9999 Tết – Một kiến tạo của quốc gia thông minh

(PLVN) - Trước, trong và thậm chí sau tết Kỷ Hợi 2019, một trong những từ khóa “hot”  trên google là “App 9999 Tết”. Ứng dụng này đang tạo ra cơn sốt trên không gian ảo đồng thời trở thành “hiện tượng” trong đời sống xã hội dịp Tết, bởi mới ra mắt trong hai tuần lễ đã có trên 1 triệu lượt tải và đứng Top 1 trên các ứng dụng về vui chơi giải trí.

Đội bạn tôi đi đâu cũng nhắc đến, như thể món ăn tinh thần yêu thích cho các cuộc hành trình “đi - ở - đến”. Có những người không sính công nghệ, cũng thường trực câu hỏi “tin được không?”... đã khiến tôi ít nhiều có những tò mò đi tìm kiếm lời giải. 

Không gian ảo – giá trị thật  

Đứng sau khởi xướng App là một doanh nghiệp tư nhân, lại bắt đầu từ chuyện đầu tư kiểu “phi lợi nhuận” luôn khiến người ta hoài nghi về “tấm lòng”. Rõ ràng là, không dễ để một doanh nghiệp mạnh dạn bỏ tiền túi ra cho một “nước cờ” mà nếu thắng thì lợi ích thuộc về mọi nhà và cho mọi người, còn nếu thất bại thì cả một núi tiền và rất nhiều công sức đổ sông đổ bể. Câu chuyện ấy được mang đi “chất vấn” người trong cuộc, những băn khoăn của tôi phần nào được giải đáp thỏa đáng. Dĩ nhiên, nó thú vị hơn cả những tưởng tưởng trước đó. 

Ứng dụng này nằm trong ý tưởng Mô hình Quốc gia Thông minh của nữ Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group). Đó là một người phụ nữ có nhiều thành tích ấn tượng trong giới doanh nhân và truyền thông nhắc đến nhiều năm qua. Bởi đó là người luôn luôn kiến tạo những điều mới mẻ, luôn có những lựa chọn độc đáo, dù lớn dù nhỏ đều có một mẫu số chung là trách nhiệm xã hội và vì lợi ích quốc gia. 

Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group)
Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group)

Đó cũng chính là nữ doanh nhân từng giành được giải thưởng “Ý tưởng và Mô hình Quốc gia Thông minh xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Cuộc thi toàn cầu về ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh ở Anh năm 2018. Vẫn nhớ, thời điểm chị đứng trên bục vinh quang này cũng có không ít câu hỏi “Quốc gia thông minh có quá xa vời với Việt Nam hay không?”. Câu trả lời được giải mã bằng việc hiện nay AIC đã xây dựng hoàn thành các phần mềm công nghệ giúp cho việc điều hành của nhiều bộ, ngành và tỉnh, thành phố trên rất nhiều lĩnh vực. Hành động xây dựng app 9999 Tết cũng nằm trong chuỗi hành động về quốc gia thông minh, với mục đích chính giúp người dân ăn tết thuận tiện hơn, mà nữ doanh nhân cùng các cộng sự đang dốc sức triển khai để hiện thực hóa tâm huyết và khát vọng của người Việt. 

Dĩ nhiên, người ta có quyền đặt câu hỏi: Vậy ứng dụng để làm gì, thu lợi gì, mục đích mang lại là gì? “Xây dựng ứng dụng 9999 Tết hoàn toàn xuất phát từ mong muốn tạo ra một nền tảng tiện ích bao trùm cho người dân, trước mắt là trong dịp Tết Kỷ Hợi và sau đó sẽ là quanh năm. Đây hoàn toàn là sự sáng tạo của AIC và là một phần trong nỗ lực triển khai mô hình Quốc gia Thông minh được xây dựng theo đặc thù của Việt Nam” – doanh nhân Thanh Nhàn nhấn mạnh. Một hệ sinh thái công nghệ thông minh được hun đúc lên bằng trí tuệ Việt, tinh thần Việt đáng để “chào hàng” cho những người Việt biết tận hưởng cuộc sống. 

