50% giảng viên chưa đọc Luật Sở hữu trí tuệ
Chỉ tính từ đầu năm 2010 đến nay, tại các trường đại học liên tiếp xảy ra nhiều vụ 'đạo sách' gây xôn xao dư luận cả nước. Có thể nói, vấn đề sở hữu trí tuệ, quyền tác giả… trong trường ĐH đang bị thả nổi.
Chỉ tính từ đầu năm 2010 đến nay, tại các trường đại học liên tiếp xảy ra nhiều vụ 'đạo sách' gây xôn xao dư luận cả nước. Có thể nói, vấn đề sở hữu trí tuệ, quyền tác giả… trong trường ĐH đang bị thả nổi.
Tại Việt Nam, đến năm 2005 mới có luật Sở hữu trí tuệ (SHTT), nên việc đưa luật này vào các trường ĐH còn quá mới mẻ. Đó là nhận định được đưa ra tại buổi hội thảo “Bảo vệ quyền tác giả trong trường ĐH” diễn ra tại ĐH Kinh tế TP HCM, hôm qua.
![]() |
| Đạo giáo trình, tài liệu đang diễn ra "hồn nhiên" ở các trường ĐH. Ảnh minh họa: M.Luân |
Ông Vũ Mạnh Chu, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT-DL) đã thực hiện cuộc khảo sát “bỏ túi” với khoảng 40 cán bộ, giảng viên ĐH có mặt tại hội thảo, thì có đến 50% đại biểu chưa từng đọc luật SHTT (!). Còn theo nhận định của ông Lê Văn Hưng, khoa Luật Kinh tế ĐH Kinh tế TP HCM, tình trạng “đạo, xào xáo” giáo trình, tài liệu tham khảo… ở các trường ĐH đang diễn ra một cách “hồn nhiên”. Việc giảng viên của nhiều trường sao chép, sử dụng tài liệu của người khác không dẫn nguồn, không chú thích xuất xứ đang tồn tại như một thói quen cố hữu.
Còn đối với sinh viên làm luận án tốt nghiệp thì việc đạo sách, đạo thông tin của người khác là vô cùng phổ biến, nhất là khi ý thức của người thực hiện đề tài kém và không tôn trọng quyền tác giả. Giảng viên hướng dẫn là người duy nhất có khả năng phát hiện việc này. Nhưng ngoài công việc hướng dẫn, giảng viên còn phải giảng dạy, nghiên cứu… nên không có thời gian theo dõi, phát hiện được. “Thậm chí việc sao chép phổ biến đến mức họ đã sao chép sản phẩm mà người khác cũng đi copy (!)”, ông Hưng nói thêm. Theo các chuyên gia giáo dục, cần thiết có một chương trình đào tạo phổ cập và hình thành văn hoá ứng xử đối với quyền SHTT trong sinh viên.
Từ kinh nghiệm của các trường ĐH trên thế giới, phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa, ĐH Kinh tế TP HCM, cho rằng ngay khi nhập học, sinh viên cần được giới thiệu về các nguyên tắc trích dẫn, các hình thức kỷ luật khi phát hiện đạo văn, tạo điều kiện cho các thầy cô có cơ hội sử dụng các công cụ phần mềm phát hiện đạo văn.
Theo Đất việt
