Acura – Sao hôm châu Á

(AutoNet) - Hai thập kỷ trôi qua, chi nhánh xe sang của Honda giờ đây đã trở thành một hiện tượng – một ngôi sao sáng trên “bầu trời xe hơi” Bắc Mỹ.

 Đầu những năm 80 của thế kỷ trước, ý tưởng về một chiếc xe sang trọng của Nhật Bản được xem là câu chuyện cười trong con mắt của nhiều người. Một số khách hàng Bắc Mỹ vốn chỉ quen và chung thủy với vài cái tên ít ỏi như Nissan Cedric hay Toyota Crown. Vậy mà hai thập kỷ trôi qua đã có biết bao nhiêu thay đổi, và ngày ấy có ai ngờ được rằng chi nhánh xe sang của Honda giờ đây đã trở thành một hiện tượng – một ngôi sao sáng trên “bầu trời xe hơi” Bắc Mỹ.

RL2.jpg
Acura RL 2007

Năm ngoái, Acura đã long trọng kỷ niệm 20 năm xuất hiện trên thị trường Bắc Mỹ, đánh dấu sự kiện vô cùng quan trọng đối với một nhà sản xuất Nhật Bản. Các sản phẩm của Acura ngày nay đã trở nên vô cùng phổ biến trên thị trường này. Thế nhưng ít ai biết rằng chặng đường mà hãng này trải qua cũng không ít chông gai.

Intergra86.jpgAcura ra đời ở Mỹ năm 1986. Ban đầu, hãng chỉ có 2 sản phẩm, đó là các mẫu nâng cấp của Honda Legend, với hai cấu hình là coupe 2 cửa và sedan 4 cửa, và mẫu thứ 2 là và Integra 5 cửa và 2 cửa thể thao. Ngày ấy, dư luận lên tiếng ca ngợi về tính năng cũng như cảm giác của những chiếc xe mang cái tên xa lạ Acura mới và người ta bình luận rằng ít ra thì Nhật Bản cũng đã xuất hiện những gương mặt đại diện có thể đương đầu với các địch thủ oách nhất đến từ Đức, Thụy Điển và Anh Quốc.

Mục tiêu ban đầu của Acura là "thi đấu trên cùng một chiến tuyến với các đối thủ châu Âu và tiến tới vượt lên". Hầu như tất cả những ai từng được ngồi sau vô-lăng của một chiếc Acura Legend ngày đó đều có chung một nhận định đó là chiếc xe Nhật bản đầu tiên gợi lên cảm giác như nó được sản xuất ở Đức, với tư duy và trình độ tương đương các đối thủ Mercedes-Benz, Audi và BMW.

Làm cho thương hiệu này “cất cánh” là một nhiệm vụ vô vàn khó khăn của Honda. Hãng không chỉ phải đối mặt với nhiều đối thủ khác trên thị trường vốn đã rất cạnh tranh, với các mác xe gạo cội, mà còn phải thử thách với một tiền lệ là chưa có một nhà sản xuất xe nào trước đó thành công trong việc tung ra một chi nhánh mới.

Sự ra đời của Acura dựa trên các thông tin và số liệu do các nhà phân tích của Honda tiến hành. Các nhà phân tích của hãng khi đó nhận định rằng thị trường xe sang sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm 1990 và những thời kỳ sau đó. Và thực tế đã chứng minh rằng họ đã chính xác tuyệt đối, thậm chí kể cả khi nền kinh tế thế giới có những lúc trầm xuống nhưng thị trường xe sang vẫn duy trì với nhịp độ tăng trưởng đều đặn.

NSX.jpg
Acura NSX

Ngay sau sự ra đời của Legend và Integra là các mẫu xe thể thao được ca ngợi hết lời, đó là NSX năm 1991 được tung ra vào mùa hè năm 1990, và cuối năm 1991 là sự xuất hiện của Vigor sedan thể thao. Những năm gần đây, Acura đã bỏ cách đặt tên xe kiểu truyền thống (dùng một từ trọn vẹn) và thay vào đó là cách đặt tên xe bằng việc kết hợp 2 hay 3 chữ cái, vừa để khách hàng dễ dàng nhận ra mã của dòng xe đặc biệt này, vừa tiện cho việc thống kê và nghiên cứu.

Ngày nay, trong khi tất cả các khách hàng trên toàn cầu đều đã biết rằng Acura là chi nhánh xe sang trọng của Honda, thì bản thân Honda cũng là nhà sản xuất xe hơi trẻ nhất trên thế giới (mới tổ chức kỷ niệm 50 năm 9 năm trước). Trở lại giữa thập niên 1980, nhiều ý kiến cho rằng con đường tiến đến thị trường xe sang của một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm bình dân có vẻ như nhiều chông gai và chứa đựng không ít rủi ro.

