750.000 thí sinh đăng ký dự thi ĐH - CĐ đợt II

Hôm nay, 8-7, thí sinh trong cả nước có mặt tại các hội đồng tuyển sinh để làm thủ tục dự thi đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH -CĐ năm 2010. Đây là đợt thi cùng lúc có nhiều khối thi, bao gồm các khối B, C, D và các khối thi năng khiếu.

Hôm nay, 8-7, thí sinh trong cả nước có mặt tại các hội đồng tuyển sinh để làm thủ tục dự thi đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH -CĐ năm 2010. Đây là đợt thi cùng lúc có nhiều khối thi, bao gồm các khối B, C, D và các khối thi năng khiếu.

Theo số liệu của Ban chỉ đạo tuyển sinh (Bộ GD-ĐT), tổng số hồ sơ đăng ký dự thi của tất cả khối thi trong đợt 2 khoảng 750.000, tương đương số lượng hồ sơ ĐKDT của riêng khối A trong đợt 1 vừa qua.

Tại TPHCM, tổng số hồ sơ ĐKDT vào các trường đợt II này là trên 193.000 hồ sơ. Các trường ĐH tại TPHCM sẽ tổ chức 171 điểm thi. Các điểm thi hầu hết được bố trí tại các trường CĐ-ĐH, THPT và THCS. Riêng ĐH Y dược TPHCM sử dụng khà nhiều trường tiểu học làm điểm thi.

Đợt thi thứ hai có nhiều môn thi với thời gian làm bài chênh lệch nhau nên dự báo tình hình ùn tắc, kẹt xe sẽ giảm so với đợt một. Riêng chiều 9-7, các môn thi của cả ba khối B, C, D đều có thời gian làm bài 180 phút nên lượng thí sinh đổ ra cùng lúc, tình trạng ùn tắc là khó tránh khỏi. Các môn thi tự luận có thời gian làm bài 180 phút, các môn thi trắc nghiệm thời gian làm bài 90 phút.
 
Giám thị kiểm tra danh sách thí sinh  dự thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - Ảnh:  Như Hùng
Giám thị kiểm tra danh sách thí sinh dự thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Để thuận tiện cho thí sinh, các trường đã bắt đầu chỉnh sửa những sai sót trên giấy báo thi cho thí sinh. Những sự cố đặc biệt đã được giải quyết từ trước nhằm đảm bảo cho thí sinh dự thi. Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM đã giải quyết cho thí sinh Khương Đình Thịnh (Thanh Hóa) được dự thi vào trường. Thí sinh này gặp sự cố khá hy hữu khi ĐKDT vào Trường ĐH thể dục thể thao TPHCM nhưng Sở GD-ĐT Thanh hóa lại ghi nhầm mã trường DTS khiến dữ liệu của thí sinh này được chuyển đến Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên).

Tuy nhiên hôm nay là ngày thí sinh tập trung nên việc chỉnh sửa sẽ tất bật. Những lỗi sai sót chủ yếu liên quan đến họ tên, giới tính, trường THPT, khu vực ưu tiên... Thí sinh cần chú ý mang theo các giấy tờ ưu tiên liên quan đến đối tượng ưu tiên để đối chiếu và điều chỉnh, bổ sung. Nhiều thí sinh sau khi thi xong mới phát hiện sai đối tượng ưu tiên hoặc chưa ghi đối tượng ưu tiên sẽ không được giải quyết. Thí sinh cần chú ý nghe giám thị phổ biến quy chế, các vật dụng được mang vào phòng thi để thực hiện đúng, tránh trường hợp bị đình chỉ đáng tiếc.

Lưu ý: Do một số trường sử dụng mẫu giấy báo thi năm 2009 nên có dòng chữ “thí sinh đến làm thủ tục dự thi và đóng lệ phí thi”. Năm 2010 lệ phí đăng ký dự thi và lệ phí thi đã được thu gộp khi thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT nên thí sinh chỉ đến phòng thi nghe giám thị phổ biến quy chế, không phải đóng lệ phí thi. Đợt I, nhiều thí sinh đã mất thời gian đến phòng đào tạo các trường đòi... đóng lệ phí thi.

Lịch thi đợt II
 
Ngày Buổi Môn thi
Khối B Khối C Khối D
Ngày 8-7-2010 Sáng

Từ 8g00

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh.
Ngày 9-7-2010 Sáng Sinh Văn Văn
  Chiều Toán Sử Toán
Ngày 10-7-2010 Sáng Hoá Địa Ngoại ngữ
  Chiều Dự trữ

 
Những lưu ý về đề thi khối B, C, D
Đề thi tuyển sinh ĐH sẽ được ra theo cấu trúc do Bộ GD-ĐT công bố. Tuy nhiên, trong khối kiến thức mênh mông đó, thí sinh cần đặc biệt lưu tâm những nội dung mà các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm đặt ra.

Môn văn: tập trung các đề tài về đất nước

Theo cấu trúc đề thi ĐH, CĐ, đề thi môn văn sẽ nằm trong hai chương trình ngữ văn 11, 12 cơ bản và nâng cao. Tuy vậy, có một số dạng đề sau thường được ra trong các kỳ tuyển sinh gần đây. Phần kiểm tra kiến thức sách giáo khoa (câu 1) thường xoay quanh năm tác giả: Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Nam Cao, Nguyễn Tuân, Xuân Diệu. Các kiểu câu hỏi thường gặp là ý nghĩa nhan đề của tác phẩm, tình huống truyện, sự nghiệp sáng tác, phong cách sáng tác, quan điểm sáng tác, nêu giá trị nhân đạo của tác phẩm, những thành tựu và đặc điểm của văn học Việt Nam qua các thời kỳ, so sánh các giai đoạn văn học...

