51 ngày đêm bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

BSR thực hiện bảo dưỡng máy nén tại cụm phân xưởng RFCC.
BSR thực hiện bảo dưỡng máy nén tại cụm phân xưởng RFCC.
(PLVN) - Gần 5.000 người đã tham gia thực hiện 7.458 đầu việc liên quan đến bảo dưỡng tổng thể lần thứ tư Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất sau hơn 10 năm công trình vận hành.

Huy động chuyên gia từ 16 nước

Ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát hai lần tính từ đầu năm 2020, Việt Nam hạn chế nhập cảnh, không có chuyến bay đến Việt Nam nên việc huy động chuyên gia nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, BSR đã đưa 251 chuyên gia từ 16 quốc gia khác nhau đến để thực hiện bảo dưỡng, và công việc đã hoàn tất vào hôm 1/10, sau 51 ngày tiến hành.

Theo lãnh đạo BSR, bảo dưỡng tổng thể lần này có 7 gói thầu chính thuê đơn vị khác làm, ngoài ra có 3 gói thầu chính BSR tự thực hiện, đều là những gói công việc lớn như thiết bị quay, thiết bị điện và thiết bị tự động hóa. Tổng khối lượng công việc đã thực hiện là 7.458 mục, trong đó BSR tự thực hiện hơn 3.200 đầu mục. Tổng nhân sự tham gia bảo dưỡng gần 4.700 người. Trong giai đoạn bảo dưỡng tổng thể này, BSR đóng góp hơn 1,4 triệu giờ công an toàn.

Cũng theo Tổng giám đốc BSR, những khó khăn về kỹ thuật cũng là thách thức với BSR trong quá trình bảo dưỡng. Trong 7 gói thầu thì gói thầu số 1 có tính chất phức tạp nhất. Các hạng mục công việc chính tại gói thầu này là thay thế sửa chữa 4 cyclone thứ cấp CY-1504 của tháp tái sinh tầng 2 và bảo dưỡng van.

Việc thay thế 4 cyclone gặp vô vàn khó khăn với nhiều công đoạn phức tạp như: Cắt vật liệu bằng nước cao áp, nâng hạ, cân chỉnh, lắp đặt và sửa chữa 18 tấn vật liệu cách nhiệt bên trong không gian chỉ đủ cho 1 người làm việc. Mỗi cyclone có kích thước 12m, nặng 5 tấn và được thực hiện trong không gian hạn chế, có nhiều công việc triển khai đồng thời nên gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng sự khéo léo, khoa học và tỉ mỉ, 4 cyclone đã được thay thế an toàn, đảm bảo chất lượng.

Chạy đua với bão để bảo dưỡng 

Gói thầu số 7 cũng nằm trên “đường gang” tiến độ và đây là công việc lần đầu tiên bảo dưỡng phao SPM sau hơn 10 năm vận hành, gồm 3 công đoạn chính: tháo phao, bảo dưỡng phao trên Dock và lắp đặt lại phao. Công tác bảo dưỡng phao trên Dock là công đoạn cực kỳ phức tạp, lần đầu tiên thực hiện và trong điều kiện thiếu hụt về chuyên gia. 

BSR và nhà thầu phải huy động gấp đôi nguồn lực, làm việc 24/24 để đẩy nhanh tiến độ đề ra. Công việc đang diễn ra thuận lợi thì bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, đã làm công tác lắp lại phao trên biển chậm 2 ngày so với kế hoạch. Chạy đua với bão, công việc bảo dưỡng phao được điều chỉnh kế hoạch, tách các phần việc có thể làm trước bão như: lắp xích neo, ống chìm, gia cố tránh bão; sau bão lắp hệ thống ống nổi, thủy lực, thiết bị đo lường và điều khiển. 

Tại gói thầu số 2, quá trình kiểm tra ăn mòn dưới lớp bảo ôn của tháp T1802 đã phát hiện hỏng hóc ở đỉnh tháp và được tư vấn JGC Nhật Bản khuyến cáo thay thế ngay. BSR đã mua vật tư, thiết bị từ Singapore và Hàn Quốc và tiến hành gia công tại xưởng để nhà thầu thay thế.

