5 phòng học thông minh đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào sử dụng

Học sinh hào hứng thảo luận bài học trong tiết học thông minh với ứng dụng SmartEdu.
Học sinh hào hứng thảo luận bài học trong tiết học thông minh với ứng dụng SmartEdu.
(PLVN) - Từ năm học 2019-2020, 5 phòng học thông minh đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào sử dụng tại Trường tiểu học Archimedes, đem đến những tiện ích ưu việt trong việc dạy và học của thầy trò nhà trường.

Giờ học thông minh dễ hiểu hơn các tiết học thông thường

Trước khi đưa vào sử dụng chính thức, mô hình lớp học thông minh sử dụng giải pháp Smart Edu đã được VNPT đưa vào thử nghiệm 3 học kỳ, từ ngày 21/01/2018 – 10/05/2019 tại trường tiểu học Archimedes. Trong thời gian thử nghiệm, 19 giáo viên và gần 700 học sinh khối lớp 3,4,5 đã được thực hành giảng dạy và học tập các môn Toán, Khoa học, Tự nhiên & Xã hội với hơn 500 tiết học trên mô hình Smart Edu. Các tiết học đã thực sự tạo được sự hào hứng và yêu thích đối với cả giáo viên và học sinh. 

Các phòng học thông minh vừa được khai trương vào sáng nay - ngày 7/10/2019. Đây là quà tặng của Tập đoàn VNPT và đối tác NTT (Nhật Bản) dành cho trường tiểu học Archimedes.
Các phòng học thông minh vừa được khai trương vào sáng nay - ngày 7/10/2019. Đây là quà tặng của Tập đoàn VNPT và đối tác NTT (Nhật Bản) dành cho trường tiểu học Archimedes.

Sau hơn một năm thử nghiệm, kết quả khảo sát đánh giá của giáo viên sử dụng giải pháp Smart Edu cho thấy, 100% giáo viên thoải mái và yên tâm với sự hỗ trợ của nhân viên CNTT (VNPT) trong lớp học, 87% giáo viên cho rằng tiết học mang lại hiệu quả tốt và tích cực tới học sinh và mong muốn được tiếp tục sử dụng trong các học kỳ tới. 

Cô Nghiêm Hồng Hạnh - giáo viên Khối 3 - chia sẻ: “Smart Edu đã giúp tôi truyền đạt được những nội dung mong muốn thông qua một bài học. Những video của Nhật Bản được Việt hóa cũng khá phù hợp với chương trình giáo dục tại Việt Nam. Sau mỗi bài học tôi sẽ có một bài kiểm tra, và qua kiểm tra tôi nhận thấy học sinh hiểu bài và biết cách vận dụng kiến thức qua thực hành. Tôi cảm thấy hài lòng với tiết học”. 

Không chỉ kiểm soát bài kiểm tra học sinh một cách dễ dàng, Smart Edu còn có một số công cụ mà phương pháp giảng dạy thông thường rất khó thực hiện, chẳng hạn như cắt ghép hình rất chính xác và linh hoạt, thống kê số lượng học sinh trả lời đúng/sai đối với một bài tập cụ thể…

92,6% học sinh được khảo sát cho biết, giờ học thông minh dễ hiểu hơn các tiết học thông thường, dễ sử dụng cũng như thuận tiện hơn trong việc trình bày ý kiến của mình cho bạn bè và gần 98% học sinh mong muốn tiếp tục sử dụng nền tảng này trong học kỳ tới. “Học sinh Khối 3 của trường rất hào hứng và tích cực học tập trong Lớp học thông minh. Trước mỗi tiết học, các con thường hỏi hôm nay có được học tiết học thông minh không và tôi cảm thấy rất vui khi các con yêu thích tiết học của mình”, cô Hạnh cho biết thêm. 

