Ác mộng từ những lớp học 'im lặng'

Bạo lực học đường bằng cách cô lập, tẩy chay nguy hiểm không kém việc dùng vũ lực. (Ảnh minh họa, nguồn: UNICEF)
Bạo lực học đường bằng cách cô lập, tẩy chay nguy hiểm không kém việc dùng vũ lực. (Ảnh minh họa, nguồn: UNICEF)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nếu việc bạo lực học đường “nóng” là những nắm đấm, cái tát, lời nói khó nghe, có thể được xoa dịu bằng tình yêu thương, bảo vệ từ những người xung quanh, thì việc bạo lực học đường “lạnh” như bị cô lập, tẩy chay đã trở thành “tấm màn ngụy trang” khó có thể phát hiện.

Người vô hình trong lớp học

Theo một nghiên cứu khoa học do Trung tâm nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ ra các hành vi bạo lực học đường bao gồm bắt nạt, đánh nhau, đe dọa, thậm chí là quấy rối tình dục. Nhưng chưa có một nghiên cứu nào về sự im lặng, cô lập và tẩy chay cũng là hành vi bạo lực học đường nghiêm trọng.

Em Phạm Song Toàn, cựu học sinh lớp 11A1 – Trường THPT Long Thới (TP HCM) đã từng bật khóc trong buổi gặp gỡ giữa học sinh với Sở GD-ĐT, vì giáo viên dạy môn Toán, cô Trần Minh Châu đã im lặng trong suốt ba tháng dạy học. Cho thấy, đôi khi sự im lặng và lạnh lùng cũng căng thẳng, nặng nề không kém những lời đe nẹt, dọa nạt.

Sự im lặng của một giáo viên đối với cả lớp, đã làm các em lo lắng, hoang mang. Vậy thì, một cá nhân gặp phải sự tẩy chay của tập thể lớp sẽ khiến các em sợ hãi như thế nào? Còn điều gì đáng sợ hơn, khi mỗi buổi sáng bước vào lớp, đối diện với một học sinh là bầu không khí im lặng và ánh nhìn lạnh lùng của bạn bè. Tiếng xì xào, thầm thì bàn tán sau lưng em, nhưng khi quay lại, chỉ là không gian câm lặng và những đôi mắt thiếu thiện cảm.

Trong chương trình “Điều con muốn nói”, Cẩm Hà – một học sinh lớp bảy đã chia sẻ việc bị các bạn trong lớp cô lập. Cụ thể, lớp của Cẩm Hà có năm mươi hai học sinh, nhưng chỉ có hai người nói chuyện với em. Còn những học sinh khác đều ngó lơ, không trả lời khi Hà hỏi bài hoặc tìm cách trò chuyện. Thậm chí, dù Cẩm Hà cố gắng mua quà, thỏa hiệp, nhưng vẫn không thay đổi được mọi chuyện. Từ một cô bé năng động, hoạt bát, vui vẻ, Cẩm Hà dần trở thành người “vô hình”, trầm lặng trong lớp học.

Bạo lực học đường được diễn ra bằng nhiều cách thức khác nhau, có thể đánh đập, sử dụng ngôn từ xúc phạm của một tập thể đối với cá nhân. Nhưng, hiện nay, để tránh bị phụ huynh, giáo viên và xã hội phát hiện, lên án. Các em học sinh có những hình thức bắt nạt “tinh vi” hơn rất nhiều. Đó là cô lập, không chơi chung, không nói chuyện ở trên lớp. Khiến cho “nạn nhân” căng thẳng, bức bối, những học sinh bị bắt nạt không khác nào đang ở trong nhà tù, nơi bạn học xa lánh, hắt hủi các em. Thậm chí, các học sinh còn lôi kéo nhau và những người ở lớp khác “tẩy chay” đối tượng mà mình ghét. Nặng nề hơn, ở đằng sau, “những kẻ bắt nạt” sẽ thành lập nhóm chat, group trên mạng Facebook, Zalo để nói xấu, hạ nhục đối tượng mà các em không thích. Theo số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ bị bắt nạt trên mạng tăng từ 12% vào năm 2016 lên 18% vào năm 2020.