Cũng thời kỳ đó, ý tưởng về một chiếc xe sang trọng của Nhật Bản được xem là câu chuyện cười với nhiều người. Một ví dụ đáng nhớ, rằng cả hai hãng Nissan và Toyota đều đã sản xuất những mẫu xe sang trọng cho thị trường Nhật Bản trong thời gian khá lâu trước khi họ cho ra đời các chi nhánh xe sang là Infiniti và Lexus. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là trong khi nhiều mẫu trong số đó được hưởng ứng nhiệt thành và được nhiều đại gia tin dùng ở Tokyo, thì chúng lại bị coi thường ở những nơi mà các ông lớn như Mercedes-Benz hay Cadillac làm chúa tể. Một số khách hàng Bắc Mỹ vốn chỉ quen và chung thủy với vài cái tên Nissan Cedric hay Toyota Crown. Vậy mà hai thập kỷ trôi qua đã có biết bao nhiêu thay đổi mà không ai có thể ngờ tới.

Sau một thời gian thâm nhập và cần mẫn “nhặt nhạnh” từng “mẩu uy tín”, cái tên Acura đã được nhiều người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng. Giờ đây, suy nghĩ về một chiếc xe Nhật Bản trong tiềm thức của họ đã thay đổi hoàn toàn, và những chiếc xe của Acura trở thành biểu tượng của công nghệ chính xác, sang trọng và tin cậy. Các chuyên gia còn nhận định rằng nếu Honda chú trọng hơn nữa vào việc phát triển ngoại thất của xe thì những chiếc Acura chắc chắn còn gây tiếng vang hơn nữa. Trong nhiều năm liền, các giải thưởng về một chiếc xe tin cậy, an toàn và nhiều tiêu chí khác tại Mỹ đã thuộc về “anh chàng ngoại quốc” nhỏ bé này. Không dừng lại, Acura liên tục cải tiến để nâng cao tính năng của những sản phẩm và dư luận ngày ấy cho rằng Honda không những đã đạt được mục tiêu mà còn đã vượt xa những gì mà kế hoạch ban đầu vạch ra.

Từ một bước khởi đầu đầy khiêm tốn, Acura ngày nay được mệnh danh là nhà sản xuất xe sang nhật bản có tầm ảnh hưởng rộng khắp và đa dạng nhất nếu xét cả ở hai khía cạnh là giá và kiểu dáng bề ngoài của xe. Rõ ràng là Acura đã tìm được cho mình vị trí để ngự trị trên thị trường lớn và cũng cạnh tranh nhất thế giới này. Ngay lúc này, nếu ai đó có thể thuyết phục Honda/Acura sản xuất động cơ V8 tiên tiến và lắp cho những chiếc xe sang trọng thì đó cũng chẳng phải là một điều gì xa vời và buồn cười như thời kỳ cách đây hơn 20 năm.

Các dòng xe tiêu biểu hiện tại của Acura

  1. RL.jpgAcura RL: Acura RL là dòng xe đầu bảng của chi nhánh sản xuất xe sang trọng của Honda trên thị trường Bắc Mỹ. Đây được coi là hậu duệ của chiếc Honda Legend đời thứ 4 và thay thế Acura Legend năm 1996. Phiên bản mới nhất năm 2008 được trang bị động cơ 3.5 V6 công suất 290 mã lực. Giá bán khoảng 46.000 - 54.000USD tùy thuộc vào gói trang bị.
  2. TL.jpgAcura TL: Acura TL là mẫu xe sang cỡ trung được giới thiệu năm 1996 để thay thế mẫu Vigor. TL là mẫu xe bán chạy nhất của Acura và nó là mẫu sedan bán chạy thứ 2 trên thị trường Mỹ chỉ sau BMW 3-Series. TL có hai loại động cơ là 3.2L V6 công suất 258 mã lực và 3.5L V6 công suất 286 mã lực. Giá của Acura TL dao động trong khoảng 34.000 – 39.000USD.
  3. TSX.jpgAcura TSX: Sau thành công rực rỡ của TL, Acura tung ra mẫu xe TSX để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường xe phổ thông tại Bắc Mỹ, như BMW 3-series, Audi A4, Mercedes-Benz C-Class, Saab 9-3, Volvo S40 và Lexus IS. TSX hiện nay được trang bị động cơ 2.4L I4 công suất 205 mã lực. Giá của TSX dao động trong khoảng 28.000 - 32.000USD.
  4. MDX.jpgAcura MDX: Acura MDX là mẫu xe địa hình sang trọng cỡ trung được giới thiệu lần đâu tiên năm 2001. Nó cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Lexus RX, Infiniti FX, BMW X5 (cùng ra đời với MDX), Volvo XC90 và Mercedes-Benz M-Class. MDX được trang bị động cơ 3.7 V6 công suất 300. Giá của MDX khoảng 40.000 – 48.000USD.
  5. RDX.jpgAcura RDX: RDX là mẫu xe crossover SUV sang trọng cỡ nhỏ đầu tiên của Acura. Bắt nguồn từ chiếc RD-X concept, RDX sản xuất thương mại ra đời tại New York Auto Show 2006 và chính thức được bán trên thị trường tháng 8/2006. RDX cạnh tranh với các đối thủ BMW X3, Lincoln MKX và Land Rover LR2. Xe được trang bị động cơ 2.3 I4 công suất 240 mã lực. Giá của xe khoảng 33.000 - 37.000USD.
  • Đông Phong