5 vụ chìm tàu nghiêm trọng nhất trong 5 năm lại đây

Sự cố chìm tàu ở Cần Giờ lấy đi mạng sống của 9 người đang gây xôn xao dư luận mấy ngày nay. Tuy nhiên, nhìn lại trong 5 năm thì đây chưa phải là vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng nhất.

[links()]Sự cố chìm tàu ở Cần Giờ lấy đi mạng sống của 9 người đang gây xôn xao dư luận mấy ngày nay. Tuy nhiên, nhìn lại trong 5 năm thì đây chưa phải là vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng nhất.

Sinh nhật tang thương cướp mạng 16 người

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 3 của con trai tên Quách Hồng Đạt, ngày 20/5/2011, ông Quách Lương Tài (Giám đốc Công ty Lan Anh, chuyên sản xuất thiết bị bếp gas đóng tại phường An Phú, thị xã Thuận An) cùng với vợ mời một số người bạn thân tín tới dự tại khu du lịch xanh Dìn Ký (thuộc xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Tàu Dìn Ký bị chìm, cướp đi mạng sống của 16 người
Tàu Dìn Ký bị chìm, cướp đi mạng sống của 16 người

Sau đó, đoàn khoảng hơn 30 người đã lên tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký di chuyển chậm trên sông Sài Gòn thì bất ngờ trời mưa to kèm gió lớn.

Quay đầu về bến cách bờ chừng 100m tàu bất ngờ chao đảo, lật ngang khiến nhiều người bị chìm xuống sông. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng công an Bình Dương đến hiện trường. Nhiều thợ lặn được huy động cùng xe cứu thương, xe chữa cháy đến cứu hộ. Đến 23h cùng ngày, lực lượng cứu hộ tìm thấy tàu.

Sau đó, lực lượng bộ đội công binh, lực lượng của Cảng vụ Sài gòn, đơn vị cảnh sát đường thủy tỉnh Bình Dương… vào cuộc, phối hợp tìm nạn nhân mất tích. Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy huy động hàng chục thợ lặn chuyên nghiệp xuống sông Sài Gòn tìm kiếm.

Vụ tai nạn thương tâm trên đã cướp đi mạng sống của 16 người trên tàu. Thương tâm hơn, buổi sinh nhật 3 tuổi cũng là buổi sinh nhật cuối cùng của bé Quách Hồng Đạt.

Sau vụ đắm tàu, cơ quan điều tra đã làm rõ tàu BD 0913 bị đắm đã hết hạn kiểm định vào ngày 28/1/2011.

Tàu chở dầu lật úp khi gặp bão, 14 thủy thủ thiệt mạng

Khoảng 22h30 ngày 2/3/2008, tàu Đức Trí, thuộc Công ty TNHH Vận tải biển Đức Trí, chở khoảng 1.700 tấn dầu FO hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng thì gặp tai nạn và bị lật úp tại vùng biển Nam Bình Thuận.

Xác tàu trôi dạt và được phát hiện tại tọa độ 10o29’7N; 107o47’42E, cách thị xã Lagi-Bình Thuận khoảng 9 hải lý về hướng Đông Nam. Tai nạn đã cướp đi mạng sống của 14 người, làm bị thương một người.

Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là khi tàu hành trình đến khu vực có thời tiết xấu, sóng to gió lớn đến cấp 7, thuyền trưởng tàu đã không hiểu hết tính năng kỹ thuật của tàu dẫn đến hành động xử lý không phù hợp khiến tàu bị lật úp.

Do tàu bị lật úp đột ngột nên có đến 7 người không kịp thoát ra ngoài, 7 người còn lại thoát ra được nhưng đều bị kiệt sức và thiệt mạng sau đó, chỉ một người may mắn sống sót nhờ ngư dân cứu.

Đắm tàu trên Vịnh Hạ Long, 12 người chết

Vào ngày 16/2/2011, khi Tàu Trường Hải 06 BKS: QN-5198 do Nguyễn Văn Minh (Thuyền trưởng) và Đỗ Văn Thắng (Máy trưởng) và 3 nhân viên chở 21 khách (19 khách người nước ngoài, 1 hướng dẫn viên và 1 khách là người Việt Nam) đi du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Cứu hộ vụ chìm tàu ở Vịnh Hạ Long
Cứu hộ vụ chìm tàu ở Vịnh Hạ Long

Đến 17h cùng ngày, Minh cho tàu neo đậu tại điểm lưu trú số 587, thuộc khu vực đảo Ti-Tốp để khách du lịch bơi thuyền. Cùng lúc, Đỗ Văn Thắng tắt máy tàu, nhưng không đóng các van ống thông sông. Việc này dẫn đến nước biển đi vào theo đường ống thông sông đến đường ống bơm chung, làm cho đường ống bơm chung bị bật mối nối, nước biển theo đường ống thông sông từ từ chảy vào trong khoang máy.