Đó là trường hợp của em N.T.N, mười ba tuổi, sinh sống tại Long An đã uống thuốc trừ sâu để tự tử. May mắn, gia đình kịp thời phát hiện và đưa em đến bệnh viện cứu chữa. Cha của em học sinh cho biết, N là lớp phó học tập, do có mâu thuẫn với một số bạn trong lớp, N bị tẩy chay, cô lập, và bắt nạt hội đồng trên mạng xã hội Facebook. Em đã ngất xỉu một lần trong trường vì áp lực và do bị bắt nạt. Đỉnh điểm, việc tẩy chay liên tục tiếp diễn nên em nghĩ quẩn tìm đến thuốc diệt cỏ để tự tử.

Gia đình, nhà trường cần giáo dục thấu cảm và rèn luyện kỹ năng giúp học sinh đương đầu với bạo lực học đường. (Ảnh minh họa, nguồn: Eltimes.vn)

Gia đình, nhà trường cần giáo dục thấu cảm và rèn luyện kỹ năng giúp học sinh đương đầu với bạo lực học đường. (Ảnh minh họa, nguồn: Eltimes.vn)

Lời cầu cứu trong tuyệt vọng

PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (ĐHGD - ĐHQG Hà Nội) đã từng nói: “Có một dạng bạo lực kín hơn, khó nhận diện hơn đó là không hành động khi cần thiết, không đáp ứng các nhu cầu cơ bản, thể hiện thiếu trách nhiệm và bỏ mặc mà có thể gọi tên là bạo lực lạnh”.

Nói về bạo lực học đường, không thể phủ nhận trách nhiệm của người lớn. Rất nhiều phụ huynh, giáo viên nghĩ, bạo lực học đường chỉ nghiêm trọng khi có sự góp mặt của vũ lực, những nắm đấm và sự hành hạ về mặt thể xác. Họ cho rằng việc con trẻ mâu thuẫn với nhau là chuyện bình thường. Thậm chí, có nhiều giáo viên dù biết học sinh trong lớp bị bắt nạt, nhưng vẫn không can thiệp và gián tiếp ngầm ủng hộ.

Gần đây, trong vụ việc nữ sinh lớp 10 ở Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An), khi bị các bạn trong lớp bắt nạt, cô lập, em đã nhờ đến sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường. Nhưng nhận lại là sự thờ ơ của cô giáo, thậm chí là cả thầy hiệu trưởng. Mẹ nữ sinh đau lòng chia sẻ với báo chí, truyền thông, khi vụ việc con gái chị tự tử lan rộng, được mọi người quan tâm, chú ý. Thầy hiệu trưởng gửi lời xin lỗi gia đình, nói rằng không nhớ đã gặp chị, dù chị đã hai lần lên gặp thầy để nói về vấn đề của con.

Nhưng không chỉ phụ huynh, mà xã hội ngày nay, cũng có những người bàng quan trước vấn nạn bạo lực học đường. Bởi vì đấy không phải là người thân của họ, nên họ chẳng những không quan tâm mà còn nói những câu lạnh lùng như: “Nếu bị đa số mọi người ghét, thì nên xem xét lại bản thân”.

Nhưng sự thực phần lớn các em học sinh tham gia bắt nạt hoặc là nạn nhân của bạo lực học đường đang trong độ tuổi dậy thì. Đó là khoảng thời gian, mà tâm sinh lý của các em có nhiều biến đổi. Ngay cả mối quan hệ với gia đình, tình cảm bạn bè của các em cũng rất khác, thậm chí phi logic so với người lớn. Như một khảo sát tại các trường học đã chỉ ra, việc bạo lực học đường đôi khi đến từ những lý do “lãng xẹt” tới mức khó tin, từ việc ghen tị do bạn học giỏi, xinh đẹp. Cho đến việc ở bẩn, học kém, quá béo, quá xấu,… Đặc biệt, bất kỳ ai, cũng có thể là nạn nhân của bạo lực học đường, từ cán bộ lớp, đến học sinh giỏi, học sinh yếu kém, những em có điều kiện gia đình tốt, hay những em trong diện khó khăn.

