70% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có xu hướng mở rộng kinh doanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo kết quả “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Châu Á và Châu Đại Dương trong năm 2017” vừa được Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố mới đây cho thấy 70% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh.

Đại diện văn phòng JETRO tại Hà Nội cho biết, đây là cuộc khảo sát lần thứ 31 được JETRO thực hiện dưới hình thức phiếu điều tra. Đối tượng khảo sát là 11.994 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư vào 20 nước, vùng lãnh thổ, trong đó có 4.630 DN đã đưa ra trả lời hợp lệ, riêng tại Việt Nam có 652 DN.

Từ kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ DN báo lãi chiếm 65,1%, cao hơn con số 62,8% của năm 2016. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với các DN Nhật tại các nước khác trong ASEAN (79,5% tại Philippines, 73,8% tại Malaysia, 70,3% tại Trung Quốc và 66,0% tại Thái Lan) nhưng lại tốt hơn ở Indonesia (64,6%). Những DN có lãi cao nhất là các công ty gia công xuất khẩu với tỷ lệ lãi 67,5%, trong khi nhóm không gia công xuất khẩu là 62,5% và thấp nhất là khối phi chế tạo với 63,4%.

Đánh giá thuận lợi trong môi trường đầu tư của Việt Nam, có hơn 50% DN đánh giá Việt Nam có “quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng”, “tình hình chính trị, xã hội ổn định” và “chi phí nhân công rẻ”. Tuy nhiên, chỉ có 9,6% DN cho rằng họ “ít gặt khó khăn trong các vấn đề liên quan đến giao tiếp và ngôn ngữ”.

Về khả năng cung ứng nguyên liệu, linh kiện, tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam đạt 33,2%, giảm 1 điểm so với năm trước, thấp hơn Trung Quốc (67,3%), Thái Lan (56,8%), Indonesia (45,2%), Philippines (42,2%), Malaysia (38,2%). So sánh giữa khu vực miền bắc và khu vực miền Nam thì khu vực miền Nam cao hơn khu vực miền Bắc.

Về tình hình xuất khẩu, so với các nước khác, tỷ lệ “xuất khẩu 100%” của Việt Nam chiếm tỷ trọng cao, khoảng 30%. Tiếp nữa, tỷ lệ xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm khoảng 60% trong tổng thể vẫn cao khi so sánh với các nước khác.

Nhận định về hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai, 70% DN đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch “mở rộng kinh doanh” và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng. Khoảng 88% DN cho rằng, lý do chính để “mở rộng kinh doanh” là “tăng doanh thu”. Trong ngành công nghiệp phi chế tạo, khoảng 58% số DN cho rằng, lý do chính là “khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao”.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.