ACV sẵn sàng khởi công sân bay Long Thành

(PLVN) - Hai điều kiện thuận lợi để Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm khởi công sân bay Long Thành là mặt bằng sạch đã được giao và tiền vốn đã sẵn sàng.
Phối cảnh sân bay Long Thành. Phối cảnh sân bay Long Thành.

Chuẩn bị hơn 29.000 tỷ đồng tiền mặt

Thủ tướng đã quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu của sân bay này được Chính phủ giao cho ACV làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của chính ACV.

Những công việc quan trọng mà ACV phải làm là xây dựng hạ tầng chung như rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ô tô, cầu hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông.

AVC cũng xây dựng các công trình quan trọng tại khu bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME, sân đỗ bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành cảng và các công trình phụ trợ khác.

Như vậy có thể thấy, ACV là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng các hạng mục “xương sống”, quan trọng nhất của một sân bay. Tổng vốn đầu tư các hạng mục mà ACV phụ trách lên đến hơn 99.000 tỷ đồng. Đặc biệt, tất cả vốn này đều do ACV tự chủ động bằng vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Trong bối cảnh ngành hàng không trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, doanh thu giảm sâu, rõ ràng nhiệm vụ trên của ACV là nặng nề và đầy thách thức. Tuy nhiên, lãnh đạo ACV lại tỏ ra rất lạc quan với dự án này.

Theo Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh, đơn vị này đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho dự án. Về tài chính, ông Thanh cho biết, tổng số vốn ACV phải “lo” là khoảng 99.000 tỷ đồng để phục vụ dự án. Hiện, ACV đã có trong tay 29.225 tỷ đồng tiền mặt gửi trong ngân hàng.

Đây là số tiền ACV tích lũy được từ kinh doanh các năm trước đến nay. Ngoài ra, từ nay đến thời gian hoàn thành dự án là năm 2025, ACV ước tính sẽ tích lũy được thêm khoảng 6.877 tỷ đồng. Như vậy, số vốn ACV tự chuẩn bị được là khoảng 36.100 tỷ đồng.

Số còn lại khoảng 63.000 tỷ, theo ông Thanh, ACV sẽ huy động bằng cách vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chủ tịch ACV tỏ ra lạc quan sẽ huy động được số vốn trên do đã có sự chuẩn bị từ trước.

Theo đó, ông Thanh cho biết đã có 22 tổ chức trao đổi về dự án, trong đó có 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ và sẵn sàng tài trợ vốn cho dự án với tổng giá trị đề xuất lên hơn 143.000 tỷ đồng.

Khởi công trong năm 2020

Liên quan đến việc dịch Covid-19 có ảnh hưởng gì đến phương án tài chính như kế hoạch trên hay không, ông Thanh cho rằng có ảnh hưởng nhưng đơn vị đã có các phương án dự phòng. “Chúng tôi sẽ điều chỉnh tiến độ, quy mô một số dự án mà ACV đang thực hiện, cân đối lại cả nguồn lực và vốn vay trong cũng như ngoài nước để vốn dự án sân bay Long Thành được đảm bảo”- lãnh đạo ACV cho biết.

Một việc rất quan trọng ảnh hưởng đến việc dự án sân bay Long Thành có được ACV sớm triển khai hay không là công tác giải phóng mặt bằng. Theo chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh, phần đất cần thiết để triển khai giai đoạn 1 đã được tỉnh Đồng Nai thực hiện xong và bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải.

“Tiền đã có, mặt bằng sạch đã có, chúng tôi sẵn sàng khởi công sân bay Long Thành trong năm 2020”- Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh nói và cho biết, công việc cần kíp trước mắt phải làm lúc này là hoàn thành các hồ sơ, tài liệu, quy trình thủ tục đầu tư…

Ông Thanh cũng cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Long Thành phải được đầu tư xây dựng một cách hiện đại, tương đương với các sân bay tiên tiến của thế giới, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn về sinh thái và môi trường. Do đó, song song với việc đầu tư xây dựng, phương án vận hành, cung cấp dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng sẽ được ACV chuẩn bị từ bây giờ.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD; công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025.

Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 là các công trình khác.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục
Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Đọc thêm

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.

Dầu khí: Kinh tế mũi nhọn phải 'nhọn' hơn

Công trình dầu khí trên biển của PVN
(PLVN) -  Các hợp đồng dầu khí ngày càng ít đi, sản lượng khai thác dầu khí ngày càng suy giảm đang khiến những người hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí Việt Nam “nóng ruột”, muốn sớm sửa đổi Luật Dầu khí để phù hợp với thực tiễn, “hút” được ngày một nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu vào hôm nay (15/6).

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế
(PLVN) -Để hỗ trợ cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi, ngày 15/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình “Hỗ trợ trực tuyến về Hóa đơn điện tử” giới thiệu những điểm cần lưu ý và giải đáp vướng mắc thường gặp của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng Hóa đơn điện tử.

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cho ông Bùi Việt Hùng (phải).
(PLVN) -Ngày 14/6, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị công bố Quyết định 899/QĐ-TCT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Bùi Việt Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý thu - Sổ, thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế.

Hoa Kỳ đánh giá cao việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”, trong đó tiếp tục xem xét các đối tác thương mại chính trên cơ sở ba tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.