Ai bảo xe hơi là sướng?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Có phải phải cứ có xe thì mới là “giàu” hay không? Với người sống ở các đô thị lớn, thậm chí xe hơi đang là cơn ác mộng, sung sướng gì cảnh chạy lòng vòng trên phố cả tiếng mà không tìm được nơi đỗ xe?

Một số liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố đã khiến không ít người một lần nữa tranh cãi bàn luận về một chủ đề nhiều năm chưa ngã ngũ.

Theo Cục Đăng kiểm, năm 2021, số lượng ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống, được người tiêu dùng mua và đi đăng kiểm lần đầu đạt 318.704 xe các loại. Số liệu này bao gồm cả xe sản xuất lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu chính hãng, nhập khẩu không chính hãng, quà tặng quà biếu và kể cả xe cũ nhập khẩu...

Hà Nội là địa phương có tỷ lệ người tiêu dùng mua xe cao nhất, với 50.928 xe; thứ hai là TP HCM 32.403 xe; thứ ba là Hải Phòng 16.996 xe; thứ tư Nghệ An 14.628 xe; thứ năm là Bình Dương 11.096 xe. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến thị trường ô tô, tuy nhiên, tiêu thụ ô tô con tại Việt Nam năm 2021 vẫn cao hơn mức 296.634 xe của 2020.

Tỷ lệ sở hữu xe cá nhân tại Việt Nam còn thấp. Số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2019 cho thấy, chỉ 5,7% số hộ gia đình trên cả nước sở hữu ô tô con. Khu vực thành thị có tỷ lệ cao gấp gần 3 lần so với nông thôn, 9,5% và 3,6%. Đồng bằng sông Hồng là vùng có nhiều hộ gia đình có ô tô nhất với 7,5%. Các vùng còn lại tỷ lệ chênh lệch không nhiều. Riêng ĐBSCL chỉ 2,5% hộ có xe hơi. Trong số 10 tỉnh thành có tỉ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cao nhất cả nước, TP HCM không có tên. “Đầu tàu” kinh tế cả nước chỉ xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng này.

Nhiều đánh giá cho rằng Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, giá xe còn cao do thuế và phí. Nên có ý kiến cho rằng cần bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hơi, để người dân dễ sở hữu xe hơn.

Có nên giảm thuế phí nữa hay không? Không tính tới chuyện đây là nguồn thu lớn cho ngân sách, thì với các địa phương nhiều năm nay khốn khổ vì kẹt xe như Hà Nội, TP HCM; nếu nhà nhà ô tô người người ô tô; chắc chắn chỗ đậu xe cũng không đủ chứ chưa nói tới chuyện đi xe. Thực tế, các chính sách cũng đã tính đến yếu tố địa phương nào nên hạn chế xe, nên mới có chuyện ở các đô thị lớn thì lệ phí trước bạ cao hơn, tiền phí ra biển số xe cũng cao hơn.

Có phải phải cứ có xe thì mới là “giàu” hay không? Với người sống ở các đô thị lớn, thậm chí xe hơi đang là cơn ác mộng, sung sướng gì cảnh chạy lòng vòng trên phố cả tiếng mà không tìm được nơi đỗ xe? Rất nhiều người, nhiều gia đình dư sức mua được vài chiếc xe sang, nhưng nếu nhu cầu sử dụng không quá nhiều, thì vẫn đi taxi là vì thế. Ở miền Bắc, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nên tâm lý cố gắng có một chiếc 4 bánh là hợp lý. Nhưng ở miền Nam, thời tiết khí hậu thuận hòa, thì lại khác.

Có xe là một chuyện, nhưng còn một khâu quan trọng nữa không kém là nuôi xe. Từ gửi xe nếu nhà không có chỗ đậu, phí đường bộ, phí đăng kiểm, tiền bảo hiểm, tiền bảo dưỡng; và nhất là tiền xăng trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới “leo thang”. Không ít người vì ham xe mà gắng sức mua bằng được, rồi không kham nổi, phải ngậm ngùi “bán tống bán tháo”.

Và như vậy, câu hỏi có nên giảm thuế phí với xe hơi để nhà nhà người người “bung lụa”, vẫn chưa thể có câu trả lời hài hòa cho mọi người, mọi đối tượng. Nhất là trong bối cảnh cả thế giới đã đang dần chuyển sang xu thế xe điện để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.