45 ngày, xử lý hơn 99 ngàn tài xế vi phạm nồng độ cồn

Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị.
Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nội dung về cao điểm xử lý nồng độ cồn thời gian qua, vừa được Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT, Cục CSGT trao đổi với báo chí.

Trong 45 ngày qua, 99.135 lái xe vi phạm nồng độ cồn bị CSGT cả nước xử lý. Con số này được đánh giá rất cao và tăng 23,65% so với 45 ngày liền kề trước đó, dù cùng thời gian cao điểm kiểm soát.

Trong số các trường hợp vi phạm, Cục CSGT cho biết số tài xế vi phạm ở mức 3 (trên 0,4mg/l khí thở) gần 31,5%. Ngoài ra còn có 1.438 lái xe không chấp hành việc kiểm soát; những trường hợp này có mức xử phạt tương đương mức kịch khung (trên 0,4mg/l khí thở).

Đại diện Cục CSGT cho biết trong năm 2023, Bộ Công an xác định quan điểm thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến giao thông. Trong đó tài xế có nồng độ cồn là 1 trong 3 hành vi vi phạm được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn, cùng với hành vi chở quá tải trọng, và chạy quá tốc độ.

Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị nhằm tạo tính răn đe, hình thành thói quen “đã uống rượu bia, không lái xe”. Quá trình xử phạt cũng được nhấn mạnh “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Trước ý kiến e ngại của về việc ăn trái cây, uống thuốc dạng siro sẽ có nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT khẳng định ngay khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, cơ quan này đã những thử nghiệm với nhiều loại hoa quả, thuốc ho, nước trái cây lên men… kết quả cho thấy người ăn, uống các loại này không ghi nhận trong cơ thể có nồng độ cồn.

Với những ý kiến còn băn khoăn khi ăn một số đồ ăn lên men, Đại tá Nhật cho biết, theo quy trình CSGT sẽ kiểm tra nồng độ cồn qua 2 bước là đo định tính (xác nhận có cồn hay không) và đo định lượng để xác định chính xác mức nồng độ cồn trong hơi thở.

Trường hợp kiểm tra định tính xác định có nồng độ cồn, nếu lái xe có sử dụng một số đồ ăn lên men trước đó, có quyền đề nghị CSGT cho nghỉ ngơi 5-10 phút, đồng thời uống nước cho sạch khoang miệng trước khi đo định lượng. Nếu trước đó tài xế đã đo định lượng, cũng được phép đề nghị cho thổi lại để đảm bảo tính khách quan.

Để tránh tình trạng xin bỏ qua vi phạm, Cục CSGT cho biết đã tham mưu hơn 40 thành ủy, tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo cơ quan ban ngành, công chức chấp hành pháp luật về ATGT, đã uống rượu, bia thì không lái xe, và không được can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm.

“Chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ phải ghi rõ nhật ký ca công tác, trong mỗi máy đo nồng độ cồn cũng lưu trữ toàn bộ dữ liệu để chỉ huy đơn vị kiểm tra đối chiếu với biên bản xử lý”, Đại tá Nhật nói và cho biết ở một số địa phương, CSGT còn được giao nhiệm vụ kiểm tra chéo theo địa bàn. Tức là, CSGT ở huyện này sẽ sang địa bàn huyện khác làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm tránh có sự quen biết, xin bỏ qua.

Về băn khoăn của người dân về “mức 0 tuyệt đối” trong việc xác định nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT cho hay Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có nội dung cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn... Các nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông nằm dưới sự điều chỉnh của Luật này.

Lấy dẫn chứng vụ tài xế ôtô tông chết 2 cha con ở Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 18/2, cơ quan chức năng xác định tài xế có nồng độ cồn ở mức 0,063mg/l khí thở. “Qua làm việc, tài xế khai nhận trước đó có uống 3 lon bia. Thời điểm lái xe, người này nói rằng bị mất tập trung do buồn ngủ dẫn đến tai nạn”, Đại tá Nhật thông tin thêm và cho biết ở một số thể trạng, việc nồng độ cồn thấp cũng có thể khiến hành vi của lái xe khó kiểm soát dẫn đến tai nạn. Do đó, quy định pháp luật cần đảm bảo chặt chẽ, tạo tính răn đe, xử lý đúng người và đúng hành vi.

Tình trạng sử dụng giấy tờ giả, đặc biệt là làm giả tem kiểm định cũng được Cục CSGT cảnh báo. Từ cuối năm 2022 tới nay, có khoảng 40 trường hợp sử dụng tem kiểm định giả bị phát hiện. CSGT đã chuyển CQĐT 20 trường hợp, xử lý hành chính 9 trường hợp và 4 vụ việc đã khởi tố.

Nguyên nhân được chỉ ra là những vướng mắc trong công tác đăng kiểm trong thời gian qua gây khó khăn cho chủ phương tiện, nhất là chủ xe kinh doanh vận tải. Một số tài xế đã lên mạng tìm kiếm và mua các tem giả dán vào xe để tránh bị CSGT xử lý.

“Chúng tôi khuyến cáo đây là vi phạm rất nghiêm trọng. Tài xế có thể bị khởi tố về hành vi làm giả, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo Điều 341 BLHS”, đại diện Cục CSGT nói; đồng thời nhấn mạnh trường hợp phương tiện gặp tai nạn giao thông trên đường mà nguyên nhân liên quan tới yếu tố kỹ thuật thì chủ xe cũng bị ảnh hưởng trách nhiệm liên đới.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.