“Bùng nổ” trên không gian mạng những ngày giáp tết, nhà sáng lập rất thông minh khi chọn cách “mở màn” vào đúng thời điểm, sử dụng chữ “Tết” ghép với con số phong thủy “9999” như muốn đem lại may mắn cho mọi nhà và mong muốn Tết Việt mãi trường tồn. Chẳng những thế, sự lựa chọn ấy còn phù hợp với văn hóa người Việt Nam, coi tết như linh hồn của đời sống, của nếp nhà, của dân tộc... Không còn nghi ngờ khi mà từ việc định dạng, xây dựng, triển khai, sự tinh tế đã giúp nữ viện sĩ này “đặt cược” chuẩn xác, khôn ngoan để thu hút người sử dụng.

Chị cho biết: “Dù Việt Nam vẫn ở nhóm các nước đang phát triển nhưng lại là một trong số các quốc gia có thế mạnh hàng đầu về công nghệ thông tin với độ bao phủ rộng về kết nối internet và tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh rất cao trong toàn dân. Ngoài ra, với những quyết tâm và chủ trương xuyên suốt từ trung ương tới địa phương trong việc áp dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0, cộng với lực lượng dân số trẻ, thông minh, ham học hỏi, nhà phát triển tin tưởng rằng thành công sẽ đến với ứng dụng hoàn toàn phi lợi nhuận với mục tiêu vì cộng đồng này”. 

Một ứng dụng triệu niềm vui

Thú vị nhất chính là ở sự đơn giản mà hữu ích, thậm chí còn đem đến không ít sự kinh ngạc về lượng thông tin khổng lồ như từ trên trời rơi xuống, chỉ sau một cú nhấp chuột. Trước mắt, “9999 Tết” đã giúp đỡ người dân đón tết thuận tiện hơn nhờ cung cấp các tư vấn như lộ trình đi lại, vui chơi giải trí, mua sắm hàng hoá khuyến mại, kết nối taxi, vé xe khách, máy bay, tìm hiểu các điểm du lịch hấp dẫn, sự kiện văn hoá nổi bật, các trung tâm y tế gần nhất, đáp ứng nhu cầu thông tin và tiện ích của người dân trong dịp Tết Nguyên đán thông qua 9 mục: Văn hoá, thể thao; Du lịch và Lễ hội; Giao thông; Giải trí; Mua sắm; Sức khỏe Đời sống; Trợ lý ảo thông minh; Giải thưởng và góp ý.

Cùng với đó, ứng dụng hướng tới trở thành “Bách khoa toàn thư” về Tết và các sự kiện lớn trong tương lai theo từng chủ đề chính. Không những thế, ứng dụng nằm trong chiến lược của mô hình Quốc gia thông minh nên nó thông minh “ngoài sức tưởng tượng” khi có khả năng tư vấn cho người dùng. Bạn đi chùa hay đi du lịch hay thưởng thức sự kiện văn hóa...có thể vào app để định vị, đứng bất kỳ nơi nào, di chuyển đi đâu cũng biết được các điểm du lịch, lễ hội, sự kiện văn hóa, ở nơi gần bạn nhất...

Đó là khả năng định vị chuyên biệt cho từng chủ đề, từng nhu cầu, thậm chí không chỉ hình ảnh mà còn bằng lời nói. Và điều ấy có thể “đánh bật” cả những lo lắng của những người khiếm thị, yếu thế trong xã hội khi được sử dụng. Và nếu những tiện ích ấy đem lại quá nhiều thuận lợi cho người sử dụng, thì thật khó để có lí do chối từ. 

Thực tế, ứng dụng trên địa hạt không gian ảo không hiếm, thậm chí đang bùng nổ nhưng sòng phẳng mà nhận định, ứng dụng thiết thực này là một sự đột phá trong tư duy, rất “đáng đồng tiền bát gạo”. Trong bối cảnh thông tin nhiễu loạn, mạng xã hội đang xưng vương và những bê bối không thể tránh khỏi từ tin giả (fFakeNews)...thì những thông tin được cập nhật trên ứng dụng, được hàng ngàn chuyên gia, nhà báo, chuyên viên công nghệ ngày đêm xây dựng và thực hiện, cùng chiến lược kết nối với các cơ quan thông tấn báo chí chính thống, những nguồn tin đáng tin cậy... đều là những “điểm cộng” hoàn hảo cho một ứng dụng nhiều tiện ích, chọn lọc, có kiểm chứng này. Sự thật là “cơn sốt” 9999 Tết vẫn còn khiến các tín đồ về công nghệ, về văn hóa, du lịch đáng giá cao. 

