45 người tham gia, hơn 2.100 điểm có dấu hiệu sửa, xóa ở THCS Ngư Lộc

Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: giaoduc.net
Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: giaoduc.net
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), qua kiểm tra, xác minh được 45 người tham gia sửa điểm, với 2.118 đầu điểm có dấu hiệu sửa, xóa; trong đó, 1.157 đầu điểm bị "xóa" và 961 đầu điểm bị "sửa."

Ngày 5/8, ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết liên quan đến việc sửa điểm tại Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), Sở đã nhận được báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc.

Trên cơ sở báo cáo, Sở sẽ có ý kiến với UBND huyện Hậu Lộc về hình thức xử lý đối với những cá nhân có liên quan.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc, ngày 26/7 vừa qua, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc đã thành lập tổ công tác xác minh, làm rõ việc giáo viên sửa điểm học kỳ 2 năm học 2020-2021 tại Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc.

Qua kiểm tra, xác minh được 45 người tham gia sửa điểm, với 2.118 đầu điểm có dấu hiệu sửa, xóa; trong đó, 1.157 đầu điểm bị "xóa" và 961 đầu điểm bị "sửa." Trong số 961 đầu điểm "sửa" có 125 lượt sửa điểm cuối học kỳ 2; 206 lượt sửa điểm đánh giá giữa học kỳ 2, có 630 lượt sửa điểm đánh giá thường xuyên học kỳ 2.

Trong quá trình sửa điểm có trường hợp giáo viên dạy môn Toán nhưng cũng tham gia sửa điểm cuối kỳ 2 trong sổ điểm điện tử của môn Ngữ văn, Tin học và Công nghệ…

Báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc cũng giải trình lý do sửa điểm của các giáo viên. Theo đó, đối với việc sửa điểm thường xuyên, do quá trình thực hiện kế hoạch môn học trong cả kỳ học, số lần kiểm tra thường xuyên của học sinh nhiều hơn con số điểm tối thiểu theo quy định, nên giáo viên đã căn cứ vào sự tiến bộ của học sinh để chọn các điểm đã được kiểm tra đưa vào tính điểm trung bình trong học kỳ. Do vậy, các điểm đã nhập trước đó đã được sửa lại bằng điểm học sinh đã đạt cuối kỳ.

Đối với việc sửa điểm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, có nhiều lý do "sửa," "xóa" được nêu ra như nhập điểm nhầm, sau đó phát hiện ra và tiến hành sửa điểm cho học sinh theo đúng điểm trên bài kiểm tra; chấm sót điểm hoặc cộng nhầm điểm thành phần trong bài kiểm tra; làm tròn chưa chính xác; lỗi đánh máy; ý thức chủ quan trong quá trình sử dụng phần mềm…

Báo cáo cũng cho rằng, năm học 2020-2021 là năm thứ 2 sử dụng sổ điểm điện tử bằng phần mềm Vnedu nên giáo viên sử dụng chưa có kinh nghiệm và cũng chưa có quy định quản lý, sử dụng sổ điểm điện tử, nên chưa có hướng dẫn cụ thể cho giáo viên…

Trước đó, như tin TTXVN đã đưa, năm học 2020-2021 tại Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc có hiện tượng giáo viên chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, giữa và cuối kỳ cho học sinh. Từ đó, nhiều em được nâng điểm từ khá lên giỏi, từ trung bình lên khá.

Ngày 23/7 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc xác minh làm rõ việc này; đồng thời làm rõ mức độ sai phạm của từng giáo viên để tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hậu Lộc có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân (nếu có sai phạm); có biện pháp chấn chỉnh kịp thời đối với Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc nhằm sớm ổn định và chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2021-2022./.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.