56 tác phẩm đạt giải tại Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội 2023

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng ngày 18/10, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2023.

Năm 2023 là lần đầu tiên Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội được tổ chức. Đây cũng là nội dung quan trọng trong chuỗi sự kiện hướng đến Festival Bảo tồn phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 do Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội đồng tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên Thủ đô tổ chức hội thi này nhằm tôn vinh sản phẩm làng nghề Thủ đô, tạo sân chơi, khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi sử dụng bàn tay, khối óc để tạo ra các tác phẩm tinh túy.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Các tác phẩm dự thi là sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính sáng tạo, tiêu biểu, tinh hoa, thẩm mỹ, mang giá trị truyền thống, thân thiện với môi trường và có tính thương mại trong số các sản phẩm cùng loại dự thi.

Đặc biệt, Ban tổ chức cũng đề cao tính thân thiện với môi trường, công nghệ sản xuất giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nguyên vật liệu sản xuất ít hoặc không ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, ưu tiên các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế tính thẩm mỹ, sản phẩm có thiết kế kiểu dáng đẹp, độc đáo, có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ tốt, có hoa văn họa tiết và màu sắc độc đáo và tính văn hóa truyền thống. Sản phẩm mang đậm nét truyền thống truyền tải và thể hiện được nét văn hóa riêng của Hà Nội.

Bộ rước đèn Trung thu của nghệ nhân Đặng Văn Hậu được trao giải Đặc biệt tại Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2023.

Bộ rước đèn Trung thu của nghệ nhân Đặng Văn Hậu được trao giải Đặc biệt tại Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2023.

Trong hơn hai tháng triển khai, phát động, Hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2023 đã thu hút 327 sản phẩm, bộ sản phẩm của 109 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi gồm 30 nghệ nhân (10 nghệ nhân ưu tú) và 79 thợ giỏi đến từ 25 quận, huyện, thị xã tham gia dự thi. Thí sinh trẻ nhất tham gia là 18 tuổi, cao tuổi nhất là 76. Sản phẩm tham gia dự thi gồm 5 nhóm: Mây, tre, lá tự nhiên; sơn mài, khảm trai, gỗ mỹ nghệ; gốm sứ và thủy tinh; dệt, may, thêu đan, móc; sừng, trai ốc, chạm khắc đá, kim khí, da, tranh…

Qua đó, thể hiện sự quan tâm đánh giá cao của các nghệ nhân cũng như mối quan tâm của xã hội với sản phẩm làng nghề, nghề truyền thống, không chỉ ở các làng nghề, mà còn là ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố.

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu bên tác phẩm "Bộ rước đèn Trung thu" đạt giải đặc biệt.

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu bên tác phẩm "Bộ rước đèn Trung thu" đạt giải đặc biệt.

Chia sẻ với PV tại buổi Lễ trao giải, nghệ nhân Đặng Văn Hậu người đạt giải đặc biệt với sản phẩm Bộ rước đèn Trung thu cho biết, đây là sân chơi rất tốt cho các nghệ nhân sáng tạo, giúp cho các nghệ nhân thấy được mình cần phải làm gì, làm như thế nào. Sự chấm giải của hội đồng cũng là lời tư vấn đối các nghệ nhân để định hướng cho sự sáng tạo của họ cũng như định hướng quy mô sản xuất của mình.

Thông qua cuộc thi này, các làng nghề thủ công có sự chuyển biến rất rõ về các sản phẩm theo hướng nâng cao chất lượng nghệ thuật. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, HTX... quảng bá sản phẩm, để người tiêu dùng cũng như nhiều doanh nghiệp trong nước biết tới, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu ra và mối liên kết sản xuất sau này.

Giải thưởng Đặc biệt "Bộ Rước đèn Trung Thu" mang tính thương mại hóa cao.

Giải thưởng Đặc biệt "Bộ Rước đèn Trung Thu" mang tính thương mại hóa cao.

