5 kiến nghị của Vietjet Air để hàng không tư nhân bứt phá

5 kiến nghị của Vietjet Air để hàng không tư nhân bứt phá
(PLO) - Xóa bỏ định kiến, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, được phép tham gia kinh doanh dịch vụ mặt đất,... là những kiến nghị của lãnh đạo Vietjet Air để hàng không tư nhân tại Việt Nam bứt phá.

Hơn 2.500 tỷ đồng cho ngân sách

Tại hội nghị đối thoại trực tuyến giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp mới đây, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Hãng hàng không Vietjet, cho hay, với sự đầu tư bài bản và kế hoạch phát triển bền vững, sau gần 5 năm cất cánh, thay đổi đã đến với ngành Hàng không Việt Nam khi hàng triệu người dân lần đầu tiên được tiếp xúc với phương tiện di chuyển văn minh, được đi trên những máy bay mới, hiện đại.

Trên thế giới, ngành Hàng không Việt Nam được biết đến là một môi trường mở cửa và sẵn sàng hội nhập qua hình ảnh hãng hàng không Vietjet hiện đại, chuyên nghiệp.

Đến nay, Vietjet không ngừng phát triển với đội bay 33 chiếc thế hệ mới A320 và A321, thực hiện trên 250 chuyến bay bình quân mỗi ngày, đã vận chuyển hơn 23 triệu lượt hành khách, với hơn 47 đường bay phủ khắp các điểm đến trong nước và các đường bay quốc tế đến Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Myanmar, Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản.

vietnamnet

Các sân bay địa phương như Bình Định, Pleiku, Buôn Mê Thuật, Cần Thơ, Chu Lai, Thanh Hóa,... trở nên nhộn nhịp với những chuyến bay ngày đêm của Vietjet.

Mặc dù Nhà nước không phải đầu tư vốn nhưng cuối năm 2015, doanh thu hợp nhất công ty đạt 19.845 tỉ đồng, nộp ngân sách đạt 2.556 tỉ đồng, lũy kế đạt 4.194 tỉ đồng.

Ngoài sự thành công trong lĩnh vực vận vận tải hàng không, thúc đẩy du lịch, Vietjet đặt ra các mục tiêu thu hút đầu tư tài chính nước ngoài thông qua các giao dịch máy bay, động cơ và các trang thiết bị kỹ thuật; thu hút sản xuất linh kiện máy bay và hàng không vào các khu công nghiệp ở Việt Nam; thu hút các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, học viện đào tạo tầm vóc quốc tế và khu vực.

Mục tiêu của hãng là trở thành trở thành hãng hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu vực và thế giới, phát triển không chỉ dịch vụ hàng không mà còn là nhà cung cấp những nhu cầu tiêu dùng cho hành khách, là thương hiệu được khách hàng yêu thích và tự hào tin dùng.

5 kiến nghị lên Thủ tướng

Để phát triển thị trường hàng không Việt Nam và tạo cơ hội để các hãng bay tư nhân bứt phá, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã đề xuất 5 giải pháp lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Thứ nhất, Vietjet mong muốn được giải tỏa những rào cản và vướng mắc trong cơ chế độc quyền tự nhiên, còn nhiều định kiến và hạn chế đối với hàng không tư nhân, nhất là ở các cấp thừa hành thực thi. Đặc biệt, hãng mong nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp tháo gỡ các ách tắc trong cơ chế điều hành, cơ chế vận hành của các cơ quan liên quan phối hợp như cảng vụ, sân bay, hải quan, an ninh, xuất nhập cảnh, kiểm dịch,...

Thứ hai, tháo gỡ những khó khăn cho Vietjet liên quan đến dịch vụ mặt đất ở sân ba. Thời gian qua, toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động khai thác của hãng như nhà ga, hangar, dịch vụ mặt đất, sửa chữa bảo dưỡng tầu bay,... đều phải thuê sử dụng và phụ thuộc vào phương tiện của các đơn vị khác nên rất bị động. Để giải quyết khó khăn trên, cần sớm triển khai các nội dung tại văn bản kết luận chỉ đạo tại Công văn số 1024/TB-BGTVT ngày 8/12/2015 của Bộ GTVT.

Thứ ba, tạo điều kiện cho các hãng hàng không - là những người sử dụng - được tham gia quy hoạch hạ tầng sân bay, tham gia phối hợp trong các chương trình nâng cao năng lực quản lý bay. Bên cạnh đó, đề nghị xây dựng các cơ chế cho phép hàng không tư nhân được góp sức nhiều hơn vào việc cải tạo, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng sân bay, các dự án đào tạo quốc gia; được tham gia vào chương trình cổ phần hóa, tư nhân hóa lĩnh vực hàng không và giao thông vận tải.

Thứ tư, giải quyết nhanh, rõ ràng hơn thủ tục cho chuyên gia lao động nước ngoài.

Thứ năm, kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành hỗ trợ xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để hàng không tư nhân tự tin, mãnh mẽ bứt phá, làm nên những thành công chung, những thay đổi tích cực cho hàng không Việt Nam và khu vực, đóng góp cho ngân sách, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, cộng đồng.

Đọc thêm

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.