45 ngày, xử lý hơn 99 ngàn tài xế vi phạm nồng độ cồn

Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị.
Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nội dung về cao điểm xử lý nồng độ cồn thời gian qua, vừa được Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT, Cục CSGT trao đổi với báo chí.

Trong 45 ngày qua, 99.135 lái xe vi phạm nồng độ cồn bị CSGT cả nước xử lý. Con số này được đánh giá rất cao và tăng 23,65% so với 45 ngày liền kề trước đó, dù cùng thời gian cao điểm kiểm soát.

Trong số các trường hợp vi phạm, Cục CSGT cho biết số tài xế vi phạm ở mức 3 (trên 0,4mg/l khí thở) gần 31,5%. Ngoài ra còn có 1.438 lái xe không chấp hành việc kiểm soát; những trường hợp này có mức xử phạt tương đương mức kịch khung (trên 0,4mg/l khí thở).

Đại diện Cục CSGT cho biết trong năm 2023, Bộ Công an xác định quan điểm thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến giao thông. Trong đó tài xế có nồng độ cồn là 1 trong 3 hành vi vi phạm được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn, cùng với hành vi chở quá tải trọng, và chạy quá tốc độ.

Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị nhằm tạo tính răn đe, hình thành thói quen “đã uống rượu bia, không lái xe”. Quá trình xử phạt cũng được nhấn mạnh “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Trước ý kiến e ngại của về việc ăn trái cây, uống thuốc dạng siro sẽ có nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT khẳng định ngay khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, cơ quan này đã những thử nghiệm với nhiều loại hoa quả, thuốc ho, nước trái cây lên men… kết quả cho thấy người ăn, uống các loại này không ghi nhận trong cơ thể có nồng độ cồn.

Với những ý kiến còn băn khoăn khi ăn một số đồ ăn lên men, Đại tá Nhật cho biết, theo quy trình CSGT sẽ kiểm tra nồng độ cồn qua 2 bước là đo định tính (xác nhận có cồn hay không) và đo định lượng để xác định chính xác mức nồng độ cồn trong hơi thở.

Trường hợp kiểm tra định tính xác định có nồng độ cồn, nếu lái xe có sử dụng một số đồ ăn lên men trước đó, có quyền đề nghị CSGT cho nghỉ ngơi 5-10 phút, đồng thời uống nước cho sạch khoang miệng trước khi đo định lượng. Nếu trước đó tài xế đã đo định lượng, cũng được phép đề nghị cho thổi lại để đảm bảo tính khách quan.

Để tránh tình trạng xin bỏ qua vi phạm, Cục CSGT cho biết đã tham mưu hơn 40 thành ủy, tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo cơ quan ban ngành, công chức chấp hành pháp luật về ATGT, đã uống rượu, bia thì không lái xe, và không được can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm.

“Chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ phải ghi rõ nhật ký ca công tác, trong mỗi máy đo nồng độ cồn cũng lưu trữ toàn bộ dữ liệu để chỉ huy đơn vị kiểm tra đối chiếu với biên bản xử lý”, Đại tá Nhật nói và cho biết ở một số địa phương, CSGT còn được giao nhiệm vụ kiểm tra chéo theo địa bàn. Tức là, CSGT ở huyện này sẽ sang địa bàn huyện khác làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm tránh có sự quen biết, xin bỏ qua.

Về băn khoăn của người dân về “mức 0 tuyệt đối” trong việc xác định nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT cho hay Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có nội dung cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn... Các nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông nằm dưới sự điều chỉnh của Luật này.

Lấy dẫn chứng vụ tài xế ôtô tông chết 2 cha con ở Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 18/2, cơ quan chức năng xác định tài xế có nồng độ cồn ở mức 0,063mg/l khí thở. “Qua làm việc, tài xế khai nhận trước đó có uống 3 lon bia. Thời điểm lái xe, người này nói rằng bị mất tập trung do buồn ngủ dẫn đến tai nạn”, Đại tá Nhật thông tin thêm và cho biết ở một số thể trạng, việc nồng độ cồn thấp cũng có thể khiến hành vi của lái xe khó kiểm soát dẫn đến tai nạn. Do đó, quy định pháp luật cần đảm bảo chặt chẽ, tạo tính răn đe, xử lý đúng người và đúng hành vi.

Tình trạng sử dụng giấy tờ giả, đặc biệt là làm giả tem kiểm định cũng được Cục CSGT cảnh báo. Từ cuối năm 2022 tới nay, có khoảng 40 trường hợp sử dụng tem kiểm định giả bị phát hiện. CSGT đã chuyển CQĐT 20 trường hợp, xử lý hành chính 9 trường hợp và 4 vụ việc đã khởi tố.

Nguyên nhân được chỉ ra là những vướng mắc trong công tác đăng kiểm trong thời gian qua gây khó khăn cho chủ phương tiện, nhất là chủ xe kinh doanh vận tải. Một số tài xế đã lên mạng tìm kiếm và mua các tem giả dán vào xe để tránh bị CSGT xử lý.

“Chúng tôi khuyến cáo đây là vi phạm rất nghiêm trọng. Tài xế có thể bị khởi tố về hành vi làm giả, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo Điều 341 BLHS”, đại diện Cục CSGT nói; đồng thời nhấn mạnh trường hợp phương tiện gặp tai nạn giao thông trên đường mà nguyên nhân liên quan tới yếu tố kỹ thuật thì chủ xe cũng bị ảnh hưởng trách nhiệm liên đới.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".