Đem đến Hội thi tác phẩm "Bộ rước đèn Trung Thu", anh Hậu muốn truyền tải thông điệp về giá trị truyền thống về Lễ rước đèn Trung Thu của người Việt tới với Ban tổ chức. Đây cũng là một sản phẩm mang tính thương mại hóa cao trong số các tác phẩm dự thi, với chất liệu được làm từ bột nặn tò he được anh nghiên cứu từ năm 2014, chất liệu không gây độc hại với người chơi và thân thiện với môi trường.

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia Hội thi và đạt giải ba với tác phẩm "Bộ Nữ Trang", em Hoàng Như Phương (18 tuổi, thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) cho hay: "Là thế hệ trẻ cũng là một người con của làng nghề mây tre đan Phú Vinh, được tiếp xúc với nghề mây tre đan từ nhỏ nên em luôn yêu thích và mong muốn sáng tạo nên nhiều sản phẩm từ mây tre đan. Tham dự Hội thi, em muốn đem đến những sản phẩm trang sức sáng tạo từ mây tre đan và mang tính ứng dụng cao, để nhiều người có thể biết đến những sản phẩm của làng nghề để từ đó có thể giữ gìn và phát huy giá trị sản phẩm của làng nghề mây tre đan Phú Vinh".

Thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi - Hoàng Như Phương (18 tuổi) đạt giải ba với tác phẩm Bộ Nữ Trang.

Thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi - Hoàng Như Phương (18 tuổi) đạt giải ba với tác phẩm Bộ Nữ Trang.

Hà Nội hiện cũng là địa phương có số làng nghề nhiều nhất cả nước với 1.350 làng nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề trong cả nước. Đáng nói không chỉ lưu giữ các giá trị văn hóa, các làng nghề của Hà Nội còn đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương khi liên tục có sự tăng trưởng về doanh thu; trong đó, khoảng 100 làng nghề đạt từ 10-20 tỷ đồng/năm, gần 70 làng nghề đạt từ 20-50 tỷ đồng/năm và khoảng 20 làng nghề đạt trên 50 tỷ đồng/năm…

Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2023 góp phần nâng cao ý thức cho những làng nghề truyền thống tập trung hơn vào đổi mới sáng tạo, hình thức mẫu mã… để các sản phẩm thủ công mỹ nghệ vừa gìn giữ được những bản sắc văn hóa hồn cốt của quê hương đất nước. Đồng thời, có những bước cải tiến phù hợp xu thế hiện đại hội nhập, khẳng định vị thế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội với cả nước và trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, Ban tổ chức cho biết, sẽ lựa chọn các tác giả có sản phẩm đạt giải của thành phố tham dự Lễ tôn vinh nghệ nhân, thợ giỏi trong lĩnh vực ngành nghề nông thôn toàn quốc do lãnh đạo Nhà nước gặp mặt biểu dương, dự kiến vào sáng ngày 09/11/2023 tại Phủ Chủ tịch nước. Đồng thời, những sản phẩm đạt giải sẽ được trưng bày tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP Hà Nội tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội từ ngày 9/11-12/11/2023.

56 sản phẩm thuộc 5 nhóm sản phẩm được vinh danh. Trong đó: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 25 giải Khuyến khích.

Giải Đặc biệt của Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2023 đã thuộc về tác phẩm “Bộ rước đèn Trung thu” của nghệ nhân Đặng Văn Hậu (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên).

5 giải Nhất thuộc về các sản phẩm: Bàn trà hình elip của tác giả Hoàng Văn Hạnh (huyện Chương Mỹ); Bách điểu triều phụng của tác giả Bùi Bá Trọng (huyện Thạch Thất); Mai bình đại cát của tác giả Nguyễn Việt Cường (huyện Gia Lâm); Khăn vẽ tre Việt Nam chất liệu tơ tằm của nghệ nhân Phan Thị Thuận (huyện Mỹ Đức); Hoa mùa xuân như ý của tác giả Lê Thị Thuận (huyện Thường Tín).

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.