5G và SIM rác sẽ là “tâm điểm” thị trường viễn thông cuối năm

(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông quyết tâm  trong 6 tháng cuối năm 2019 phải xử lý triệt để các vấn nạn về rác viễn thông như SIM rác, tin nhắn rác, trong khi cả 3 mạng di động lớn bắt đầu thử nghiệm 5G khẳng định Việt Nam không chịu đi sau trong lĩnh vực này.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

3 nhà mạng lớn được phép thử nghiệm 5G

Trong nửa đầu năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép thử nghiệm 5G cho 3 doanh nghiệp viễn thông: Viettel, VNPT và Mobifone. Tháng 5/2019, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cùng với Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên mạng di động 5G ở Việt Nam.

Hiện Viettel đã công bố thử nghiệm 5G tại Hà Nội trong tháng 5/2019 và tiếp tục mở rộng mạng di động 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. VNPT đang khẩn trương thiết lập mạng 5G thử nghiệm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, còn Mobifone dự kiến thử nghiệm tại Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng.

Bên lề hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa diễn ra, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long đã chia sẻ với báo chí, VNPT được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thử nghiệm mạng 5G từ tháng 5/2019.

Hiện tại, VNPT đang hoàn thiện các khâu cuối cùng để tiến hành thử nghiệm mạng 5G sớm nhất. Là nhà mạng luôn tiên phong cung cấp các dịch vụ di động thế hệ mới, với  công nghệ 5G, VNPT đã sớm bắt tay vào thực hiện các công đoạn từ khi khái niệm về thế hệ mạng này được đưa ra.

Theo VNPT, để có thể triển khai mạng 5G thành công cả về công nghệ lẫn kiến trúc mạng lưới, Tập đoàn đã chuẩn bị một lực lượng nghiên cứu và phát triển (R&D) hùng mạnh để có thể làm chủ và tham gia vào hệ sinh thái 5G (từ mạng lưới, nền tảng platform kết nối cung cấp dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G, an ninh, bảo mật và an toàn).

Bên cạnh đó, VNPT cũng tăng cường hợp tác với nhiều đối tác công nghệ lớn trên thế giới để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thiết lập hạ tầng công nghệ, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực.

“Việc thử nghiệm 5G năm 2019 và triển khai thương mại năm 2020 là một tuyên bố của ngành ICT Việt Nam về việc từ nay chúng ta sẽ không tiếp tục đi sau mà sẽ đi cùng nhịp với những nước đầu tiên trên thế giới” – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

“SIM rác” có được xử lý triệt để trong năm nay?

Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông  cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận 21.888 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 48,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng phản ánh với VinaPhone là 5.055 lượt (chiếm 23,1%), MobiFone là 2.921 lượt (chiếm 13,3%), Viettel là 2.819 lượt (chiếm 12,9%) và Vietnamobile là 935 lượt (chiếm 4,3%).

Đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, tình trạng SIM rác, mua bán SIM kích hoạt sẵn thông tin thuê bao đã giảm đáng kể nhưng vẫn tái diễn. Bộ đã xử phạt 4 doanh nghiệp là Viettel, VNPT VinaPhone, Mobifone, Vietnamobile về hành vi vi phạm trong công tác quản lý thông tin thuê bao. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã ban hành văn bản nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các doanh nghiệp viễn thông nếu vẫn còn để xảy ra tình trạng SIM rác.

Để thúc đẩy việc phòng, chống tin nhắn rác và thư rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã vận hành 24/7 hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác trên đầu số 456, hệ thống phần mềm thu thập thư rác chuyên dụng và Cổng thông tin chống thư rác.

Bên cạnh đó, Bộ đã thực hiện việc kiểm tra thường xuyên các doanh nghiệp, yêu cầu nộp báo cáo xử lý tin rác hàng tuần. Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã cắt giảm 1,85 triệu tài khoản viễn thông do không đủ thông tin thuê bao hoặc bị phát hiện là thuê bao kích hoạt sẵn. 

Trước những vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực viễn thông, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu trong 6 tháng cuối năm 2019, phải xử lý triệt để các vấn nạn về rác viễn thông như SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư rác. 

Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết tháng 6/2019, Việt Nam có khoảng 134,5 triệu thuê bao di động, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, số thuê bao di động sử dụng dịch vụ 3G, 4G là 128,6 triệu. Số thuê bao điện thoại cố định ở Việt Nam hiện khoảng 4 triệu thuê bao. 

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quảng Ngãi khởi động trang thông tin về COVID-19 trên nền tảng zalo

Giao diện trang thông tin COVID-19 tỉnh Quảng Ngãi.
(PLVN) - Trưa 29/6, trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Trường – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trang thông tin về COVID-19 của tỉnh đã được triển khai đi vào hoạt động. Ngoài ra, Sở còn dùng dữ liệu khai báo y tế qua bluezone để hỗ trợ công tác truy vết cho ngành Y tế.

Đã có gần 38,6 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone

Ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo nguy cơ lây bệnh, truy vết người tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, giúp người dân chủ động phòng tránh COVID-19.
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến 17h ngày 27/6, đã có 38,59 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone, tăng 88.000 lượt so với ngày 26/6 và tăng trên 8 triệu lượt so với ngày 28/4.

Viet Solutions 2021: Tìm kiếm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia

Sau 2 mùa giải, Viet Solutions có gần 600 dự án gửi về cuộc thi, tổng giá trị hợp đồng đã ký kết lên tới 20 tỷ đồng.
(PLVN) - Ngày 10/6/2021, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố mùa giải thứ 3 – Viet Solutions 2021, nhằm tìm kiếm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia. Trong mùa giải năm 2021, Viet Solutions mở rộng tiếp nhận cả các ý tưởng công nghệ và tăng gấp 3 giá trị giải thưởng.

Tập đoàn Kim Tín chi 5 triệu USD để chuyển đổi số toàn diện

Kim Tín và FPT khởi động dự án chuyển đổi số của hai tập đoàn hàng đầu Việt Nam.
(PLVN) -  Với việc ký kết hợp đồng và khởi động dự án Chuyển đổi số toàn diện diễn ra ngày hôm nay - 04/06, Tập Đoàn Kim Tín đã "giao" vào tay Tập đoàn FPT yếu tố quan trọng quyết định hiện thực hoá mục tiêu đưa Kim Tín phát triển bứt phá trong tương lai.

Tỉnh đoàn Thái Nguyên 'xung kích' trên mặt trận chuyển đổi số

Đồng chí Đoàn Quang Duy, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh Thái Nguyên phát biểu
(PLVN) - Chiến lược hoạt động và phát triển công cuộc chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2026 của tỉnh Thái Nguyên, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực Trung du miền núi phía Bắc và vươn cao hơn nữa trên hành trình chuyển đổi số Quốc gia, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của toàn tỉnh, trong đó không thể thiếu vai trò xung kích của lực lượng đoàn thanh niên trong các dự án, mục tiêu xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số của tỉnh.

Đã có doanh nghiệp Việt dành giải Real IT Awards

Các bác sĩ hội chẩn từ xa trên nền giải pháp Teletealth.
(PLVN) - Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên dành được Giải thưởng Real IT Awards 2021 (RITA 2021) khi giải pháp Hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) của DN này được xướng tên tại hạng mục “Nhà cung cấp của năm” hôm 14/5 vừa qua.