Một lớp học có 50% bố mẹ ly hôn
Bà Bùi Thị Kiều, giáo viên tư vấn tâm lý Trường THPT Marie Curie, TP.HCM cho biết, bà thường nhận được rất nhiều thắc mắc, giãi bày của các em qua tin nhắn, qua facebook… và có tới 90% vướng mắc của học sinh xuất phát từ mâu thuẫn trong quan hệ gia đình. Đặc biệt khi tỷ lệ bố mẹ ly hôn ngày càng cao, các em càng có nhiều áp lực về tâm lý. Thậm chí, trường này đã thống kê một lớp có tới 50% bố mẹ ly hôn khiến các em chịu những cú sốc về tinh thần rất lớn.
Kết quả kiểm tra sàng lọc của Trường THPT Marie Curie cho thấy, những học sinh có nguy cơ cao trầm cảm, tự tử chiếm tới 5-10% học sinh toàn trường. Được biết, kết quả này vẫn đúng trong 3 năm liên tục nhà trường tiến hành kiểm tra sàng lọc.
Tại Hà Nội, TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cũng khẳng định có những lớp, tỷ lệ học sinh có bố mẹ ly hôn lên tới 30-40%, điều này khiến cho việc giáo dục trong trường học gặp nhiều khó khăn.
Mới đây nhất, sự việc khiến mọi người đều bàng hoàng đau xót là trường hợp em Trần Hoàng H., học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn nhảy xuống sông tự tử vì bị điểm kém.
Ông Phạm Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Công tác học sinh -sinh viên Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ở Hà Nội đã xảy ra những vụ việc hết sức đáng tiếc khi có những học sinh ngoan, học giỏi lại tự tử vì bị nghi lấy trộm tiền quỹ lớp hay vì bị đăng ảnh ghép trên facebook.
Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho rằng học sinh hiện nay chịu nhiều áp lực do kỳ vọng của gia đình, áp lực điểm số, thứ hạng, khúc mắc trong quan hệ với thầy cô, bạn bè, các cám dỗ của trò chơi điện tử, mối quan hệ xã hội chưa được sàng lọc. Chưa kể đến các vấn đề tâm lý, giới tính, bạo hành gia đình…, nhưng các em không biết chia sẻ cùng ai. Bởi ở nhà thì phụ huynh mải mê mưu sinh, nghĩ rằng cho con một cuộc sống đủ đầy là đủ, nhiều phụ huynh không biết được trẻ đang gặp những ẩn ức gì.
Học sinh… tâm thần mới cần tư vấn?
Khảo sát mới đây của Bộ GD&ĐT cho thấy, đa phần học sinh có nhu cầu tư vấn tâm lý. Tuy nhiên, tâm lý e ngại, không chủ động trong việc tìm kiếm dịch vụ hỗ trợ đã cản trở các em. Hiện một số trường đã thành lập những phòng tư vấn tâm lý nhưng hiệu quả không như mong đợi. Nhiều trường chưa có giáo viên tư vấn chuyên trách, chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm, giáo viên tâm lý chủ yếu phải làm việc ngoài giờ hành chính.
Bên cạnh đó, phòng tư vấn còn gặp phải rào cản lớn về tâm lý, nhiều phụ huynh và học sinh vẫn nghĩ đó là phòng dành cho những người có vấn đề về mặt tâm thần.
Trong khi đó, theo ông Phạm Ngọc Tuấn, học sinh hiện nay chủ yếu ở trường từ sáng đến tối mới về nhà nếu học bán trú. Do vậy, ngoài nhiệm vụ giảng dạy, nhà trường phải gánh thêm trách nhiệm chăm sóc sức khỏe, tâm lý học sinh. Tại Hà Nội, hiện có hơn 20 trường có phòng tham vấn tâm lý học đường.
Hoạt động này đã góp phần giải quyết được vấn đề phòng ngừa, ngăn chặn những trường hợp khủng hoảng tâm lý mức độ nghiêm trọng như muốn tự tử vì bố mẹ chia tay hay phát hiện, giải quyết trường hợp học sinh bị bạo lực tình dục nhiều năm. Tuy nhiên, với con số trên 1.000 trường học ở Hà Nội, số trường thực hiện được công tác tư vấn tâm lý còn quá khiêm tốn.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. |
Bà Bùi Thị Kiều chia sẻ, từ thực tế kiểm tra sàng lọc và tiến hành tư vấn kịp thời, Trường THPT Marie Curie, TP.HCM đã phát hiện 3 trường hợp tâm thần hoang tưởng và ngăn chặn thành công ý định tự tử hay hành hung bạn. Những trường hợp này phải được sự can thiệp của bệnh viện và sau khi phát hiện, điều trị, các em đã quay trở lại trường học tập.
Ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận tình trạng học sinh nói tục, chửi thề, thiếu tôn trọng thầy cô, người lớn tuổi không còn là hiện tượng cá biệt trong nhà trường. Tình trạng quan hệ tình dục sớm cũng đáng báo động. Hiện học sinh có hiện tượng kết bạn trên mạng rồi hình thành các băng nhóm ở tuổi chưa thành niên và có hành vi lệch chuẩn như: bỏ nhà đi bụi, trộm cắp, uống rượu - bia say xỉn, đua xe, vi phạm luật giao thông...
Đây là những thách thức không dễ vượt qua mà học sinh phổ thông đang phải đối mặt với nhiều thách thức không dễ vượt qua.
“Nếu không được tư vấn, chia sẻ, giải tỏa kịp thời thì rất dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Nhẹ thì chán học, bỏ học; nặng thì trầm cảm, bạo lực học đường, tự tử... Một số học sinh dễ bị sa ngã vào các tệ nạn xã hội như lô đề, cờ bạc, nghiện game, rượu bia, thậm chí ma túy, mại dâm, sống buông thả, xao nhãng học hành dẫn đến kết quả học tập yếu kém, bị buộc thôi học, thậm chí vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự” - ông Ngũ Duy Anh đánh giá.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ sẽ đề xuất mô hình tư vấn tâm lý áp dụng tại các trường phổ thông. Mục tiêu là tư vấn để giáo dục hình thành các kỹ năng xã hội; tư vấn những vấn đề tâm lý lứa tuổi vị thành niên, thanh niên; giới tính và sức khỏe sinh sản; gia đình; hướng nghiệp... Tại các trường sẽ xây dựng các phòng tâm lý tư vấn riêng, có chuyên gia tâm lý chuyên sâu.