8 năm, Hà Nội giảm 70% số 'điểm đen' ùn tắc giao thông

Nhiều điểm ùn tắc tại Hà Nội đã được xử lý triệt để. (Ảnh minh họa)
Nhiều điểm ùn tắc tại Hà Nội đã được xử lý triệt để. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Đó là một trong những kết quả nổi bật được nêu ra tại Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông và triển khai Kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra ngày 26/12.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, 8 năm qua, Hà Nội đã giảm được 70% số “điểm đen” ùn tắc giao thông. Nếu năm 2010, Hà Nội có tới 124 “điểm đen” ùn tắc giao thông, đến năm 2016, con số này chỉ còn 41 điểm; trong đó, 20/44 “điểm đen” tồn đọng từ năm 2015 đã được giải quyết. Số vụ tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Bên cạnh đó, tính đến tháng 11/2016, mạng lưới xe buýt Thủ đô đã có 97 tuyến với trên 1.500 phương tiện, tổng chiều dài toàn mạng lưới trên 1.700km; tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng tăng lên 20%.

Song song với xe buýt truyền thống, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội và cũng là đầu tiên trên toàn quốc, mã số BRT 01 Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa cũng đã hoàn thành, sẽ chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/1/2017… Tuy nhiên, tình hình an toàn giao thông vẫn đang diễn biến phức tạp, riêng trong năm 2016 xử lý được 20 điểm ùn tắc thì lại phát sinh thêm 17 điểm khác, nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng, một số công trình trọng điểm đang thi công gây cản trở giao thông...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao và biểu dương những kết quả và sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội trong thực hiện Nghị quyết số 16/2008 của Chính phủ. Phó Thủ tướng cho rằng, Hà Nội giảm 70% điểm ùn tắc sau 8 năm là một nỗ lực rất lớn của tất cả các ban ngành, nhưng tình hình ùn tắc giao thông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và vẫn là vấn đề cấp bách đối với thành phố, bởi vẫn còn phát sinh những điểm ùn tắc mới. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, những năm gần đây, Hà Nội phát triển kinh tế ở mức cao, cùng với đó việc phát triển đô thị, phương tiện giao thông lớn, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Trong khi đó, hạ tầng giao thông hoàn thành nhưng chưa được khép kín, các nút giao thông lớn chưa hoàn thiện, một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chưa cao… Trong bối cảnh khó khăn ấy, thành phố đã từng bước vượt qua khó khăn thách thức, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, số vụ ùn tắc giảm dần cả về số vụ và thời gian ùn tắc. Tai nạn giao thông luôn giảm trên 3 tiêu chí.

Ông Chung cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Công an phối hợp với Hà Nội trong việc đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn Hà Nội; các bộ, ngành sớm thực hiện việc di dời trụ sở ra khỏi nội đô theo quy hoạch của Thủ tướng.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.