Đối với gói công việc do BSR tự thực hiện, nhiều hạng mục công việc phức tạp, lần đầu tiên thực hiện tại BSR như nâng cấp hệ thống EMCS, DCS/ESD, DRCS, Surge test đều đã thực hiện thành công. 

Ông Bùi Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc BSR cho biết, trong quá trình thực hiện bảo dưỡng, BSR và các nhà thầu đã gặp nhiều khó khăn, nhiều vấn đề kỹ thuật phát sinh, không có trong kế hoạch. Hàng ngày, Ban Điều hành bảo dưỡng tổng thể họp với các nhà thầu để kiểm tra tình hình thực hiện công việc, giải quyết những vấn đề phát sinh, những khó khăn, vướng mắc của các nhà thầu. 

Ngày 30/9/2020, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã sản xuất ra sản phẩm đầu tiên (xăng Reformat) và ngày 1/10/2020, tất cả các phân xưởng công nghệ của nhà máy đã được nạp liệu, đi vào hoạt động trở lại, đánh dấu kết thúc đợt bảo dưỡng tổng thể thành công.

Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đánh giá cao BSR và các nhà thầu đã đạt các chỉ tiêu của bảo dưỡng tổng thể, đồng thời đề nghị BSR đánh giá chi tiết, tổ chức hội thảo tổng kết rút kinh nghiệm về chiến dịch bảo dưỡng tổng thể từ công tác chuẩn bị, đến công tác triển khai, cập nhật cơ sở dữ liệu bảo dưỡng để phấn đấu kéo dài thời gian cho kỳ bảo dưỡng tiếp theo là 4 năm.

Tin cùng chuyên mục

Lễ ký kết tổng đại lý phân phối dự án Sundora Tower Đà Nẵng: Khởi đầu cho một biểu tượng mới bên bờ sông Hàn

Lễ ký kết tổng đại lý phân phối dự án Sundora Tower Đà Nẵng: Khởi đầu cho một biểu tượng mới bên bờ sông Hàn

(PLVN) - Đây hợp tác chiến lược giữa hai “ông lớn” trong ngành bất động sản – Tập đoàn Minh Minh và Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên (chủ đầu tư ) – nhằm phân phối và phát triển dự án tổ hợp thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ lưu trú cao cấp ngay trung tâm thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Đọc thêm

Petrovietnam đặt mục tiêu “mỗi tháng vận hành một công trình mới”, duy trì đà tăng trưởng

Petrovietnam đặt mục tiêu “mỗi tháng vận hành một công trình mới”, duy trì đà tăng trưởng
(PLVN) - Tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025, trong bối cảnh thị trường có nhiều thách thức, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vẫn tiếp tục giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, đặt mục tiêu mỗi tháng đưa vào vận hành thương mại một công trình mới.

Quý I, PJICO ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc

Quý I, PJICO ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc
(PLVN) - Theo báo cáo tài chính quý I/2025 vừa công bố, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.343 tỷ đồng, tăng trưởng 3,3%, đạt 26% kế hoạch. Doanh thu bảo hiểm gốc đạt 1.114 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ 2024.

Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River: Sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa

M Landmark nổi bật bên dòng sông Hàn thơ mộng – nơi đặt khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River, biểu tượng nghỉ dưỡng quốc tế giữa lòng Đà Nẵng
(PLVN) -  Khi thương hiệu khách sạn toàn cầu Marriott “chạm” vào mảnh đất sông Hàn, một biểu tượng mới đã hiện hữu giữa lòng Đà Nẵng. Courtyard by Marriott Danang Han River không chỉ là một khách sạn – mà là sự giao hòa tinh tế chuẩn mực nghỉ dưỡng quốc tế và những nét văn hóa bản địa, mở ra trải nghiệm đẳng cấp trong từng chi tiết.

