5 bằng giả và… một mạng người!

Những ngày gần đây, nhiều người lao động từ Arập Xêút trở về đồng loạt gửi đơn tố cáo Cty XKLĐ Thừa Thiên Huế lừa họ trong việc cấp Giấy phép lái xe ôtô (GPLX), khiến họ bị đuổi về nước.

Những ngày gần đây, nhiều người lao động từ Arập Xêút trở về đồng loạt gửi đơn tố cáo Cty XKLĐ Thừa Thiên Huế lừa họ trong việc cấp Giấy phép lái xe ôtô (GPLX), khiến họ bị đuổi về nước.

Những tấm giấy phép giả

Trao đổi với chúng tôi, những lao động này đưa ra 5 chiếc GPLX và cho rằng bị giả mạo do Trung tâm đào tạo thuộc Cty XKLĐ Thừa Thiên Huế cấp. Qua quan sát, các GPLX này đều không có dấu nổi, do Sở GTVT Hưng Yên cấp với chữ ký và con dấu mang tên Trần Văn Huân - Trưởng phòng quản lý và phương tiện người lái. Những lao động này còn cho biết, một người quê ở Thanh Hóa cũng được cấp GPLX giả như họ. Khi sang nước bạn lái xe rơ móc chưa được 1 tháng thì bị lật xe và tử vong.

b
 Những người lao động từ A rập về nước tố cáo Chi nhánh Cty XKLĐ Thừa Thiên Huế tại Hà Nội

Tại Sở GTVT Hưng Yên, khi cầm 5 Giấy phép lái xe mang chữ ký của mình, ông Trần Văn Huân khẳng định: “Tôi không ký vào 5 GPLX này vì tôi không có thẩm quyền ký loại giấy phép này. Cả 5 GPLX này nhiều khả năng đều từ một phôi làm ra, nhìn qua cũng biết là giả mạo”. Sau đó, Sở GTVT Hưng Yên đã lập biên bản xác minh 5 GPLX do chúng tôi cung cấp. Kết quả, Biên bản xác minh ngày 1/6/2010 của Sở GTVT Hưng Yên gửi các cơ quan báo chí có nội dung. 5 GPLX không có trong hồ sơ gốc của Sở GTVT Hưng Yên. Sở GTVT Hưng Yên không cấp 5 GPLX trên”.

Chúng tôi tìm về thôn Vân Điền, xã Vân Hà, Hà Trung, Thanh Hoá đúng ngày cắt điện luân phiên, trời tối như mực. Chúng tôi hỏi nhà bác Hân có con đi lao động ở Arập Xêút, một phụ nữ nói nhỏ: “Tôi sẽ dẫn các anh đến nhà cô giáo Hằng, em ruột ông ấy, bởi chuyện buồn đang dấu vợ ông ấy”. Gặp chúng tôi, cô giáo Hằng khóc nức nở. Một lúc sau, ông Nguyễn Hoàng Hân (bố nạn nhân Nguyền Hoàng Hùng) đến, ông nghẹn ngào kể: “Cả làng chỉ có một mình con trai tôi đi sang đó, vì Cty bảo sang bên ấy làm lái xe. Cháu Hùng trước khi đi chưa hề lái xe bao giờ. Cty đào tạo có mấy ngày làm sao mà lái được…!”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo ông Hân, Hùng chết hơn một tháng bạn mới điện về báo tin. Cty không đến hỏi thăm, gia đình phải nhờ người nhà đến Chi nhánh ở Hà Nội và trụ sở ở Huế kêu gào, Cty mới cho người về làm biên bản với gia đình tôi. Gia đình nghèo lại đông con, không có tiền để đưa xác con về. Đợi mãi gần nửa năm vẫn không nhìn thấy con, tôi không dám cho bà ấy biết. Ngay cả bàn thờ cháu tôi cũng để tạm trên gác nhà cô em tôi đây để hương khói. Đau khổ lắm các anh ơi…”.

v
Người bệnh binh già bên di ảnh của người con xấu số
Chúng tôi không khỏi nghẹn lòng trước nỗi đau của người cha, người bệnh binh già. Vợ chồng ông sinh được 4 người con, chưa ai lập gia đình, Hùng là con út, vợ chồng ông làm rụộng, ông là bệnh binh 2/3, phụ cấp 1,2 triệu đồng/tháng. “Từ ngày cháu đi đến nay chưa gửi về một đồng nào, tôi phải trích số tiền phụ cấp bệnh binh của tôi để trả lãi ngân hàng…”, ông Hân nói. Chúng tôi đề nghị được sang nhà, ông đồng ý nhưng dặn giữ kín chuyện Hùng đã chết.

Khi vừa đến nơi, vợ ông oà khóc thảm thiết: “Có phải thằng Hùng nhà tôi chết thật rồi không các anh ơi?”. Tiếng khóc của người mẹ như muốn xé toang màn đêm bao phủ thôn Vân Điền lúc nửa đêm. Biết khó có thể đánh lừa được linh cảm của người mẹ mất con, chúng tôi đành an ủi vài lời rồi quay lại nhà cô giáo Hằng, thắp một nén nhang trước di ảnh của Nguyễn Hoàng Hùng. Trong di ảnh là một gương mặt trong veo của chàng trai trẻ đang tuổi “bẻ gãy sừng trâu”. Gương mặt đó như đang ngạc nhiên trước dáng hình rầu rĩ, đờ dẫn của người cha bệnh binh già. Ông lặng lẽ thắp một nén nhang cho con, cúi đầu cầu khấn xin cho con sớm được trở về với quê cha đất tổ, để được đắp một nắm đất lên nấm mồ của người con trai út bé bỏng của ông. Ông đang cầu xin ai!? Khói từ nén nhang ngoằn nghèo bay lên, cuộn thành một dấu hỏi lớn trong không gian chật hẹp của căn gác nhỏ…

Ông Trần Văn Huân, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hưng Yên cho biết: Nếu học lái xe tải, theo qui định phải 5 tháng, và phải mất một thời gian dài làm phụ xe mới có thể lái được…

H.Ưng