65 năm Du lịch Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới
(PLVN) - Ngày 9/7/1960, ngành Du lịch Việt Nam chính thức được thành lập. Đến nay, trải qua chặng đường 65 năm nhiều biến động, đầy tự hào, ngành Du lịch đã vươn mình từ một lĩnh vực ban đầu chỉ phục vụ mục tiêu chính trị - ngoại giao thành một ngành công nghiệp hiện đại, có tính liên kết liên ngành, liên vùng, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, từng bước định vị điểm đến Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Hành trình chinh phục trái tim của du khách quốc tế
Tổng kết chặng đường 65 năm xây dựng, phát triển ngành Du lịch Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngành Du lịch Việt Nam cũng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao: Từ nhiệm vụ phục vụ các đoàn khách và phát triển kinh tế trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc khi đất nước còn bị chia cắt; cho đến tuyên truyền hình ảnh dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, muốn làm bạn với các quốc gia trên thế giới sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất và thúc đẩy hội nhập quốc tế mạnh mẽ khi đất nước đổi mới, đưa du lịch trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Những con số đã khẳng định sức bật đáng nể: từ 250 nghìn lượt khách quốc tế năm 1990, đến 18 triệu lượt năm 2019, tức tăng gấp 72 lần trong chưa đầy ba thập kỷ. Trước đại dịch COVID-19, ngành Du lịch đã đóng góp hơn 9,2% GDP, trở thành động lực tăng trưởng của nền kinh tế. Khi dịch bệnh bùng phát, ngành Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu tổn thất nặng nề nhất. Tuy nhiên, bằng tinh thần đổi mới sáng tạo, chiến lược phục hồi linh hoạt và chính sách hỗ trợ kịp thời, ngành Du lịch Việt Nam đã nhanh chóng tái thiết, lấy lại đà tăng trưởng sớm hơn nhiều ngành khác.
Ngày nay, điểm đến Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều hơn và có giá trị ảnh hưởng trên bản đồ du lịch thế giới. Các tạp chí quốc tế, chuyên trang du lịch uy tín toàn cầu như như Travel + Leisure, Condé Nast Traveler, National Geographic liên tục đưa Việt Nam vào danh sách những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Các thành phố như: Hà Nội, Hội An, Đà Nẵng, Hạ Long hay TP Hồ Chí Minh thường xuyên được xếp hạng cao trên TripAdvisor và nhiều nền tảng uy tín. Xu hướng du lịch xanh, du lịch bền vững được triển khai rộng khắp, gắn kết chặt chẽ với cộng đồng, bảo tồn di sản và gìn giữ môi trường, đã giúp Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) nhiều lần ghi nhận.
Mới đây, chuyên trang du lịch Travel and Tour World đánh giá Việt Nam đang vươn lên thành điểm đến hàng đầu châu Á nhờ du khách trung thành quay lại trải nghiệm, vượt qua những điểm đến quen thuộc như Nhật Bản, Thái Lan. Cụ thể, Việt Nam hiện nổi bật khi ngày càng nhiều du khách quốc tế quay lại, sức hút đến từ sự kết hợp giữa thành phố năng động, thiên nhiên hữu tình và nền ẩm thực đặc sắc. Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 thành phố châu Á được du khách quốc tế quay lại nhiều nhất. Đây là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố biển này, không chỉ với cảnh quan và vị trí là cửa ngõ đến Hội An, Huế, mà còn bởi hệ thống dịch vụ, giải trí, văn hóa ngày càng đa dạng. Xu hướng quay lại này không chỉ đơn thuần vì cảnh đẹp, mà còn vì mối liên kết tình cảm mà du khách xây dựng trong quá trình trải nghiệm, đơn cử như “trở lại một điểm đến mang lại cảm giác quen thuộc, an toàn giữa thế giới nhiều biến động”, hoặc “khám phá những góc khuất mới chưa từng trải qua”.