Đến khoảng 18h30, các du khách trở về tàu ăn tối, nghỉ ngơi, phát hiện tàu có hiện tượng bị nghiêng, đã có ý kiến phản ánh của du khách. Nhưng Nguyễn Văn Minh không phân công người trực ca trên tàu theo quy định, nên không có ai tiếp nhận ý kiến của du khách để xem xét, xử lý.

Đến khoảng 5h ngày 17/2, tàu Trường Hải 06 bị nước biển tràn vào, ngập toàn bộ khoang máy, làm tàu đắm ngay tại chỗ. Minh, Thắng và 3 nhân viên phục vụ cùng 9 khách du lịch có quốc tịch nước ngoài thoát nạn, 12 khách du lịch tử vong (trong đó có 1 hướng dẫn viên du lịch và 1 khách người Việt Nam).

Sau sự có trên, TAND tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt: Nguyễn Văn Minh 10 năm tù, Đỗ Văn Thắng 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Đắm tàu tại biển Cát Hải, 5 thuyền viên thiệt mạng

Tối 5/9/2012, chiếc tàu Hoàng Thịnh 08 mang số hiệu NĐ 2222, trọng tải khoảng 2.722 tấn bị đắm tại vùng biển Cát Hải (Hải Phòng) khiến 5 người thiệt mạng.

1 thuyền viên may mắn sống sót trong vụ chìm tàu tại Cát Hải
1 thuyền viên may mắn sống sót trong vụ chìm tàu tại Cát Hải

Tàu bị đắm vào khoảng 21h30, tại thời điểm trên, tàu có 9 thuyền viên do ông thuyền trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ huy. Tàu xuất phát từ Trực Ninh (Nam Định) lúc 13h ngày 5/9 đi Vũng Đục (Quảng Ninh) để lấy hàng theo hợp đồng.

Khi tàu đến khu vực tọa độ 107028’N - 20036’E gặp giông to, sóng đánh mạnh dẫn đến tàu bị đắm hoàn toàn. Do sự việc xảy ra quá nhanh, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ kịp kéo chuông báo động, đồng thời ôm phao cứu hộ nhảy ra khỏi tàu. Ngay sau đó, trong lúc đang trôi dạt tại khu vực tàu đắm, anh Thắng cứu được anh Nguyễn Văn Định. Đến 13h30 ngày 6/9, hai anh được tổ TKCN Đồn Biên phòng Cát Bà ứng cứu đưa về Cát Bà an toàn.

Sau hơn 7 ngày tìm kiếm, đến 0h 30 phút ngày 13/9, đội thợ lặn do công ty TNHH Vận tải Trường An (tỉnh Nam Định) đã tìm thấy thi thể năm thuyền viên tàu Hoàng Thịnh 08, biển kiểm soát NĐ 2222 bị đắm ngày 5/9 và đưa về khu vực bến Nghiêng (Đồ Sơn, Hải Phòng). Tất cả các thi thể đều bị mắc kẹt trong tàu.

Chìm tàu tại Cần Giờ, 30 người trôi dạt, 9 người chết đuối

Khoảng 21h ngày 2/8, khi đang trên hành trình từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu, ca nô H29-BP chở theo 30 người đã bất ngờ bị chìm tại vịnh Gành Rái, cách TP HCM khoảng 4 hải lý và cách Vũng Tàu khoảng 10 hải lý.

Xác  nạn nhân được tìm thấy trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ
Xác nạn nhân được tìm thấy trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Vụ tai nạn khiến 30 người trên tàu trôi dạt trên biển trong điều kiện thời tiết xấu (gió thổi mạnh, sóng cao). Lực lượng cứu hộ sau đó cứu được 21 người, trong đó có 2 người nước ngoài.

Tính đến 12h ngày 5/8, 9 thi thể nạn nhân trong vụ lật tàu nghiêm trọng tài vùng biển huyện Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh đã được tìm thấy.

Thông tin ban đầu, ca nô bị chìm do Công ty CP Công nghệ Việt - Séc (TP Vũng Tàu) chế tạo và đóng mới và bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh BR-VT ngày 11/6/2013.

Sau gần một tháng sử dụng, do máy móc bị hư hỏng, ngày 9/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh BR-VT đã trả lại cho Công ty CP Công nghệ Việt – Séc sửa chữa. Thế nhưng, không hiểu vì sao, trong thời gian này, ca nô vẫn được dùng để chở người và xảy ra tai nạn thương tâm.

Hoàng Phan (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.