70 tỷ đồng cho Cà Mau ứng phó hạn, mặn

Hiện trường vị trí sụt lún trên tuyến đê biển Tây.
Hiện trường vị trí sụt lún trên tuyến đê biển Tây.
PLVN - Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến thời điểm này đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của người dân, tập trung tại các vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình.

Thủ tướng Chính phủ vừa thống nhất chi hỗ trợ tỉnh Cà Mau 70 tỷ đồng để phục vụ công tác khắc phục, xử lý các sự cố xảy ra do tình hình hạn hán, xâm nhập mặn gây hại trên địa bàn.

Trước đó, Cà Mau đã đề xuất trung ương hỗ trợ gần 192 tỷ đồng để phòng, chống hạn hán, phục vụ sản xuất và sinh hoạt mùa khô năm 2019 - 2020.

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến thời điểm này đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của người dân, tập trung tại các vùng ngọt hóa: huyện Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình.

Qua rà soát, có 19.321ha diện tích lúa bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn; trong đó, 6.808ha mức độ thiệt hại từ 30 - 70%, 12.535ha mức độ thiệt hại trên 70%. Cụ thể, có 16.546ha lúa-tôm, 2.448ha lúa đông xuân, 327ha lúa mùa và 22ha rau màu bị thiệt hại. 

Hạn hán cũng đã gây nên tình trạng sụt lún đất trên địa bàn tỉnh, khi đã xảy ra 5 điểm sụt lún trên tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc và tuyến đê biển Tây (đoạn Đá Bạc hướng về Kênh Mới) với tổng chiều dài 215m; xuất hiện nhiều vết rạn nứt trên tuyến Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc.

Ngoài ra, các tuyến lộ giao thông nông thôn bị sụt lún với tổng chiều dài 24.074m; trong đó, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời 22.727m, huyện Phú Tân 1.055m, TP. Cà Mau 292m.

Cà Mau đã phải ban bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 tại 2 vị trí sụt lún trên tuyến đê biển Tây (đoạn Đá Bạc - Kênh Mới, xã Khánh Bình Tây). Sụt lún làm giao thông khu vực này vẫn bị cô lập, nguy cơ sụt lún tiếp theo vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 Được biết, trong tuần này, Cà Mau sẽ tiến hành thực hiện giải pháp khắc phục sự cố tại tuyến đê biển Tây. 

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.