8 năm, Hà Nội giảm 70% số 'điểm đen' ùn tắc giao thông

Nhiều điểm ùn tắc tại Hà Nội đã được xử lý triệt để. (Ảnh minh họa)
Nhiều điểm ùn tắc tại Hà Nội đã được xử lý triệt để. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Đó là một trong những kết quả nổi bật được nêu ra tại Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông và triển khai Kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra ngày 26/12.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, 8 năm qua, Hà Nội đã giảm được 70% số “điểm đen” ùn tắc giao thông. Nếu năm 2010, Hà Nội có tới 124 “điểm đen” ùn tắc giao thông, đến năm 2016, con số này chỉ còn 41 điểm; trong đó, 20/44 “điểm đen” tồn đọng từ năm 2015 đã được giải quyết. Số vụ tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Bên cạnh đó, tính đến tháng 11/2016, mạng lưới xe buýt Thủ đô đã có 97 tuyến với trên 1.500 phương tiện, tổng chiều dài toàn mạng lưới trên 1.700km; tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng tăng lên 20%.

Song song với xe buýt truyền thống, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội và cũng là đầu tiên trên toàn quốc, mã số BRT 01 Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa cũng đã hoàn thành, sẽ chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/1/2017… Tuy nhiên, tình hình an toàn giao thông vẫn đang diễn biến phức tạp, riêng trong năm 2016 xử lý được 20 điểm ùn tắc thì lại phát sinh thêm 17 điểm khác, nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng, một số công trình trọng điểm đang thi công gây cản trở giao thông...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao và biểu dương những kết quả và sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội trong thực hiện Nghị quyết số 16/2008 của Chính phủ. Phó Thủ tướng cho rằng, Hà Nội giảm 70% điểm ùn tắc sau 8 năm là một nỗ lực rất lớn của tất cả các ban ngành, nhưng tình hình ùn tắc giao thông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và vẫn là vấn đề cấp bách đối với thành phố, bởi vẫn còn phát sinh những điểm ùn tắc mới. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, những năm gần đây, Hà Nội phát triển kinh tế ở mức cao, cùng với đó việc phát triển đô thị, phương tiện giao thông lớn, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Trong khi đó, hạ tầng giao thông hoàn thành nhưng chưa được khép kín, các nút giao thông lớn chưa hoàn thiện, một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chưa cao… Trong bối cảnh khó khăn ấy, thành phố đã từng bước vượt qua khó khăn thách thức, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, số vụ ùn tắc giảm dần cả về số vụ và thời gian ùn tắc. Tai nạn giao thông luôn giảm trên 3 tiêu chí.

Ông Chung cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Công an phối hợp với Hà Nội trong việc đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn Hà Nội; các bộ, ngành sớm thực hiện việc di dời trụ sở ra khỏi nội đô theo quy hoạch của Thủ tướng.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.