Ai bảo vệ người tiêu dùng?

Lại một lần nữa người tiêu dùng bị sốc khi trong Siêu thị Big C Hải Phòng, một thương hiệu có tiếng trên thế giới có bán hàng hoá không bảo đảm chất lượng. Kết quả kiểm tra của thanh tra y tế (Sở Y tế Hải Phòng) trong tuần qua cho thấy, nhiều mặt hàng thực phẩm không rõ xuất xứ, nhiều mặt hàng sữa tươi không dán đủ nhãn mác theo quy định... vẫn bày bán tại các quầy hàng. Nguy hại hơn, còn có tình trạng bột dinh dưỡng hết hạn sử dụng nhưng lại lấy chiêu bài khuyến mại cho trẻ em! Đây là hành vi gian dối, đánh lừa người tiêu dùng, không thể chấp nhận được, nhất là trong một siêu thị lớn, mới khai trương khá rầm rộ và được cam kết chỉ bán hàng hoá có chất lượng.

Trở lại với vụ xăng pha a- xê- tôn, sữa tươi sản xuất từ sữa bột..., mà báo chí đã nêu, dù nhà nhập khẩu hay các nhà sản xuất, thậm chí khá nổi danh như Vinamilk có giải thích như thế nào chăng nữa, thì người tiêu dùng vẫn cảm thấy lòng tin của mình bị đánh cắp. Đó là chưa kể tới hàng trăm vụ đồng hồ đo xăng bị chỉnh lại, hàng chục vụ bình gas bị cân thiếu... Nói tóm lại, vì lợi nhuận, người ta có thể dùng mọi cách để” rút ruột” người tiêu dùng. Nguy hại hơn, cũng chỉ vì lợi nhuận mà họ đang tâm mang mầm bệnh tới cho nhiều người, thậm chí cướp đi sinh mạng của người tiêu dùng.

  Điều đáng nói là những hiện tượng như vậy không phải là hiếm trong cuộc sống hằng ngày nhưng dường như chưa có tổ chức mà bảo vệ người tiêu dùng một cách hiệu quả. Chưa có nhà sản xuất, nhà nhập khẩu hay nhà kinh doanh siêu thị nào vi phạm an toàn thực phẩm bị xử lý thỏa đáng. Những tiếng kêu của người tiêu dùng dường như chưa thấu tới các ngành chức năng. Hoạt động của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được coi là tích cực, nhưng hội cũng chỉ biết lên tiếng, phản ánh chứ chưa có  chế tài cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thực tế, các ngành chức năng cũng chưa thật riết róng trong vấn đề này và khi kiểm tra, ít chú ý tới mạng lưới siêu thị bởi cái danh của họ.

     Từ thực trạng trên cho thấy, các ngành chức năng cần có biện pháp hữu hiệu hơn bảo vệ người tiêu dùng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên khâu lưu thông và chú trọng hơn tới các siêu thị. Tại Big C, không chỉ có một số mặt hàng thực phẩm như đã nói ở trên,  mà theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, còn có nhiều mặt hàng khác như ngô bị thối rữa vẫn có mặt trên quầy, rau héo vẫn được bày bán, thịt lợn, thịt bò không được tươi ngon... Tất cả những vấn đề này cần được xem xét một cách nghiêm túc, xử lý nghiêm minh để bảo vệ người tiêu dùng./.

 

                                                                                    Hồng Thanh