Phần nghị luận xã hội (câu 2) xoay quanh các chủ đề tư tưởng - đạo lý và những hiện tượng trong đời sống. Các em lưu ý các kiểu đề có nội dung như quan niệm về sống đẹp, sống có trách nhiệm, tình yêu Tổ quốc, tình yêu thương con người. Trong dạng đề này tuy phần giải thích rất quan trọng, nhưng nếu cảm thấy từ ngữ đó có thể nêu được khái niệm mà không thể nào giải thích được thì nên nêu nội dung chung để tránh trường hợp giải thích sai. Khi đã giải thích sai, mọi việc lập luận hoặc mô tả sau đó đều đi sai hướng.

Phần nghị luận văn học (câu 3a, 3b) là câu có số điểm nhiều nhất. Các kiểu đề thường gặp là phân tích giá trị nhân đạo của tác phẩm, cảm nhận về hình tượng văn học, bình giảng một đoạn thơ, bài thơ, so sánh các hình tượng văn học trong cùng một tác phẩm hoặc hai tác phẩm khác nhau, phân tích tác phẩm hoặc một hình tượng để làm rõ một vấn đề nào đó... Các em cần tập trung sâu vào các đề tài đất nước, tư tưởng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng, chủ nghĩa nhân đạo. Ngoài ra, những tác phẩm về cảm hứng thế sự sau năm 1975 cần luyện tập kỹ, vì phần lớn các em rất lúng lúng khi tiếp cận các tác phẩm này.

GV Nguyễn Đức Hùng

Môn sinh học: lưu ý phần ứng dụng di truyền vào chọn giống

Thí sinh cần lưu ý một số nội dung thường được ra trong đề thi tuyển sinh những năm gần đây. Hai nội dung cơ bản thí sinh cần phải nắm vững là biến dị và di truyền học. Ở phần biến dị, mỗi loại biến dị cần phân biệt khái niệm - nguyên nhân và cơ chế phát sinh - đặc điểm - vai trò và ý nghĩa trong chọn giống, tiến hóa và nghiên cứu di truyền. Lập bảng so sánh từng đôi khái niệm: thường biến với đột biến, đột biến gen và đột biến nhiễm sắc thể...

Phần di truyền, mỗi cấp độ di truyền cần nắm vững các khái niệm - cơ chế di truyền. Ở cấp phân tử cơ chế di truyền là sự tự nhân đôi - phiên mã - dịch mã. Khái niệm cần phân biệt là gen và ADN, gen alen và gen không alen, thông tin di truyền và mã di truyền. Ở cấp tế bào cơ chế di truyền là nguyên phân - giảm phân và thụ tinh.

Khái niệm cần phân biệt là nhiễm sắc thể (NST) đơn - NST kép - cromatit - bộ NST đơn bội - bộ NST lưỡng bội - bộ NST dị bội - bộ NST đa bội. Ở cấp cơ thể (thường là các bài toán lai) hầu hết các quy luật di truyền đều ra thi nhưng được vận dụng nhiều nhất là các quy luật Mendel. Để nhận diện bài toán lai thuộc quy luật di truyền nào, thí sinh cần nắm vững các điều kiện nghiệm đúng. Lưu ý phần ứng dụng di truyền vào chọn giống.

Phần di truyền học người, chú ý dạng thường ra thi là một bài tập phả hệ, bài toán tính xác suất ở cấp quần thể. Phân biệt các dạng bệnh, hội chứng di truyền phổ biến có liên quan đến cấp phân tử hay tế bào. Phần tiến hóa, đề thi thường ra trong giai đoạn tiến hóa hóa học. Sự phát triển sinh giới qua các đại dịa chất chỉ có một câu nhưng không tập trung vào đại nào (thái cổ - nguyên sinh - cổ sinh - trung sinh - tân sinh).

GV Phạm Thu Hằng

Môn lịch sử: chú ý 3 phong trào cách mạng

Những nội dung trọng tâm mà đề thi những năm trước đây thường hay ra bao gồm: phần lịch sử Việt Nam có các nội dung quan trọng: cuộc kháng chiến chống Mỹ giai đoạn 1954-1975 bao gồm các chiến dịch chiến lược “chiến tranh một phía” (1954-1960), chiến lược “chiến tranh đặc biệt” (1961-1965), chiến lược “chiến tranh cục bộ” (1965-1968), chiến lược “Việt Nam hóa” và “Đông Dương hóa chiến tranh” (1969-1973), những thắng lợi của quân dân ta trong những năm sau Hiệp định Paris về Việt Nam năm 1973 đến đầu năm 1975, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975.

Mỗi phong trào thí sinh cần nắm được hoàn cảnh ra đời, âm mưu của địch, biện pháp thực hiện của địch, nhân dân ta đấu tranh như thế nào... Trong đó chú ý ba phong trào cách mạng 1930-1931, 1936-1939, 1939-1945 và các chủ đề có liên quan đến Nguyễn Ái Quốc từ khi chuẩn bị thành lập Đảng đến chuẩn bị Cách mạng Tháng Tám và cuộc kháng chiến chống Pháp 1945-1954.

GV Đoàn Văn Đạo

Theo
Minh Giảng -T.Hà
Tuổi Trẻ