5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia đề ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo TTATGT trong giai đoạn 2021-2025. Ảnh minh hoạ: mt.gov.vn
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia đề ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo TTATGT trong giai đoạn 2021-2025. Ảnh minh hoạ: mt.gov.vn
(PLVN) -  Sáng nay (9/12), chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) giai đoạn 2016-2020 và Năm ATGT 2020; triển khai nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 và năm ATGT 2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia đề ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo TTATGT trong giai đoạn 2021-2025 và những việc cần lưu ý trong năm 2021 để các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức triển khai thực hiện.

Theo đó, thứ nhất là tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật về ATGT, hoàn thiện mô hình tổ chức và nâng cao năng lực cơ quan chỉ đạo và cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT. Hoàn thiện các cơ sở pháp lý để triển khai ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác bảo đảm TTATGT; luật hoá và có lộ trình thực hiện những cam kết quốc tế về ATGT mà Việt Nam đã tham gia. Lồng ghép mục tiêu ATGT, giảm ùn tắc giao thông vào trong các quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, TP, các dự án đầu tư tạo ra nhu cầu giao thông, vận tải lớn.

Trong năm 2021, cần tập trung xây dựng Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; Quy định về quản lý hoạt động vận tải nội bộ bằng ô tô; kinh doạnh vận tải bằng xe mô tô, xe gắn máy qua phần mềm; quy định về đầu tư xây dựng, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về bảo đảm TTATGT; quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông; hoàn thiện mô hình, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các cấp.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp và kế hoạch duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; ưu tiên các dự án trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bến Lức-Long Thành, cầu Mỹ Thuận 2;…

Tiếp tục xử lý dứt điểm, kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) mới phát sinh; thực hiện đúng tiến độ, lộ trình, bảo đảm chất lượng các dự án xây dựng đường gom, xoá lối đi tự mở theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 không còn lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT, trong đó tập trung vào các nhóm hành vi vi phạm chính như: Điều khiển phương tiện khi trong cơ thể có nồng độ cồn, ma tuý; điều khiển phương tiện quá tốc độ; chở hàng hoá quá tải trọng; đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm;...

Trong năm 2021, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, TP cần ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt để mua sắm, lắp đặt và kết nối hệ thống Camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự; nâng cấp hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình ô tô đảm bảo chia sẻ liên thông giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông và các Sở Giao thông vận tải; lập đề án kiểm soát tải trọng xe tự động trên đường bộ; lập đề án Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTATGT đảm bảo kết nối sử dụng chung giữa ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính và Tư pháp.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hoá giao thông trong toàn xã hội. Phát huy vai trò nòng cốt của các đoàn thể chính trị, xã hội, huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng trong cuộc vận động toàn dân tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng các phương tiện, nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, định hướng các giá trị văn hoá giao thông; đấu tranh, ngăn ngừa những hiện tượng “phi văn hoá” trong giao thông.

Trong năm 2021, Bộ GTVT cần khẩn trương ứng dụng công nghệ để giám sát và tự động đánh giá, sát hạch để cấp Giấy phép lái xe, lái tàu..; đẩy mạnh ký kết các hiệp định song phương công nhận Giấy phép lái xe giữa Việt Nam với các quốc gia không phải là thành viên của Công ước Vienna 1968.

Thứ năm là tiếp tục đầu tư, phát triển hoàn thiện hệ thống cứu hộ TNGT trong cả nước; quy hoạch và đầu tư xây dựng các trạm cấp cứu y tế trên mạng lưới đường cao tốc, quốc lộ; đầu tư mua sắm, trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng cứu hoả, công an cấp huyện phục vụ cứu hộ, khắc phục hậu quả TNGT.

Trong năm 2021 và 2022, Bộ Công an, UBND các tỉnh, TP cần tập trung xây dựng và tổ chức diễn tập thực hiện kế hoạch ứng phó và giải quyết TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thuỷ nội địa; Bộ Y tế và UBND các tỉnh, TP tăng cường đầu tư trang thiết biết bị, nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ nhân lực của các bệnh viện tuyến huyện đảm bảo đủ khả năng cấp cứu nạn nhân TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho cán bộ y tế cấp xã, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, công an xã, dân quân tự vệ và đội ngũ tình nguyện viên bảo đảm ATGT tại cơ sở.  

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.