 

9999 Tết - nâng tầm và lan tỏa văn hóa Việt

Tôi thích nói về app 9999 tết với ý nghĩa của sự kết nối Tết ngàn năm dù rằng hiện tại app mới chỉ giải quyết được khoảng 60% lượng công việc dự kiến và cũng chỉ mới đi những bước đi đầu tiên. Nhà sáng lập vẫn còn chờ đợi sự đóng góp ý kiến của người dân để hoàn thiện hơn nữa sản phẩm nhưng không thể phủ nhận là việc ra đời của nó khiến chúng ta tin rằng, người dân Việt Nam đang ngày càng biết tận hưởng cuộc sống với những công nghệ hiện đại, hòa nhập tốt hơn để biến văn hóa tri thức trở nên thiết thực, gần gũi. Rõ ràng, đã có cơ sở để tin rằng, 9999 tết sẽ trở thành một cuốn cẩm nang gối đầu giường, như một người bạn tri kỉ trong mọi hành trình của con người hiện đại. 

“Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tích hợp được nhiều tính năng hơn nữa phù hợp với nhu cầu của người dân. Hoàn thiện app với lượng công việc khổng lồ, mọi tính năng đều phải đạt chuẩn quốc tế trong năm nay, để sự kết nối, hội tụ, tiện ích được tốt hơn nữa. Dù là mới bắt đầu đưa vào thực hiện nhưng ứng dụng này đã thu hút được sự quan tâm của hàng triệu người dùng, đó là một niềm vui to lớn và chúng tôi vẫn mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ hơn nữa của người dân và các cơ quan Nhà nước, các tổ chức, đặc biệt là tổ chức công nghệ cùng chung tay để có được một sản phẩm hoàn hảo, tốt nhất dành cho người Việt” – TGĐ Nguyễn Thị Thanh Nhàn khẳng định.

Điều thú vị, không chỉ đơn giản là một cú nhấp chuột, không chỉ đơn giản là một phần mềm công nghệ trong hệ thống Quốc gia thông minh, mà hơn thế...nó hội tụ đầy đủ một sản phẩm mang tinh hoa và giá trị của văn hóa “made in Viet Nam”. Tôi lại nhớ đến câu nói của Edouard - một cố nghị trưởng Pháp: “Văn hóa, đó là cái còn lại khi người ta đã quên hết cả, đó là cái vẫn thiếu khi người ta đã học đủ cả”. Ở một góc độ nào đó, có thể những người thực hiện với ấp ủ, với tâm huyết chỉ nghĩ làm sao để mang đến nhiều điều thuận lợi, hữu ích cho người dân đón tết hay trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng những gì họ làm đã mang đến những giá trị lớn hơn khi đến tay người sử dụng và lan tỏa thông tin. Khi giá trị ấy được ghi nhận, được bảo tồn và phát huy bởi thiện chí của mọi người thì hẳn là...“bình minh đang đến trên đất nước ta” như lời Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu.  

Vậy nên, sự kết hợp của truyền thống và hiện đại, góp phần nhân lên việc bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hoá Việt đủ để kì vọng nhiều hơn nữa về ứng dụng 9999 Tết trong tương lai. Năng lực tích hợp trong đó có cả vai trò của công nghệ, cùng với dòng chảy tri thức dồi dào về văn hóa, đời sống, xã hội...chính là một cách lưu giữ, tiếp nối, phát triển văn hóa tri thức của người Việt. Sự hoàn thiện của ứng dụng cũng tạo đà cho người tham gia thêm hoàn thiện tri thức, văn hóa cũng như hoàn thiện đời sống của bản thân, gia đình và xã hội...Vậy có lí do gì mà không cùng chung tay vì điều đó!

Tôi không muốn so sánh, nhưng tôi thích nghĩ về những người chung chí hướng để hiểu hơn về mục tiêu của họ, đặc biệt là những doanh nhân có tâm, có tầm. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng với siêu thị, nông nghiệp, giáo dục, sản xuất ô tô, điện thoại đến phầm mềm công nghệ... đều mong muốn đóng góp cho cuộc sống người dân Việt tốt hơn. Nữ viện sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng mang khát vọng đem lại cho người dân Việt những sản phẩm thông minh, hữu ích, được hưởng lợi nhiều nhất, để người dân phát triển hơn nữa trong thời đại mới. Doanh nhân Việt, mỗi người có những lựa chọn con đường đi khác nhau nhưng mục tiêu hướng đến sự thịnh vượng của đất nước, vì lợi ích của nhân dân chính là “chìa khóa” để mở cánh cửa quốc gia thông minh, mà nữ Viện sỹ luôn nghĩ rằng: “Càng đơn giản, càng thông minh”, vì làm sao nhiều người sử dụng được mới gọi là hay./.

