6 chiêu lừa đảo “rút ruột” tài khoản phổ biến khi giao dịch ngân hàng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương cảnh báo người tiêu dùng cần tuyệt đối không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.
Hình minh họa. Hình minh họa.

Thời gian gần đây, thông qua hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD ghi nhận sự gia tăng các phản ánh về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.

Cục CT&BVNTD cho biết, có 6 hình thức lừa đảo chủ yếu các đối tượng đã sử dụng.

Thứ nhất, lừa đảo qua thư điện tử (Email). Với hình thức này, đối tượng lừa đảo mạo danh thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi email đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Từ đó, đối tượng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.

Thứ hai, lừa đảo gửi tin nhắn điện thoại. Theo đó, đối tượng lừa đảo giả mạo tên của Ngân hàng gửi tin nhắn vào thời điểm Ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp Lễ Tết) trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Thứ ba, các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.

Các đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của người tiêu dùng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng sang tài khoản khác để chiếm đoạt, Cục CT&BVNTD cho biết.

Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang sim của đối tượng, từ đó đối tượng lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

Thứ tư, đó là qua trang website giả mạo. Kẻ lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.

Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union nhờ người tiêu dùng nhận hộ 1 món tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin người tiêu dùng đang có nhu cầu bán hàng/tài sản).

Khi người tiêu dùng truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc Smart OTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của người tiêu dùng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

Thứ năm, thông qua mạng xã hội, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.

Thứ sáu, lừa đảo qua giao dịch thương mại điện tử. Các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Trước những hành vi lừa đảo nêu trên, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng không cung cấp thông tin về các dịch vụ Ngân hàng số gồm Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ.

Đồng thời, người tiêu dùng không nên truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền, …).

Ngoài ra, người tiêu dùng không nên truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Vũ Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ Công an cảnh báo sàn giao dịch BO có dấu hiệu lừa đảo

Hoạt động của các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân trên không gian mạng có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người tham gia. Ảnh: Bộ Công an
(PLVN) - Cục An ninh mạng và phòng, chống phạm tội sử dụng công nghệ cao (A05) Bộ Công an cảnh báo hoạt động của các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (Binary Option - BO) trên không gian mạng có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người tham gia.

Muôn kiểu lừa đảo vay tiêu dùng trong mùa dịch

Muôn kiểu lừa đảo vay tiêu dùng trong mùa dịch
(PLVN) - Những hình thức lừa đảo cho vay tiêu dùng tinh vi như giả mạo ngân hàng lừa người dân đóng các khoản phí để được vay tiền hay giả danh tổ chức từ thiện trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhằm lấy được thông tin cá nhân, làm giả hồ sơ vay vốn… đang có xu hướng gia tăng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, thu nhập của người dân giảm mạnh.

Cảnh báo rủi ro tài chính Hiphop của giới trẻ

Cảnh báo rủi ro tài chính Hiphop của giới trẻ
(PLVN) - Tài chính Hiphop – một hình thức đầu tư mới hay chỉ là những biến thể? Người khởi nghiệp thành công là người có nhóm máu L: Liều, lỳ, lanh, lẹ là một trong những châm ngôn mới của hội nhóm "tài chính Hiphop".

Giấc mộng tiền ảo và hiện thực phũ phàng

Trụ sở sàn giao dịch Hitoption bị công an triệt phá.
(PLVN) - Tiền ảo, đồng coin,… là những thuật ngữ không còn xa lạ trong ngành tài chính 4.0. Đã từng có thời kì hoàng kim, khi nhà nhà, người người tham gia vào những sàn giao dịch đầu tư tài chính này. Với giấc mộng “làm giàu không khó”, nhiều người đã đầu tư hết vốn liếng vào những giá trị ảo. Vậy nhưng cho đến nay, hiện thực phũ phàng đã khiến cho các nhà đầu tư dần tỉnh ngộ...

Dấu hiệu nhận biết lừa đảo theo mô hình Ponzi

Hình minh họa
(PLVN) - Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), mô hình đầu tư kiểu Ponzi đang nổi lên trong thời gian qua với hứa hẹn lãi suất rất lớn, gấp nhiều lần lãi suất thông thường do các tổ chức tín dụng áp dụng, là lừa đảo.

Làm rõ vụ bán hàng kiểu “tặng 5 bán 1”

Làm rõ vụ bán hàng kiểu “tặng 5 bán 1”
(PLVN) - Công an tỉnh Cà Mau đang làm rõ hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” của Công ty Gold Houses, đồng thời, Công ty này đã trả lại 129 triệu đồng cho những người dân mua hàng.