Theo ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), mặt hàng TPCN luôn là nhóm sản phẩm trọng tâm trong việc giám sát, kiểm tra chất lượng Đợt kiểm tra Cục ATTP vừa thực hiện đã lấy 3.781 mẫu để kiểm tra có 1.830 mẫu không đạt (48,4%), 14 cơ sở bị đình chỉ hoạt động, 105 sản phẩm bị đình chỉ lưu hành.
Liên quan đến quản lý mặt hàng thực phẩm chức năng, từ đầu năm 2014 đến nay Cục trưởng cục an toàn thực phẩm cũng ra quyết định xử phạt hành chính thu hồi 9 giấy xác nhận công bố chất lượng; trong 5 tháng đầu năm 2014 đã xử phạt 35 cơ sở vi phạm với số tiền gần 700 triệu đồng, trong đó chủ yếu là nhóm hành vi vi phạm về quảng cáo thực phẩm, tiếp theo là ghi nhãn, về công bố chất lượng.
Ông Trung cho biết thêm, hiện tại Cục đang có 26 hồ sơ các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm đang trong quá trình xác minh để xử phạt nghiêm. Từ nay đến cuối năm việc thanh, kiểm tra sẽ tiếp tục rất quyết liệt. Ngoài kiểm tra về quảng cáo, ghi nhãn, mẫu thực phẩm chức năng cũng sẽ được lấy, kiểm tra để phát hiện kịp thời các sản phẩm không đạt chất lượng như công bố.
Mới đây nhất, trong 18 mẫu TPCN (Công ty Cổ phần Thế giới khoa học và tự nhiên nhập khẩu, phân phối) Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh gửi đến Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, đến chiều 25/6, trong 12 mẫu có kết quả thì đến 10 mẫu sản phẩm không đạt về chỉ tiêu chất lượng, trong đó có sản phẩm Complebiol 4 Joints xuất xứ Mỹ, số lô 31370 được công ty công bố hàm lượng Glucosamin là 250mg/viên, kiểm nghiệm thực tế chỉ đạt 214mg/viên. Hay như mẫu kiểm nghiệm sản phẩm GENKI 9 Quee’s Secrect, và GENKI 6 dành cho nữ giới, hàm lượng sâm Ginseng noisde cũng không được tìm thấy trong sản phẩm này như nhà sản xuất công bố.
Mẫu kiểm nghiệm những sản phẩm này hàm lượng không đạt như tiêu chuẩn nhà nhập khẩu công bố |
Trước đó, công ty này đã bị Cục ATTP phát hiện quảng bá không đúng sự thật công dụng của 9 sản phẩm, gồm GENKI 9 King’S Secrets; Complebiol detox for women; Complebiol detox for men; Genki Gold, Vego DHA+; Complebilo Headsup-Brain Support; Complebiol 4 Joints; Complebiol Men’s; Complete Multivitamin; Genki 6 Queen’s secrets.
Theo ông Nguyễn Thanh Phong, phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, những sai phạm quảng cáo hay gặp nhất là quảng cáo nhưng nội dung không đúng với nội dung quảng cáo đã đăng kí, đã được cục ATTP xác nhận, quảng cáo sai về đối tượng sử dụng, thành phần cấu tạo, sai về công dụng, cũng có trường hợp quảng cáo sản phẩm có công dụng gần giống hoặc làm người đọc dễ hiểu là thuốc chữa bệnh.
“Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng cũng như quảng cáo. Mục đích đầu tiên là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh việc người tiêu dùng hiểu lầm bởi những quảng cáo thổi phồng tác dụng, công bố không đúng bản chất của sản phẩm, ông Phong khẳng định.
Chuyên mục bảo vệ NTD của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com