Tạo hứng khởi và kích thích tư duy sáng tạo

Thoải mái, dễ chịu, đỡ căng thẳng, được thỏa sức sáng tạo, trang trí bài là những cảm nhận của bất cứ em học sinh nào ở trường tiểu học Archimedes sau khi tham gia lớp học thông minh. Nhờ sử dụng mô hình này mà mỗi tiết học giờ đây đều trở nên sôi nổi, thú vị và dễ hiểu hơn với các em học sinh, tạo cho các em sự hứng khởi trong học tập, kích thích tư duy tìm tòi, sáng tạo.

Một lớp học thông minh sẽ được trang bị đầy đủ bảng tương tác, máy tính và máy tính bảng được kết nối mạng Internet do VNPT cung cấp, nên các bài giảng có thể được dễ dàng chia sẻ nhanh chóng giữa máy tính của giáo viên với máy tính bảng của học sinh và bảng tương tác thông qua phần mềm Techcanvas.

Với những ưu điểm nổi bật và được các giáo viên, học sinh yêu thích sử dụng và đánh giá cao nên Trường Tiểu học Archimedes Academy quyết định triển khai chính thức trong năm học 2019-2020 với số lượng gần 600 học sinh và giáo viên.

Tiết học áp dụng SmartEdu tại trường tiểu học Archimedes.
Tiết học áp dụng SmartEdu tại trường tiểu học Archimedes.

Tại lễ cắt băng khánh thành phòng học thông minh, đại diện của Tập đoàn VNPT cho biết, mô hình phòng học thông minh Smart Edu đã được áp dụng rất thành công tại nhiều trường học ở Nhật Bản và mang lại nhiều lợi ích tích cực. Hiện nay VNPT đang hợp tác với NTT (Nhật Bản) để đưa mô hình Smart Edu triển khai tại các trường học của Việt Nam với mong muốn mang một trải nghiệm học tập hoàn toàn mới mẻ, cuốn hút cho học sinh các trường tiểu học và THCS tại Việt Nam, trong đó áp dụng các ứng dụng CNTT mới nhất đã được triển khai thành công tại nhiều Trường học ở Nhật Bản.

Theo kế hoạch, từ năm học 2021 trở đi, VNPT, NTT và trường tiểu học Archimedes sẽ mở rộng mô hình học tập Smart Edu để hơn 1000 học sinh của trường được tiếp cận phương pháp học tập thông minh này.

Lớp học thông minh có ưu điểm gì? 

- Học sinh hào hứng và vui vẻ khi tham gia tiết học.

- Học sinh được rèn luyện kỹ năng tin học, kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm.

- Tiết kiệm thời gian do giáo viên không phải thu bài làm mà có thể quan sát trực tiếp trên lớp qua màn hình bảng tương tác đểtheo dõi (kết quả làm bài của tất cả các em học sinh trong lớp).

- Bài giảng sinh động hơn khi sử dụng nền tảng giáo dục, tích hợp nhiều công cụ soạn giảng kết hợp kho nội dung số và được truyền tải thông qua hệ thống thiết bị CNTT hiện đại.

- Giáo viên có thể truyền đạt kiến thức song song với việc cho học sinh làm bài kiểm tra có tổng hợp kết quả để đánh giá mức độ hiểu bài sau mỗi tiết học.

- Cách thức giảng dạy của giáo viên trở nên linh hoạt hơn, kết hợp giữa phương pháp truyền thống và các phương pháp mới, hiện đại: Giáo viên và học sinh sử dụng bảng tương tác để kết nối, thảo luận và chia sẻ đáp án ngay tại lớp học.

- Học tập nhóm hiệu quả nhờ sử dụng máy tính bảng cùng hệ thống trang thiết bị CNTT hiện đại.

- Giáo viên có thể giao bài tập về nhà cho từng em, từng nhóm và kiểm tra kết quả làm bài trực tuyến.

- Giáo viên có thể chia sẻ bài giảng cho học sinh, nhóm học sinh, các giáo viên cùng Trường và các giáo viên Trường khác.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...