96% ô tô đã dán thẻ thu phí không dừng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo báo cáo của Bộ GTVT về kết quả bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023 và phương hướng năm 2024, có 4,97 triệu ôtô trên cả nước (chiếm 96%) đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí không dừng (ETC), tính đến ngày 12/9.

Báo cáo cho hay 155 trạm thu phí không dừng trên toàn quốc với 893 làn thu phí đã đủ điều kiện triển khai. Toàn bộ trạm trên các tuyến QL được vận hành theo phương án duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp ở mỗi chiều xe chạy. Các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng toàn bộ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT đánh giá thu phí điện tử không dừng giúp phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn. Xe không phải dừng lại trả phí nên tình trạng ùn tắc không còn, việc đổi tiền lẻ và bảo quản tiền mặt được giảm tải.

Theo Bộ GTVT, trong 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra hơn 8.300 vụ tai nạn (giảm 90 vụ so với cùng kỳ năm 2022), làm chết hơn 4.700 người, bị thương 5.800 người. Trong đó, tai nạn nhiều nhất ở đường bộ với hơn 8.200 vụ, làm chết gần 4.700 người, bị thương hơn 5.700 người.

Bộ GTVT đã nhận được 274 báo cáo trong lĩnh vực hàng không dân dụng, cho thấy có một tai nạn, 81 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn. Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất liên quan đến tàu bay trực thăng BELL 505 ngày 5/4 tại huyện Cát Hải (Hải Phòng) khiến 5 người thiệt mạng và hỏng hoàn toàn một trực thăng.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý hơn 2,5 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 4.800 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn gần 485.000 trường hợp, tạm giữ hơn 771.000 phương tiện các loại.

Bộ GTVT đánh giá tình hình tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong dịp cao điểm giảm sâu so với năm trước. Tuy nhiên, cả nước vẫn để xảy ra 22 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong xã hội.

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành. Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM có xu hướng tăng trên tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ. Hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông tăng 23 vụ so với cùng kỳ.

Năm 2024, Bộ GTVT phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông 5 - 10% số vụ, số người chết, bị thương so với 2023; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm và tại đô thị lớn; hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật.

Cùng với đó, Bộ sẽ bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay cảng hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.