Những học sinh bị bắt nạt cũng không hề im lặng, rất nhiều em tìm đến sự giúp đỡ của gia đình, nhà trường, bạn bè. Nhưng đáp lại, là sự vô tâm, thờ ơ vào khoảng thời gian các em cần giúp đỡ nhất. Chỉ đến khi sự việc xảy ra quá nghiêm trọng, dẫn đến hậu quả thương tâm. Thì người lớn mới vào cuộc, bàn bạc, thảo luận tìm cách giải quyết. Nhưng đến lúc đó, những học sinh phải gánh chịu cả một năm hoặc thậm chí vài năm bị bắt nạt từ chính bạn bè của mình, đã không thể chờ đợi được nữa.

Cần những giải pháp thực tế

Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Tiên – Trưởng khoa Khám Tâm lý – Tâm thần trẻ em, Bệnh viện Tâm thần HCM chia sẻ, các em học sinh đang trong giai đoạn phát triển, hình thành nhân cách nên nếu là nạn nhân của những lời lẽ thóa mạ, lăng nhục do bạo lực học đường, bạo lực mạng xã hội sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tâm sinh lý. Thậm chí, nếu không vượt qua được, có thể đẩy các em đến những hậu quả tiêu cực. Thực tế, theo Nghiên cứu của Học viện Khoa học Xã hội (2021) cho thấy tỷ lệ tự tử trong lứa tuổi vị thành niên đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Cụ thể, ở tuổi 15-19 tăng từ 1,8% vào năm 2015 và lên 2,5% vào năm 2021.

Muốn giảm thiểu tỷ lệ bạo lực học đường, đầu tiên phải giúp học sinh tự ý thức được về hành động, cũng như hạn chế cái tôi để có thể chấp nhận, chung sống với sự khác biệt của những cá nhân khác. Giống như PGS.TS Trần Thành Nam – Trường Đại học Giáo dục (ĐH Quốc Gia Hà Nội) đã cho biết, giáo dục thấu cảm giúp phòng ngừa, dừng hành vi bắt nạt một cách bền vững. Còn nếu phạt, đuổi kẻ bắt nạt đi, thì chỉ chuyển nguồn bạo lực từ chỗ này sang chỗ khác, bởi sẽ có một nhóm sẵn sàng “a dua” lên thay thế.

Đặc biệt, cha mẹ, thầy cô không thể bảo vệ các em mọi lúc, mọi nơi. Cho nên chính mỗi gia đình, cần dạy con kỹ năng mềm, khả năng tự bảo vệ, dũng cảm trước bạo lực học đường. Có thể, chỉ đơn giản như chuyên viên tư vấn tâm lý Lê Khanh, Giám đốc Chuyên môn Trung tâm GDĐB Diệp Quang đưa ra lời khuyên khi con cái bị bắt nạt, cha mẹ không nên đổ lỗi trách móc mà cần khuyến khích, động viên để con dũng cảm chia sẻ câu chuyện và tìm hướng giải quyết.

Tin cùng chuyên mục

Lợi dụng “liêm chính” để… vi phạm liêm chính?

Lợi dụng “liêm chính” để… vi phạm liêm chính?

(PLVN) -  Luật Nhà giáo có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 quy định “nghiêm cấm các hành vi đăng tải, phát tán thông tin quy kết khi chưa có kết luận từ cơ quan có thẩm quyền”. Đây là điểm mới quan trọng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh nhằm bảo vệ nhà giáo, nhà khoa học..

Đọc thêm

Hạn chế tối đa sự thay đổi sách giáo khoa khi thay đổi địa giới hành chính

 Không xáo trộn sách giáo khoa khi thay đổi địa giới hành chính vào 1/7 tới. (Ảnh minh họa: MOET)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa (SGK), sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành. Bộ xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lý (lớp 4, lớp 5, lớp 9); Địa lý (lớp 12); Lịch sử (lớp 10); Giáo dục Kinh tế và Pháp luật (lớp 10)...

