8 vụ cháy xe trên các tuyến cao tốc qua Bình Thuận: Cảnh sát khuyến cáo không lắp thêm thiết bị giải trí

Một vụ cháy xe trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo. (Ảnh: Công an cung cấp)
Một vụ cháy xe trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo. (Ảnh: Công an cung cấp)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy & Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH, Công an tỉnh Bình Thuận) cho thấy, sau hơn 1 năm đi vào khai thác, trên các tuyến cao tốc đoạn qua tỉnh Bình Thuận gồm Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo, đã xảy ra 8 vụ cháy phương tiện giao thông.

Rất may những vụ cháy trên không thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về tài sản ước tính 3,75 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ nguyên nhân 6/8 vụ do sự cố hệ thống, thiết bị điện; 2/8 vụ chưa rõ nguyên nhân. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã điều động 17 lượt phương tiện, 95 lượt cán bộ chiến sĩ tổ chức cứu chữa 8 vụ cháy, bảo vệ tài sản ước tính 1,5 tỷ đồng.

Cùng thời gian trên, các tuyến đường còn lại trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ cháy xe, thiệt hại 1,38 tỷ đồng. Có thể thấy, số vụ cháy và thiệt hại do cháy trên tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh gấp đôi so với các tuyến đường còn lại.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết đặc điểm chung của hầu hết các vụ cháy xe trên các đoạn cao tốc qua tỉnh, là xe đã di chuyển liên tục trên quãng đường dài, khi cháy xảy ra người lái xe không phát hiện kịp thời, hoặc xử lý lúng túng dẫn đến cháy lan. Một số xe không trang bị bình chữa cháy nên việc xử lý đám cháy giai đoạn ban đầu ít hiệu quả.

Khoảng cách từ các Đội PCCC&CNCH đến vị trí đám cháy cách xa, có vụ cháy lực lượng chuyên nghiệp phải di chuyển đến nút giao trên cao tốc mới được quay đầu xe chữa cháy đến vị trí đám cháy; hoặc triển khai lực lượng, phương tiện từ phía làn đường đối diện; nên hiệu quả chữa cháy chưa cao, mất an toàn.

Để bảo đảm an toàn phòng cháy, kịp thời xử lý các sự cố cháy, nổ trên cao tốc, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo các biện pháp tuân thủ việc vận hành, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện; thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống điện, ống xả động cơ; định kỳ thay nhớt động cơ, nước làm mát, dầu phanh… theo hướng dẫn của hãng xe. Không nên lắp đặt thêm các thiết bị tiêu thụ điện trên xe như đèn, còi, thiết bị giải trí…

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài qua tỉnh Bình Thuận khoảng 148,5km với 7 nút giao kết nối các tuyến QL, tỉnh lộ.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25m; tốc độ tối đa 120km/h, tối thiểu 60km/h. Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo 4 làn xe, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 - 5km/1 điểm, nền đường rộng 17m; vận tốc tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h.

Theo thiết kế, các tuyến cao tốc bố trí các trạm dừng nghỉ hai bên cao tốc nhưng đến nay vẫn đang trong giai đoạn triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Việc lưu thông với tốc độ cao trên quãng đường dài nhưng chưa có trạm dừng nghỉ làm gia tăng nguy cơ về TNGT và sự cố kỹ thuật dẫn đến cháy nổ.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.