Chuyên trang này thông tin thêm, tháng 7/2025, Việt Nam đón 1,56 triệu lượt khách quốc tế, nâng tổng số 7 tháng đầu năm lên 12,2 triệu lượt, tăng 22,5% so với cùng kỳ 2024. Đây là minh chứng rõ ràng cho đà tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam. Sự gia tăng này phản ánh nỗ lực phát triển hạ tầng, nâng cao dịch vụ và quảng bá hình ảnh ra thế giới. Du khách tìm thấy ở Việt Nam sự hòa quyện giữa nhịp sống đô thị sôi động (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh), cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ (Vịnh Hạ Long, Đồng bằng sông Cửu Long), cùng những thành phố mới nổi như Đà Nẵng - nơi kết hợp hài hòa giữa văn hóa và hiện đại. Sự đa dạng này khiến mỗi chuyến đi đều có lý do để trở lại.
Tích cực xúc tiến quảng bá thương hiệu Việt trong kỷ nguyên mới
Năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam kỷ niệm 65 năm thành lập trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn tái cấu trúc hành chính, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để ngành Du lịch mở rộng địa bàn, liên kết tài nguyên, đa dạng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.
Trong bối cảnh này, các hoạt động xúc tiến, quảng bá chuyên nghiệp hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế đóng vai trò vô cùng quan trọng. Minh chứng cụ thể là, khi hình ảnh Du lịch Việt Nam từng hiện diện tại những sự kiện lớn như Hội chợ ITB Berlin, Liên hoan phim Cannes, cùng hàng loạt chiến dịch số sáng tạo, đã giúp thương hiệu du lịch quốc gia thâm nhập mạnh mẽ vào các thị trường trọng điểm châu Âu, châu Á. Nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn và doanh nghiệp Việt liên tục được vinh danh tại World Travel Awards, khẳng định năng lực cạnh tranh quốc tế.
Điển hình gần đây, một chiến dịch quảng bá du lịch quy mô vừa được Huế thực hiện trên kênh truyền hình quốc tế CNN, đưa hình ảnh Cố đô đến gần hơn với bạn bè năm châu. Trong đoạn clip dài 30 giây, phát sóng vào nhiều khung giờ vàng và trên nền tảng số, Huế được giới thiệu như một đô thị di sản, điểm đến xanh và đẳng cấp, với lời mời gọi tinh tế: “Hãy đến Huế để sống chậm, để cảm và để chạm vào chiều sâu của di sản phương Đông”. Trong chiến dịch quảng bá trên CNN, Huế không chỉ được giới thiệu như một điểm đến di sản, mà còn là thể hiện dòng chảy văn hóa sống động, kết hợp giữa quá khứ và hiện tại. Có thể thấy, đây là bước đi quan trọng để Huế khẳng định thương hiệu, trở thành nơi du khách quốc tế tìm đến để sống chậm, tìm sự an yên và kết nối sâu sắc với tinh hoa văn hóa Việt.
Nhìn lại chặng đường, du lịch không chỉ đóng góp ở góc độ kinh tế mà còn là “nhịp cầu hữu nghị”, lan tỏa “sức mạnh mềm”, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc đến bạn bè toàn cầu. Theo thống kê của UN Tourism, Việt Nam hiện đang dẫn đầu châu Á - Thái Bình Dương về tốc độ tăng trưởng khách quốc tế (+30%), xếp thứ hai về tốc độ phục hồi so với trước dịch (+34%), đứng thứ sáu thế giới về tăng trưởng khách và thứ tư về tổng thu từ du lịch. Những thành tích này đến từ sự triển khai đồng bộ nhiều chính sách: từ xúc tiến quảng bá, kích cầu, mở rộng sản phẩm đến việc nới lỏng chính sách visa, tạo điều kiện nhập cảnh thuận lợi cho du khách quốc tế. Nhiều giải pháp chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo cũng được áp dụng, giúp ngành nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng tính cạnh tranh và khả năng thích ứng trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động.