Sacombank thay đổi nhân sự cấp cao

Sacombank thay đổi nhân sự cấp cao
(PLVN) - Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.

MIK Group ra mắt hệ thống dịch vụ đặc quyền MIK Signature Privileges

MIK Group ra mắt hệ thống dịch vụ đặc quyền MIK Signature Privileges
(PLVN) -  Không chỉ dừng lại ở việc phát triển các dự án bất động sản ghi dấu ấn trên thị trường, MIK Group đang từng bước hiện thực hóa chiến lược lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm thông qua chương trình MIK Signature Privileges – hệ thống đặc quyền toàn diện được thiết kế riêng cho các khách hàng sở hữu những bất động sản cao cấp, hạng sang.

Điện lực TP.HCM tăng cường quản lý giá điện cho người thuê nhà

Điện lực TP.HCM tăng cường quản lý giá điện cho người thuê nhà
(PLVN) -  Đến nay, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã quản lý được 65.549 nhà trọ với 1.467.649 sinh viên, người lao động thuê nhà để ở được cấp định mức sử dụng điện, trong đó 26.011 nhà trọ được áp giá bậc thang sinh hoạt bậc 3 theo QĐ số 1279/QĐ-BCT ngày 9/5/2025.

FinanceAsia: SHB là 'Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công' năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là 'Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công' năm 2025 tại Việt Nam
(PLVN) -  Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực không ngừng của SHB trong việc cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện, hiệu quả cho các cơ quan, tổ chức thuộc khu vực công; đồng hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước.

Vietjet mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến Tây An, Thành Đô (Trung Quốc)

Vietjet mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến Tây An, Thành Đô (Trung Quốc)
(PLVN) - Chào đón mùa du lịch hè 2025, Vietjet chính thức mở bán hai đường bay quốc tế mới từ thủ đô Hà Nội đến Thành Đô và Tây An (Trung Quốc), với chuyến bay đầu tiên dự kiến cất cánh vào ngày 1/7/2025. Giá vé ưu đãi từ 0 đồng (*) đang được mở bán tại website www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air.

Vì sao các quỹ ngoại sẵn sàng hỗ trợ vốn cho F88?

Vì sao các quỹ ngoại sẵn sàng hỗ trợ vốn cho F88?
(PLVN) -  Là doanh nghiệp trẻ, hoạt động theo một mô hình kinh doanh khác lạ, trong mảng thị trường còn chịu nhiều định kiến nhưng F88 lại thường xuyên nhận sự trợ vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế. Vậy điều gì khiến họ trở nên hấp dẫn trong mắt các quỹ ngoại?

Sử dụng điện hiệu quả: Công sở đi trước, cộng đồng theo sau

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và nhu cầu sử dụng điện liên tục gia tăng, đặc biệt trong những tháng cao điểm nắng nóng, việc thực hành tiết kiệm điện không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp bách đối với toàn xã hội. Trong đó, nhóm khách hàng công sở, khối hành chính sự nghiệp cần đóng vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa do SonKim Land phát triển đạt 5 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2025

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa do SonKim Land phát triển đạt 5 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2025
(PLVN) - Nối tiếp thành công của những năm trước, SonKim Land tiếp tục được vinh danh với 5 giải thưởng nổi bật tại Asia Pacific Property Awards 2025 (Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương) do tập đoàn Property Guru tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Vietcombank hợp tác cùng Salesforce thúc đẩy đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo của Vietcombank, Salesforce và PwC–Gimasys–CMC TS tại lễ khởi động dự án.
(PLVN) - Vừa qua, Salesforce (NYSE: CRM), nền tảng quản lý quan hệ khách hàng dựa trên AI hàng đầu trên thế giới, thông báo ngân hàng Vietcombank hiện đang triển khai các giải pháp Financial Services Cloud, CRM Analytics, Marketing Cloud và MuleSoft của Salesforce để hợp nhất chức năng Ngân hàng bán lẻ và Ngân hàng doanh nghiệp trên một nền tảng AI duy nhất.