6 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ liên tục đón khách

Bộ giao thông vận tải thông tin về kế hoạch vận hành Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Bộ giao thông vận tải thông tin về kế hoạch vận hành Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án có 13 đoàn tàu nhưng trong 6 tháng đầu sẽ vận hành cơ bản 6 đoàn không ngừng nghỉ, thời gian giãn cách là 15 phút. Những tháng tiếp theo vận hành 9 đoàn tàu...

Bộ giao thông vận tải chiều nay, 4/11, thông tin trước báo giới về kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể, việc bàn giao sẽ được ký hợp đồng cùng 6 phụ lục vào ngày 6/11. Cùng ngày, dự án sẽ chính thức nhận chở khách.

Dự án vận hành giai đoạn đầu trong một năm. Sau một năm sẽ đánh giá và tiếp chuyển sang giai đoạn khai thác bền vững. Đây là giai đoạn lịch sử của Hà Nội, khi dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam được vận hành khai thác.

Dự án có 13 đoàn tàu nhưng trong 6 tháng đầu sẽ vận hành cơ bản 6 đoàn không ngừng nghỉ, thời gian giãn cách là 15 phút; trong 6 tháng tiếp theo vận hành 9 đoàn tàu với thời gian giãn cách là 6 phút. Hà Nội sẽ khai thác toàn bộ 13 đoàn tàu dựa trên căn cứ vào lưu lượng hành khách.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội, hiện tại, đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có 733 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ cho các vị trí để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông theo chương trình dự án.

Ngày 29/10/2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Kết quả này được Hội đồng căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu; căn cứ báo cáo của chủ đầu tư dự án, các chủ thể tham gia công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư; đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

Để đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào khai thác, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đảm bảo đội ngũ nhân sự đầy đủ các vị trí, đáp ứng đúng quy định của Bộ GTVT về tiêu chuẩn nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu quy định tại Thông tư ngày 15/5/2018.

Theo chương trình dự án, đã có 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước.

Trong tháng 4/2021 Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đã trình hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị cho 37 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái tàu do Cục Đường sắt Việt Nam thành lập đã trình Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy phép lái tàu cho 36 nhân sự đủ điều kiện tiêu chuẩn.

Ngoài ra, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước tiếp tục được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt, Trường Cao đẳng nghề Đường sắt đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình để hoàn thiện điều kiện tiêu chuẩn cấp giấy phép lái tàu, đáp ứng nhu cầu vận hành tuyến trong giai đoạn tiếp theo.

Đối chiếu với hệ thống văn bản Quy phạm pháp luật và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến đường sắt đô thị, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông đã cơ bản đáp ứng các điều kiện về pháp lý để các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức khai thác tuyến đường sắt đô thị.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.