5 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất khối da giày đạt 1.343,3 tỷ đồng, giảm 9,25% so với cùng kỳ
(HP)- Sáng 3-6, Phó Chủ tịch Thường trực Dương Anh Điền chủ trì cuộc họp bàn với lãnh đạo các ngành liên quan và các doanh nghiệp sản xuất giày dép, dệt may bàn biện pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh ngành dệt may và da giày trên địa bàn thành phố.
Từ năm 2000 đến 2004, ngành da giày và dệt may phát triển nhanh về số lượng doanh nghiệp, về sản lượng và chất lượng sản phẩm. Từ chỗ 18 doanh nghiệp may và 1 doanh nghiệp dệt sản xuất 4,9 triệu sản phẩm, đến năm 2004 lên tới 43 doanh nghiệp, với gần 25 nghìn lao động, sản xuất 21,5 triệu sản phẩm. Khối da giày từ 28 nâng lên 31 doanh nghiệp, với 54.454 lao động.. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.670 tỷ đồng, sản xuất 42,2 triệu đôi giày dép. Các doanh nghiệp da giày và dệt may đóng góp tới 62,2% kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành công nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 80 nghìn lao động, góp phần ổn định trật tự xã hội.
Trong 5 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất khối da giày đạt 1.343,3 tỷ đồng, giảm 9,25% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành dệt may mới đạt 68,5 tỷ đồng giá trị sản xuất công nghiệp, giảm 44,97% so với cùng kỳ năm 2004. Các doanh nghiệp trong nước vẫn sản xuất ổn định, nhưng mức tăng trưởng thấp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm mạnh, tới 62,29% do 8 doanh nghiệp thuộc về khối đầu tư nước ngoài ở khu Công nghiệp Nômura tạm dừng sản xuất nên ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của toàn ngành.
Trên cơ sở xác định những khó khăn, tồn tại và ý kiến đóng góp của các ngành, doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố biểu dương những nỗ lực, đóng góp của các doanh nghiệp da giày và dệt may đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội ở Hải Phòng, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp triển khai tích cực chương trình nội địa hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sản xuất, chiến lược thị trường phù hợp, phấn đấu giảm dần tỷ lệ gia công, chuyển sang sản xuất, xuất khẩu trực tiếp, xây dựng thương hiệu có đẳng cấp và tạo lực lượng lao động có chất lượng cao, bảo đảm sự phát triển bền vững và hiệu quả.