6 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ liên tục đón khách

Bộ giao thông vận tải thông tin về kế hoạch vận hành Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Bộ giao thông vận tải thông tin về kế hoạch vận hành Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án có 13 đoàn tàu nhưng trong 6 tháng đầu sẽ vận hành cơ bản 6 đoàn không ngừng nghỉ, thời gian giãn cách là 15 phút. Những tháng tiếp theo vận hành 9 đoàn tàu...

Bộ giao thông vận tải chiều nay, 4/11, thông tin trước báo giới về kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể, việc bàn giao sẽ được ký hợp đồng cùng 6 phụ lục vào ngày 6/11. Cùng ngày, dự án sẽ chính thức nhận chở khách.

Dự án vận hành giai đoạn đầu trong một năm. Sau một năm sẽ đánh giá và tiếp chuyển sang giai đoạn khai thác bền vững. Đây là giai đoạn lịch sử của Hà Nội, khi dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam được vận hành khai thác.

Dự án có 13 đoàn tàu nhưng trong 6 tháng đầu sẽ vận hành cơ bản 6 đoàn không ngừng nghỉ, thời gian giãn cách là 15 phút; trong 6 tháng tiếp theo vận hành 9 đoàn tàu với thời gian giãn cách là 6 phút. Hà Nội sẽ khai thác toàn bộ 13 đoàn tàu dựa trên căn cứ vào lưu lượng hành khách.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội, hiện tại, đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có 733 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ cho các vị trí để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông theo chương trình dự án.

Ngày 29/10/2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Kết quả này được Hội đồng căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu; căn cứ báo cáo của chủ đầu tư dự án, các chủ thể tham gia công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư; đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

Để đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào khai thác, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đảm bảo đội ngũ nhân sự đầy đủ các vị trí, đáp ứng đúng quy định của Bộ GTVT về tiêu chuẩn nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu quy định tại Thông tư ngày 15/5/2018.

Theo chương trình dự án, đã có 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước.

Trong tháng 4/2021 Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đã trình hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị cho 37 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái tàu do Cục Đường sắt Việt Nam thành lập đã trình Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy phép lái tàu cho 36 nhân sự đủ điều kiện tiêu chuẩn.

Ngoài ra, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước tiếp tục được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt, Trường Cao đẳng nghề Đường sắt đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình để hoàn thiện điều kiện tiêu chuẩn cấp giấy phép lái tàu, đáp ứng nhu cầu vận hành tuyến trong giai đoạn tiếp theo.

Đối chiếu với hệ thống văn bản Quy phạm pháp luật và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến đường sắt đô thị, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông đã cơ bản đáp ứng các điều kiện về pháp lý để các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức khai thác tuyến đường sắt đô thị.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.