Tin cùng chuyên mục

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

(PLVN) -  Vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức nhận chứng chỉ quốc tế về bảo mật PCI DSS 3.2.1 Level 1 - cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS do Tập đoàn CMC cấp.

Đọc thêm

Ra mắt Trung tâm điều hành thông minh An Giang

Nghi thức ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh An Giang. Ảnh: angiang.gov.vn
(PLVN) - Ngày 20/6/2022, UBND tỉnh An Giang phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ra mắt và đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh An Giang.

MobiFone góp phần đẩy mạnh phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam

Đại diện các đơn vị công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn)
(PLVN) -  Sáng 16/06/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP, đồng thời công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Ông Dư Thái Hùng - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Công nghệ thông tin vinh dự đại diện MobiFone tham gia Hội nghị lần này.

VNPT Money đồng hành cùng chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia

Người dân quan tâm tìm hiểu sản phẩm Mobile Money của VNPT bên lề Hội thảo - triển lãm "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt"
(PLVN) - Tại Hội thảo - triển lãm với chủ đề "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày không tiền mặt 2022, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã phân tích và chia sẻ thiết thực từ góc nhìn của một doanh nghiệp tiên phong luôn đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp
(PLVN) - Là doanh nghiệp tiên phong trong Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lĩnh vực nông nghiệp, tháng 1 năm 2022 Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho ra mắt dịch vụ Nền tảng Nông nghiệp thông minh mobiAgri.

FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp trong vận hành nhà máy thông minh

Hợp tác giữa FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp kiểm định trực quan cho nhà máy thông minh.
(PLVN) - Landing AI - Công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley được thành lập bởi Tiến sĩ Andrew NG - chuyên gia hàng đầu thế giới về AI, vừa hợp tác chiến lược với FPT Software (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) triển khai giải pháp kiểm định thông minh bằng hình ảnh trong các ngành công nghiệp, nhà máy sản xuất.

FPT sát cánh cùng quốc gia, doanh nghiệp đột phá kinh tế số

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022) diễn ra trong 2 ngày 25-26/5 tại Hà Nội.
(PLVN) - Tham dự sự kiện Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022), Tập đoàn FPT đã trình diễn hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện Made by FPT đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số thành công tại nhiều tỉnh thành địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp kết nối thế hệ mới cho doanh nghiệp

Ông Sanjay Kaul, Chủ tịch phụ trách Hoạt động kinh doanh giải pháp dành cho nhà cung cấp dịch vụ của Cisco Systems, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT trao đổi Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 17/5/2022, tại San Francisco, Hoa Kỳ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cisco vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding - MoU ) về hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.

VNPT hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

Doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, chủ động lựa chọn và tích hợp các dịch vụ, giải pháp số phù hợp với nhu cầu khi đến với oneSME.
(PLVN) - Thấu hiểu doanh nghiệp có phát triển, có vượt qua được khó khăn thì nền kinh tế chung mới phát triển mạnh mẽ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã và đang cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số với nhiều chương trình, chính sách cụ thể.

VNPT Cloud được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 27017 về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây

Hệ thống máy chủ IDC của VNPT đạt tiêu chuẩn Tier III.
(PLVN) - Với việc hoàn tất đánh giá và được cấp chứng chỉ danh giá ISO 272017 (ISO/IEC 27017:2015) về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây, VNPT Cloud hiện là một trong những nhà cung cấp hiếm hoi được thừa nhận đủ năng lực đem đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ tiện lợi, an toàn bậc nhất tại thị trường Việt Nam.

Cẩn trọng trước khi quét mã QR

Ảnh minh họa
(PLVN) - Với các loại mối đe dọa mạng mới được dự đoán sẽ gia tăng vào năm 2022, người dùng nên cảnh giác về những rủi ro liên quan và cẩn trọng trước khi thực hiện quét mã QR.