ACV sẵn sàng khởi công sân bay Long Thành

Phối cảnh sân bay Long Thành.
Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Hai điều kiện thuận lợi để Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm khởi công sân bay Long Thành là mặt bằng sạch đã được giao và tiền vốn đã sẵn sàng.

Chuẩn bị hơn 29.000 tỷ đồng tiền mặt

Thủ tướng đã quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu của sân bay này được Chính phủ giao cho ACV làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của chính ACV.

Những công việc quan trọng mà ACV phải làm là xây dựng hạ tầng chung như rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ô tô, cầu hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông.

AVC cũng xây dựng các công trình quan trọng tại khu bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME, sân đỗ bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành cảng và các công trình phụ trợ khác.

Như vậy có thể thấy, ACV là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng các hạng mục “xương sống”, quan trọng nhất của một sân bay. Tổng vốn đầu tư các hạng mục mà ACV phụ trách lên đến hơn 99.000 tỷ đồng. Đặc biệt, tất cả vốn này đều do ACV tự chủ động bằng vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Trong bối cảnh ngành hàng không trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, doanh thu giảm sâu, rõ ràng nhiệm vụ trên của ACV là nặng nề và đầy thách thức. Tuy nhiên, lãnh đạo ACV lại tỏ ra rất lạc quan với dự án này.

Theo Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh, đơn vị này đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho dự án. Về tài chính, ông Thanh cho biết, tổng số vốn ACV phải “lo” là khoảng 99.000 tỷ đồng để phục vụ dự án. Hiện, ACV đã có trong tay 29.225 tỷ đồng tiền mặt gửi trong ngân hàng.

Đây là số tiền ACV tích lũy được từ kinh doanh các năm trước đến nay. Ngoài ra, từ nay đến thời gian hoàn thành dự án là năm 2025, ACV ước tính sẽ tích lũy được thêm khoảng 6.877 tỷ đồng. Như vậy, số vốn ACV tự chuẩn bị được là khoảng 36.100 tỷ đồng.

Số còn lại khoảng 63.000 tỷ, theo ông Thanh, ACV sẽ huy động bằng cách vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chủ tịch ACV tỏ ra lạc quan sẽ huy động được số vốn trên do đã có sự chuẩn bị từ trước.

Theo đó, ông Thanh cho biết đã có 22 tổ chức trao đổi về dự án, trong đó có 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ và sẵn sàng tài trợ vốn cho dự án với tổng giá trị đề xuất lên hơn 143.000 tỷ đồng.

Khởi công trong năm 2020

Liên quan đến việc dịch Covid-19 có ảnh hưởng gì đến phương án tài chính như kế hoạch trên hay không, ông Thanh cho rằng có ảnh hưởng nhưng đơn vị đã có các phương án dự phòng. “Chúng tôi sẽ điều chỉnh tiến độ, quy mô một số dự án mà ACV đang thực hiện, cân đối lại cả nguồn lực và vốn vay trong cũng như ngoài nước để vốn dự án sân bay Long Thành được đảm bảo”- lãnh đạo ACV cho biết.

Một việc rất quan trọng ảnh hưởng đến việc dự án sân bay Long Thành có được ACV sớm triển khai hay không là công tác giải phóng mặt bằng. Theo chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh, phần đất cần thiết để triển khai giai đoạn 1 đã được tỉnh Đồng Nai thực hiện xong và bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải.

“Tiền đã có, mặt bằng sạch đã có, chúng tôi sẵn sàng khởi công sân bay Long Thành trong năm 2020”- Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh nói và cho biết, công việc cần kíp trước mắt phải làm lúc này là hoàn thành các hồ sơ, tài liệu, quy trình thủ tục đầu tư…

Ông Thanh cũng cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Long Thành phải được đầu tư xây dựng một cách hiện đại, tương đương với các sân bay tiên tiến của thế giới, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn về sinh thái và môi trường. Do đó, song song với việc đầu tư xây dựng, phương án vận hành, cung cấp dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng sẽ được ACV chuẩn bị từ bây giờ.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD; công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025.

Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 là các công trình khác.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.