Gia đình - “điểm tựa” giúp học sinh cuối cấp giảm áp lực thi cử

Phụ huynh luôn là “điểm tựa” an toàn cho các thí sinh trong mùa thi. (Ảnh: Lê Anh Dũng)
(PLVN) - Mặc dù trong những năm gần đây, các kỳ thi vào lớp 10, thi THPT Quốc gia đã có sự thay đổi nhằm giảm bớt áp lực cho các thí sinh. Tuy nhiên, đứng trước bước ngoặt liên quan trực tiếp đến định hướng, tương lai vẫn khiến các sĩ tử lo lắng, phụ huynh trở thành một chỗ dựa để giữ tinh thần lạc quan, thoải mái cho các em.

Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030

Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
(PLVN) - Ngày 19/6, Trường ĐH Luật TP HCM đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 và nêu bật nhiều giải pháp để xây dựng thành trường trọng điểm về đào tạo pháp luật của đất nước theo Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới của Trung ương.

Phú Thọ: Chủ động hỗ trợ thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đặc biệt lưu ý đến tình huống bất khả kháng do thời tiết, như việc cầu phao Phong Châu có thể bị cắt do mưa lũ.
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Phú Thọ vừa ban hành văn bản số 894 yêu cầu các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn tỉnh thực hiện rà soát kỹ số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cần hỗ trợ giúp đỡ về ăn, ở, đi lại... trong suốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

21 học sinh trường Hy vọng làm lễ trưởng thành: Trái ngọt sau hành trình yêu thương

21 học sinh trường Hy vọng làm lễ trưởng thành: Trái ngọt sau hành trình yêu thương
(PLVN) - Cuối tuần vừa qua, trường Hy Vọng tổ chức lễ trưởng thành cho 21 học sinh, dấu mốc xúc động khép lại hành trình ba năm gắn bó tại mái trường đặc biệt này – nơi nuôi dưỡng các em chịu thiệt thòi, mất mát do Covid-19. Đó không chỉ là ngày tốt nghiệp mà còn là lời khẳng định: các em đã sẵn sàng để lớn lên, mạnh mẽ và độc lập bước vào hành trình mới của cuộc đời.

Triển lãm tranh 'Sĩ tử 2' động viên các thí sinh trước mùa thi

Triển lãm “Sĩ tử 2” với những bức trực họa về các sĩ tử. (ảnh B.C)
(PLVN) -  Triển lãm “Sĩ tử 2” với những bức trực họa về các sĩ tử và các hình ảnh thân quen trên hành trình thi cử, như: Hoa trạng nguyên, chiếc mũ tốt nghiệp… Sự kiện góp phần cổ vũ, động viên các thí sinh trước thềm kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia.

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh và hành trình khai mở tiềm năng, định hướng tương lai cho học sinh Alpha Hải Phòng

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh - Hiệu trưởng Trường Liên cấp Alpha Hải Phòng.
(PLVN) -  Trong hành trình tìm kiếm bản thân và lựa chọn con đường nghề nghiệp, điều học sinh cần không chỉ là tri thức, mà còn là cảm hứng. Một người thầy đúng nghĩa không chỉ dạy kiến thức, mà còn giúp học trò nhận ra mình là ai, muốn gì, và có thể đi trên con đường nào trong tương lai.

Sự ưu đãi xứng đáng với các thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa thông qua Luật Nhà giáo với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp, nhà ở. Có tới 94,35% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, cho thấy sự đồng thuận rất cao, sự đồng cảm thiện cảm rất lớn của Quốc hội và cử tri với nghề giáo.

Ngân sách sẽ hỗ trợ 30.000 tỷ để miễn, giảm học phí từ năm học 2025-2026

Quang cảnh phiên thảo luận về 2 dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Bộ Tài chính tính toán mức sàn để hỗ trợ miễn, giảm học phí từ năm học 2025-2026 là 30.000 tỷ đồng, đã căn cứ vào mức hỗ trợ thực tế đang chi của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố, trong đó đã tính đến 10 tỉnh, thành phố thực hiện miễn học phí và cả các địa phương không tự cân đối được.

6 nội dung quan trọng trong Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua là đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo.