Trong 6 năm qua (2014-2020), Hội Khuyến học các cấp ngày càng lớn mạnh. Ðến nay toàn tỉnh có 244 Hội Khuyến học, 11.401 chi, ban khuyến học, thu hút 573.645 hội viên tham gia sinh hoạt, chiếm 33,1% dân số toàn tỉnh. Phong trào xây dựng các mô hình học tập để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở đạt nhiều kết quả nổi bật.
Toàn tỉnh có 454.645 gia đình đăng ký mô hình “Gia đình học tập”, chiếm 79,7% số hộ dân trong tỉnh (trong đó 66% gia đình đã được công nhận); 4.687 dòng họ đăng ký mô hình “Dòng họ học tập”, chiếm 99,3% dòng họ trong tỉnh (trong đó 75,8% dòng họ được công nhận); 3.515 thôn, làng, tổ dân phố đăng ký “Cộng đồng học tập”, chiếm 89,9% thôn, làng, tổ dân phố toàn tỉnh (trong đó 74% đơn vị được công nhận).
Phong trào vận động xây dựng quỹ khuyến học ngày càng hiệu quả. Tổng thu quỹ khuyến học toàn tỉnh từ 2014-2019 đạt 307.365 triệu đồng, bình quân 108 nghìn đồng/người dân; khen thưởng học bổng 149.843 triệu đồng, dư quỹ đến quý I/2020 đạt 157.522 triệu đồng. Công tác thi đua khen thưởng khuyến học khuyến tài được duy trì, phát triển. Từ năm 2014 đến nay các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý: 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 22 Cờ thi đua xuất sắc, 295 Bằng khen, 314 Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Khuyến học; 72 Bằng khen của UBND tỉnh.
Phát biểu tại Ðại hội, phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Ðoài biểu dương kết quả các cấp Hội khuyến học đạt được, chúc mừng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhấn mạnh: Thời gian tới, các cấp Hội Khuyến học tập trung củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; nâng cao năng lực công tác của cán bộ hội, hội viên; duy trì nền nếp hoạt động, đổi mới nội dung, phương thức theo hướng ngày càng phong phú, đa dạng, phù hợp tình hình thực tế địa phương.
Chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, tham mưu cho các cấp uỷ Ðảng, chính quyền mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài ở các địa phương; làm tốt công tác đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh, bảo đảm thực chất, chính xác, hiệu quả.
Tăng cường xã hội hoá các nguồn lực, phát huy các hình thức vận động, xây dựng quỹ khuyến học các cấp, duy trì công tác trao học bổng khuyến học khuyến tài cho học sinh khó khăn, học sinh đạt giải cao; tiếp tục tôn vinh, khen thưởng cán bộ khuyến học, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức tiêu biểu tham gia ủng hộ quỹ khuyến học, tạo thêm nguồn lực góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học. Kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những gương “Người tốt, việc tốt” có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Nhân dịp này, Thừa ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài đã trao Bằng khen của của Thủ tướng Chính phủ cho Hội Khuyến học tỉnh.