân Yên -  Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM cho biết, từ trước đến nay, để chấp thuận một cuộc triển lãm tranh tại Bảo tàng, các bức tranh trong triển lãm đều phải trải qua một quy trình khá chặt chẽ. Đầu tiên, đơn vị thực hiện triển lãm sẽ hoàn tất hồ sơ về các bức tranh trong triển lãm, theo đó, các bức tranh sẽ được chụp lại với cỡ ảnh 10x15 cùng với xuất xứ, tác giả… và nộp vào Bảo tàng. Sau đó, hồ sơ sẽ được một Hội đồng chuyên môn của Bảo tàng đánh giá chất lượng. Sau cuộc họp đánh giá này, nếu tranh được chấp thuận sẽ có biên bản đề xuất đến Sở VH,TT&DL cấp phép để tổ chức triển lãm. 

Trong vụ việc triển lãm “Những bức tranh từ châu Âu về” lần này, ông Trịnh Xuân Yên khẳng định, Hội đồng chuyên môn đã xét duyệt theo đúng quy trình. Kèm theo đó, ông Vũ Xuân Chung, chủ nhân của bộ sưu tập cũng đã có bản cam kết trước khi diễn ra triển lãm, rằng tất cả số tranh trưng bày trong triển lãm là tranh thật và ông này sẵn sàng chịu trách nhiệm khi xảy ra tranh chấp hoặc các vấn đề pháp lý liên quan.

Đặc biệt, tính xác thực của mỗi bức tranh còn được xác nhận bởi chính ông Jean François Hubert chuyên gia thẩm định tranh Việt Nam tại sàn đấu giá Christie’s Hong Kong, điều này đã làm tăng tính tin cậy của hồ sơ, khiến Bảo tàng đủ căn cứ để chấp thuận cho cuộc triển lãm diễn ra. Tuy nhiên, thay mặt Bảo tàng Mỹ thuật, ông Yên cũng đưa ra lời xin lỗi với công chúng, vì đã sơ suất, thiếu thông tin dẫn đến sự việc nói trên.

Điều đáng nói là, tuy bước đầu đã có kết luận về sự giả mạo của các bức tranh nhưng ông Jean François Hubert vẫn tiếp tục khẳng định những xác nhận ban đầu của ông, đây là tranh thật. Theo thông tin từ nhiều nguồn, đây không phải là lần đầu ông Jean François Hubert dính vào một vụ tai tiếng xác nhận tranh giả.

Nhận định bước đầu, họa sĩ, nhà phê bình Nguyễn Quân cho rằng, có khả năng Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM đã bị lừa, nếu đây là sự thực, Bảo tàng có thể kiện người thuê không gian triển lãm. Nhiều họa sĩ khác thì cho rằng, vụ việc khá phức tạp, cần đến giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), đồng thời cần có sự vào cuộc xử lý sớm của Bộ VH,TT&DL. Như vậy, vẫn còn chờ đến kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền thì sự việc mới ngã ngũ, mới phân định rõ trách nhiệm thuộc về ai.

PLVN tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.