Ai bảo xe hơi là sướng?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Có phải phải cứ có xe thì mới là “giàu” hay không? Với người sống ở các đô thị lớn, thậm chí xe hơi đang là cơn ác mộng, sung sướng gì cảnh chạy lòng vòng trên phố cả tiếng mà không tìm được nơi đỗ xe?

Một số liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố đã khiến không ít người một lần nữa tranh cãi bàn luận về một chủ đề nhiều năm chưa ngã ngũ.

Theo Cục Đăng kiểm, năm 2021, số lượng ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống, được người tiêu dùng mua và đi đăng kiểm lần đầu đạt 318.704 xe các loại. Số liệu này bao gồm cả xe sản xuất lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu chính hãng, nhập khẩu không chính hãng, quà tặng quà biếu và kể cả xe cũ nhập khẩu...

Hà Nội là địa phương có tỷ lệ người tiêu dùng mua xe cao nhất, với 50.928 xe; thứ hai là TP HCM 32.403 xe; thứ ba là Hải Phòng 16.996 xe; thứ tư Nghệ An 14.628 xe; thứ năm là Bình Dương 11.096 xe. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến thị trường ô tô, tuy nhiên, tiêu thụ ô tô con tại Việt Nam năm 2021 vẫn cao hơn mức 296.634 xe của 2020.

Tỷ lệ sở hữu xe cá nhân tại Việt Nam còn thấp. Số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2019 cho thấy, chỉ 5,7% số hộ gia đình trên cả nước sở hữu ô tô con. Khu vực thành thị có tỷ lệ cao gấp gần 3 lần so với nông thôn, 9,5% và 3,6%. Đồng bằng sông Hồng là vùng có nhiều hộ gia đình có ô tô nhất với 7,5%. Các vùng còn lại tỷ lệ chênh lệch không nhiều. Riêng ĐBSCL chỉ 2,5% hộ có xe hơi. Trong số 10 tỉnh thành có tỉ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cao nhất cả nước, TP HCM không có tên. “Đầu tàu” kinh tế cả nước chỉ xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng này.

Nhiều đánh giá cho rằng Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, giá xe còn cao do thuế và phí. Nên có ý kiến cho rằng cần bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hơi, để người dân dễ sở hữu xe hơn.

Có nên giảm thuế phí nữa hay không? Không tính tới chuyện đây là nguồn thu lớn cho ngân sách, thì với các địa phương nhiều năm nay khốn khổ vì kẹt xe như Hà Nội, TP HCM; nếu nhà nhà ô tô người người ô tô; chắc chắn chỗ đậu xe cũng không đủ chứ chưa nói tới chuyện đi xe. Thực tế, các chính sách cũng đã tính đến yếu tố địa phương nào nên hạn chế xe, nên mới có chuyện ở các đô thị lớn thì lệ phí trước bạ cao hơn, tiền phí ra biển số xe cũng cao hơn.

Có phải phải cứ có xe thì mới là “giàu” hay không? Với người sống ở các đô thị lớn, thậm chí xe hơi đang là cơn ác mộng, sung sướng gì cảnh chạy lòng vòng trên phố cả tiếng mà không tìm được nơi đỗ xe? Rất nhiều người, nhiều gia đình dư sức mua được vài chiếc xe sang, nhưng nếu nhu cầu sử dụng không quá nhiều, thì vẫn đi taxi là vì thế. Ở miền Bắc, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nên tâm lý cố gắng có một chiếc 4 bánh là hợp lý. Nhưng ở miền Nam, thời tiết khí hậu thuận hòa, thì lại khác.

Có xe là một chuyện, nhưng còn một khâu quan trọng nữa không kém là nuôi xe. Từ gửi xe nếu nhà không có chỗ đậu, phí đường bộ, phí đăng kiểm, tiền bảo hiểm, tiền bảo dưỡng; và nhất là tiền xăng trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới “leo thang”. Không ít người vì ham xe mà gắng sức mua bằng được, rồi không kham nổi, phải ngậm ngùi “bán tống bán tháo”.

Và như vậy, câu hỏi có nên giảm thuế phí với xe hơi để nhà nhà người người “bung lụa”, vẫn chưa thể có câu trả lời hài hòa cho mọi người, mọi đối tượng. Nhất là trong bối cảnh cả thế giới đã đang dần chuyển sang xu thế xe điện để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Đọc thêm

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.