5 tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức viên chức

(PLVN) - Theo Nghị định 90/2010/NĐ-CP, việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức phải căn cứ vào 5 tiêu chí là: Về chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng CB-CCVC là căn cứ để đánh giá và xếp loại chất lượng đảng viên và thực hiện các chính sách khác (ảnh minh họa) Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng CB-CCVC là căn cứ để đánh giá và xếp loại chất lượng đảng viên và thực hiện các chính sách khác (ảnh minh họa)

Trong đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (CB-CCVC), Nghị định 90 quy định nguyên tắc: bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác; không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức; bảo đảm đúng thẩm quyền quản lý, đánh giá CB-CCVC; Việc đánh giá, xếp loại chất lượng phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể; đối với CB-CCVC lãnh đạo, quản lý phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, phụ trách. CB-CCVC có thời gian công tác trong năm chưa đủ 6 tháng thì không thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng nhưng vẫn phải kiểm điểm thời gian công tác trong năm, trừ trường hợp nghỉ chế độ thai sản.

Cán bộ, công chức, viên chức nghỉ không tham gia công tác theo quy định của pháp luật trong năm từ 3 tháng đến dưới 6 tháng thì vẫn thực hiện đánh giá nhưng không xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. CB-CCVC nghỉ chế độ thai sản theo quy định của pháp luật thì kết quả xếp loại chất lượng trong năm là kết quả xếp loại chất lượng của thời gian làm việc thực tế của năm đó. Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng CB-CCVC theo quy định tại Nghị định này được sử dụng làm cơ sở để liên thông trong đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên.

Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ sẽ thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ. Đối với công chức thì việc đánh giá, xếp loại chất lượng người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị do người đứng đầu cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp thực hiện. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng cấp phó của người đứng đầu và công chức thuộc quyền quản lý sẽ do người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức thực hiện.

Đối với viên chức thì thẩm quyền và trách nhiệm đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 43 Luật Viên chức. Theo đó, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm tổ chức việc đánh giá viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc đánh giá hoặc phân công, phân cấp việc đánh giá viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Người được giao thẩm quyền đánh giá viên chức phải chịu trách nhiệm trước người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập về kết quả đánh giá. Người có thẩm quyền bổ nhiệm chịu trách nhiệm đánh giá viên chức quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Việc xếp loại chất lượng đối với CB-CCVC được thực hiện theo bốn mức độ, gồm: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hoàn thành nhiệm vụ; Không hoàn thành nhiệm vụ.

Việc đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với CB-CCVC sẽ thực hiện theo từng năm công tác. Đối với CB-CCVC chuyển công tác thì cơ quan, tổ chức, đơn vị mới có trách nhiệm đánh giá, xếp loại chất lượng. Trường hợp có thời gian công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ từ 6 tháng trở lên thì phải kết hợp với ý kiến nhận xét của cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ, trừ trường hợp không còn cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ. 

Thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng CB-CCVC được tiến hành trước ngày 15/12 hàng năm, trước khi thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên và tổng kết công tác bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và một số lĩnh vực khác có thời điểm kết thúc năm công tác trước tháng 12 hàng năm thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức. Tại thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng, trường hợp vắng mặt có lý do chính đáng hoặc nghỉ ốm, nghỉ chế độ thai sản theo quy định của pháp luật, CB-CCVC có trách nhiệm làm báo cáo tự đánh giá, nhận mức xếp loại kết quả công tác theo chức trách, nhiệm vụ được giao, gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác để thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng theo quy định tại Nghị định này. 

Đáng chú ý, kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng CB-CCVC là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá và xếp loại chất lượng đảng viên và thực hiện các chính sách khác đối với CB-CCVC.  

Hải Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mạn đàm về Hoa Sen và Cây tre trong đối ngoại

Ảnh minh họa
(PLVN) -   Đi ra thế giới, người Việt Nam “chất” như cây tre nhưng tỏa sáng như những đài hoa sen. Vì hoa sen là đại diện cho vẻ đẹp Việt Nam từ hình thức tới linh hồn, vừa có hương thơm lại có sắc, với hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp . Còn “chất” cây tre thì được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trương thành trường phái ngoại giao mang tên “Ngoại giao cây tre”, vì những phẩm giá “gốc vững và quyện vào nhau, thân chắc, cành uyển chuyển”.

Tổng cục hay Cục

Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.
(PLVN) - Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.

Cao Bằng: Cần xem xét giảm mức thu lệ phí đăng kí đối với hộ kinh doanh

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Góp ý về dự thảo Tờ trình và Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu lệ phí đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, đơn vị đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, tỉnh này cần xem xét điều chỉnh giảm mức thu lệ phí đối với hộ kinh doanh để khuyến khích các loại hình doanh nghiệp cùng phát triển.

Lý do Luật giá đã đến lúc cần phải sửa đổi

Ảnh minh họa
(PLVN) - Luật giá số 11/2012/QH13 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013. Tuy nhiên, sau 9 năm thi hành Luật bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cũng đã phát sinh một số tồn tại, hạn chế cần phải sửa đổi.

Không được bỏ quy định có lợi cho lao động khi tăng lương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Triển khai Nghị định 38/2022/NĐ-CP về lương tối thiểu vùng từ ngày 01/7/2022, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và T ổ ng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản thống nhất chỉ đạo tiếp tục tăng 7% lương tối thiểu cho người lao động (NLĐ) đã qua học nghề.

Luật có 'khó xử' trước tâm lý 'uống bù' sau đại dịch?

Luật có 'khó xử' trước tâm lý 'uống bù' sau đại dịch?
(PLVN) - Ngày 1/1/2020 Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cùng có hiệu lực đã thay đổi rất nhiều trong nhận thức của người dân về vấn đề lạm dụng rượu bia, nhất là khi tham gia giao thông.

Không được phép lùi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hôm qua, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra và họp phiên bế mạc.

Cắt ghép ảnh, video để thông tin sai sự thật về người khác: Nguy cơ chịu án tù khi gây hậu quả nghiêm trọng

Công an Thanh Hóa xử lý đối tượng cắt ghép clip, lồng ghép âm thanh sai sự thật để đăng tải lên mạng xã hội.
(PLVN) -  Theo quy định, người cắt ghép hình ảnh, video của người khác đưa lên mạng xã hội nhằm thông tin sai sự thật, bôi xấu người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, người vi phạm còn phải đền bù tổn thất về vật chất, tinh thần cho nạn nhân.

“Vaccine minh bạch”

Anh minh họa.
(PLVN) -  Kỳ họp Quốc hội đầu năm 2022 đang đi đến những ngày cuối của nghị trình. Biết bao vấn đề lớn về quốc kế dân sinh, được cử tri gửi gắm, nhiều đại biểu đã chất vấn tại kỳ họp, trong đó có “dư chấn” của “quả bom” Việt Á.

Luật Giá sửa đổi: Đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi đối với dự án Luật giá sửa đổi. Một trong những nội dung mà dư luận quan tâm là Dự thảo Luật giá đã đề xuất xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để mặt hàng này được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường.

Luật pháp & Y đức

Luật pháp & Y đức
(PLVN) - . Không thể cứ chỉ mong chờ toàn bộ vào luật, mà cần đặt vấn đề làm sao để y đức ngày càng được nâng cao; đừng để tái diễn những vụ án đau đớn “kiếm ăn trên dịch bệnh, trên nỗi đau đồng bào”...