92.000 tổ bầu cử trên toàn quốc

Bộ Nội vụ  - với vai trò thường trực cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong một số công tác chuẩn bị bầu cử sáng qua tổ chức họp báo thông tin về công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Bộ Nội vụ  - với vai trò thường trực cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong một số công tác chuẩn bị bầu cử sáng qua tổ chức họp báo thông tin về công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Còn 832 ứng cử viên ĐBQH chính thức

Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương Nguyễn Hữu Đức cho biết, sau khi hoàn thành tổ chức các bước của quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND, danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH ở trung ương và địa phương, và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được lập.

Theo đó, tổng số ĐBQH được bầu là 500 đại biểu, tổng số người được giới thiệu ứng cử tại Hội nghị hiệp thương lần thứ III là 832 người, trong đó trung ương là 182 người và địa phương là 650 người. Đến nay, có 2 người ứng cử tại Hà Nội và Bạc Liêu xin rút khỏi danh sách chính thức. Do vậy, tổng số người ứng cử ĐBQH trong cả nước còn 830 người. Số người ứng cử trong danh sách chính thức so với tổng số đại biểu được bầu đạt tỷ lệ 1,66 lần. Về bầu cử đại biểu HĐND, tổng số đại biểu được bầu theo luật định là 3.832 người. Tổng số người do Hội nghị hiệp thương lần thứ III thỏa thuận, lập danh sách chính thức là 5.965 người. 

Để đảm bảo cho tiến trình thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, công bằng, minh bạch 10 đoàn giám sát đã được thành lập, tiến hành 2 đợt kiểm tra tại các tỉnh, thành phố. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn đặc biệt nhấn mạnh, các đoàn giám sát sẽ chú trọng kiểm tra việc chuẩn bị cho công tác tiếp xúc của những người ứng cử với cử tri cũng như công tác tuyên truyền về bầu cử, niêm yết danh sách…

Vướng mắc về kinh phí

Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, khó khăn lớn nhất mà hầu hết các địa phương đang gặp là kinh phí phục vụ cho bầu cử, nhiều địa phương đã và đang đề xuất hỗ trợ kinh phí. Sáng qua, đại diện Bộ Tài chính cho biết, tổng kinh phí dành cho đợt bầu cử lần này là 700 tỷ đồng, trong đó khối địa phương chiếm hơn 600 tỷ đồng. Căn cứ vào tình hình thực tế, nếu Hội đồng bầu cử có ý kiến chính thức kinh phí cho công tác bầu cử sẽ được bổ sung.

Theo con số mà Bộ Nội vụ đưa ra, cả nước có 92.000 tổ bầu cử, trung bình mỗi tỉnh thành có khoảng 4-5 nghìn cán bộ tham gia tổ chức phục vụ bầu cử. 

 Hiện nay, có 10 quận, huyện thuộc một số tỉnh, thành đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND. Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, trong đợt bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, tại các huyện của 7 tỉnh đang thực hiện thí điểm (bao gồm Lào Cai, Vĩnh Phúc, Nam Định, Quảng Trị, Phú Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu và Kiên Giang) chỉ tiến hành bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, xã, thị trấn, không tiến hành bầu cử đại biểu HĐND huyện. 

Theo hướng dẫn ban đầu của Hội đồng bầu cử, về màu sắc của lá phiếu bầu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp để giúp cho việc phân biệt dễ dàng sẽ do từng địa phương quyết định, chứ không có sự thống nhất toàn quốc…

Xuân Hoa

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.